Từ loại nào dưới đây không được học ở kì 1 lớp 6? Chọn phương án đúng
4. Hệ thống hóa kiến thức theo từ loại:
a. Từ loại nào dưới đây không được học ở kì 1 lớp 6? Chọn phương án đúng:
A. Danh từ B. Động từ
C. Tính từ D. Số từ
E. Lượng từ G. Quan hệ từ
H. Chỉ từ
b. Từ loại nào dưới đây có ít khả năng mở rộng thành cụm từ?
A. Danh từ B. Động từ
C. Tính từ D. Số từ.
c. Nối các ý nghãi khái quát ở cột bên phải với tên gọi từ loại của nó ở cột bên trái:
(1) Danh từ | (a) Chỉ hoạt động, hành động, vận động, tiến triển,… |
(2) Động từ | (b) Chỉ tính chất, trang thái,… |
(3) Tính từ | (c) Chỉ sự vật, hiện tượng, khái niệm,… |
(4) Số từ | (d) Chỉ lượng nhiều hay ít của sự vật |
(5) Lượng từ | (e) Xác định vị trí của sự vật trong không gian, thời gian |
(6) Chỉ từ | (f) Chỉ số lượng hoặc thứ tự |
Bài làm:
a. G. Quan hệ từ
b. A. Danh từ
B. Động từ
C. Tính từ
c.
- 1-c: Danh từ chỉ sự vật, hiện tượng, khái niệm,…
- 2-a: Động từ chỉ hoạt động, hành động, vận động, tiến triển,…
- 3-b: Tính từ chỉ tính chất, trang thái,…
- 4-d: Số từ chỉ lượng nhiều hay ít của sự vật
- 5-f: Lượng từ chỉ số lượng hoặc thứ tự
- 6-e: Chỉ từ xác định vị trí của sự vật trong không gian, thời gian
Xem thêm bài viết khác
- Gỉa sử em là người bán cá, hãy nêu lại cách sửa lại cái biển theo ý của mình và giải thích vì sao lại sửa như vậy.
- Đọc các câu dưới đây và cho biết câu nào mắc lỗi lặp từ:
- Xem lại các truyện Thánh Gióng, Sơn Tinh, Thủy Tinh, Chân, Tay, tai, Mắt, Miệng,... và cho biết: Muốn kể chuyện tưởng tượng hấp dẫn, cần phải làm gì
- Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
- Có bạn chép đoạn thơ sau đây của Tố Hữu mà quên viết hoa một số từ trong danh từ riêng. Em hãy tìm các danh từ ấy và sửa lại cho đúng.
- Chép các cụm động từ ở câu d vào mô hình sau và cho biết những phụ từ/phụ ngữ ở phần trước, phần sau ấy bổ sung ý nghĩa gì cho động từ trung tâm
- Trong vai một họa sĩ em hãy tìm ý tưởng cho một bức tranh về nơi em đang ở sau mười năm nữa. Nói với bạn em về những ý tưởng đó.
- Phát hiện lỗi trong sơ đồ. Sửa lỗi và sau đó thuyết trình về sơ đồ phân loại từ theo nguồn gốc.
- Ai là nhân vật thông minh được kể trong câu chuyện?
- Hãy sắp xếp từ chỉ các loại quả vào bảng sau sao cho phù hợp với nội dung giải thích về nghĩa của từ:
- Từ những câu chuyện trên, em hãy cho biết: Những người thông minh là những người như thế nào? Làm thế nào để trở thành người thông minh
- Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử. Hãy cho biết: Truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào?