Tìm hiểu sự vận động của nước biển và đại dương
10 lượt xem
4. Tìm hiểu sự vận động của nước biển và đại dương
a. Đọc thông tin và cho biết:
- Sóng biển là gì, nguyên nhân gây ra sóng biển
- Sóng thần khác với sóng biển như thế nào (đặc điểm, nguyên nhân hình thành)
b. Tìm hiểu về thủy triều
Đọc thông tin, quan sát hình 11 đến 14 trả lời các câu hỏi sau:
- Mực nước biển trong hình 11, 12 thay đổi như thế nào? Thủy triều là gì? Nguyên nhân sinh ra thủy triều?
- Vị trí của Mặt Trăng, Mặt trời và trái đất sẽ như thế nào khi triều cường và triều cường kém (hình 13,14)?
c. Tìm hiểu về các dòng biển
- Đọc thông tin quan sát hình 15 hãy:
- Cho biết dòng biển là gì?
- Đọc tên các dòng biển nóng, lạnh, nêu nhận xét về hướng chảy của các dòng biển nóng, lạnh trên thế giới.
Bài làm:
a. Sóng biển:
- Là sự chuyển động tại chỗ của các hạt nước biển.
- Nguyên nhân :Do gió.
So sánh:
Tiêu chí | Sự khác nhau | |
Sóng biển | Sóng thần | |
Nguyên nhân hình thành | Nhờ gió | Động đất ngầm dưới đáy biển |
Đặc điểm | Những cơn sóng lăn tăn | Những cơn sóng cao vài chục mét |
b. Hình 11,12 sách vnen khoa học xã hội 6 trang 120:
- Hình 11: Khi thủy triều lên ở bãi biển, mực nước dâng cao
- Hình 12: Khi thủy triểu xuống ở bãi biển, mực nước hạ xuống thấp
=> Thuỷ triều :
- Là hiện tượng nước biển lên xuống theo chu kỳ.
- Nguyên nhân: Do sức hút của Mặt Trăng và Mặt Trời làm cho nước các biển và đại dương lên xuống. Sự vận động lên xuống sinh ra thủy triều trong ngày và những thời kỳ triều cường, triều kém trong tháng.
Với hình 13,14 sách vnen khoa học xã hội 6 trang 120:
- Hình 13:Lúc triều cường mạnh ấy là lúc Mặt trời, mặt trăng, trái đất thẳng hàng
- Hình 14: Lúc triều cường yếu là lúc ,Mặt trăng, mặt trời và trái đất sẽ không cùng nằm trên một đường thẳng
c.Trong các biển và đại dương, có những dòng nước chảy giống như những dòng sông trên lục địa gọi là dòng biển hay hải lưu.
Tên các dòng biển:
Ở Đại Tây Dương:
- Dòng biển nóng: Gơn-xrim, chảy từ chí tuyến Bắc lên Bắc Âu, Mỹ.
- Dòng biển nóng Guy-an, chảy từ Bắc xích đạo lên 30oB.
- Dòng biển lạnh Grơn-len, chảy từ vùng cực Bắc xuống chí tuyến.
Ở Thái Bình Dương:
- Dòng biển nóng Cư-rô-si-ô, chảy từ xích đạo lên Đông Bắc.
- Dòng biển nóng Alaxca, chảy từ xích đạo lên Tây Bắc.
- Dòng biển lạnh Ca-li-fooc-ni-a, chảy từ 40o B chảy về xích đạo.
Ở Đại Tây Dương:
- Dòng biển nóng Bra-xin, chảy từ xích đạo chảy về Nam.
- Dòng biển lạnh Ben-ghê-la, chảy từ phía Nam lên xích đạo.
Ở Thái Bình Dương:
- Dòng biển nóng Đông Úc, chảy từ xích đạo chảy về hướng Đông Nam.
- Dòng biển lạnh Pê-ru, chảy từ phía Nam 60oN lên xích đạo.
=> Nhận xét:
- Hầu hết các dòng biển Nóng ở hai bán cầu đều xuất phát từ vĩ độ Thấp chảy lên vùng vĩ độ Cao.
- Các dòng biển Lạnh ở hai bán cầu xuất phát ở vùng vĩ độ Cao chảy về vùng vĩ độ Thấp.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy xác định trên lược đồ hành chính Việt Nam và ghi vào vở một số tỉnh mà các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra dấu vết của người nguyên thủy.
- Đọc hội thoại, quan sát hình 2 ( sách vnen khoa học xã hội 6 trang 107), hãy cho biết:
- Khoa học xã hội 6 bài 8: Chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và những chuyển biến của xã hội nước ta (179 TCN- thế kỉ thứ X)
- Trình bày trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 938 theo lược đồ
- Quan sát hình 8 và liên hệ kiến thức đã học, hãy cho biết Đại hội thể thao mùa Đông được tổ chức tại thành phố Sochi của nước Nga...
- Núi lửa đã gây ra nhiều tác hại cho con người, nhưng tại sao quanh các núi lửa vẫn còn dân cư sinh sống?
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình ảnh và thảo luận để trả lời câu hỏi sau:
- Hiện nay người ta lấy mẫu đá tới độ sâu bao nhiêu kilomet để nghiên cứu Muốn nghiên cứu các lớp đá ở sâu trong lòng trái đất, các nhà địa chất dùng phương pháp gì?
- Sử dụng kiến thức đã học, hoàn thành nội dung về các cuộc đấu tranh giành độc lập
- Nhận xét chính sách của Dương Đình Nghệ sau khi cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán thắng lợi
- Đọc kĩ thông tin hãy nêu đặc điểm, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của các cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân ta từ thế kỉ thứ I đến thế kỉ thứ X
- Trao đổi với người thân về vai trò của lớp vỏ Trái Đất đối với đời sống và hoạt động sản xuất của con người.