Trong những câu thơ trên, cây cối và sự vật tự xưng là gì? Cách tự xưng là “tôi”, “tớ” như người của những sự vật ấy có tác dụng gì?
26 lượt xem
3. Tìm hiểu tác dụng của biện pháp nhân hoá.
- Đọc những đoạn thơ sau:
a. Tôi là bèo lục bình b. Tớ là chiếc xe lu
Bứt khỏi sình đi dạo Người tớ to lù lù
Dong mây trắng làm buồm Con đường nào mới đắp
Mượn trăng non làm giáo. Tớ lăn bằng tăm tắp.
(Nguyễn Ngọc Oánh) (Trần Nguyên Đào)
- Trao đổi để trả lời câu hỏi sau:
- Trong những câu thơ trên, cây cối và sự vật tự xưng là gì?
- Cách tự xưng là “tôi”, “tớ” như người của những sự vật ấy có tác dụng gì?
Bài làm:
a. Trong những câu thơ trên, cây cối và sự vật tự xưng là:
- Cây bèo lục bình tự xưng là tôi.
- Chiếc xe lu tự xưng là tớ.
b. Cách tự xưng là “tôi”, “tớ” như người của những sự vật ấy có tác dụng làm cho bài thơ sinh động, dí dỏm và rất gần gũi với người đọc.
Xem thêm bài viết khác
- Nêu sự khác biệt của cảnh mưa trong hai tranh dưới đây:
- Giải bài 18B: Ôn tập 2
- Thảo luận để trả lời câu hỏi: Vì sao cóc lên kiện trời?
- Đọc tên những cây cầu dưới đây:
- Điền vào chỗ trống: l hay n? i hay iê?
- Xem tranh, đọc tên các nhân vật dưới tranh và nói xem họ là nhân vật trong các bài nào mới học?
- Tranh vẽ gì? Những cây cọ trong tranh có đặc điểm gì nổi bật? Lá cọ như thế nào?
- Tháng mấy bắt đầu năm học mới? Giờ học của lớp bắt đầu từ lúc mấy giờ? Tháng mấy bạn được nghỉ hè?
- Dựa vào nội dung bài đọc, chọn ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau:
- Trung đoàn trưởng thông báo cho các chiến sĩ nhỏ tuổi điều gì? Vì sao Lượm và các bạn không muốn về nhà?
- Hỏi người thân để biết em đang sống ở miền Bắc, miền Trung hay miền Nam. Nơi em sống có cảnh gì đẹp?
- Dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau: