1. Dựa vào ví dụ về cách giải quyết ở tình huống 1, hãy viết vấn đề và cách giải quyết của em ở tình huống 2 và 3 vào vở.
Nhiệm vụ 7: Giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè
1. Dựa vào ví dụ về cách giải quyết ở tình huống 1, hãy viết vấn đề và cách giải quyết của em ở tình huống 2 và 3 vào vở.
2. Viết những vấn đề có thể xaey ra trong bức tranh sau:
3. Đề xuất cách giải quyết chung cho những vấn đề trên của em.
Bài làm:
1.
Bước 1: Xác định vấn để cần giải quyết: Bạn A. chưa hoà nhập được với các bạn trong lớp.
Bước 2: Nguyên nhân và hệ quả
- Có thể bạn ngại giao tiếp, có thể bạn đang có chuyện buồn...
- Nếu kéo đài sẽ dẫn đến bạn không biết chia sẽ cùng ai, không tìm được sự đồng cảm hay niểm vui giữa bạn bè.
Bước 3: Lựa chọn và thực hiện hiện
- Chủ động bắt chuyện với bạn, nới về cuốn truyện đang được yêu thích, bộ phim hay hoặc những điểu thú vị khác; chú ý đồ dùng của bạn và khen khi thấy đẹp; dần hỏi thăm về gia đình và tâm sự với bạn nhiều hơn.
- Nhờ cô giáo giao việc để bạn tiếp xúc nhiều hơn với các bạn trơng lớp; cùng các bạn trong lớp hỏi bài hoặc nhờ bạn hướng dẫn một hoạt động nào đó để bạn A. tham gia giao tiếp nhiều hơn với các bạn.
Bước 4: Đánh giá hiệu quả của biện pháp.
- Em đã nới chuyện với bạn A.
- Bạn A. đã chơi cùng các bạn.
2. Những vấn đề có thể xảy ra trong bức ảnh là: bạn bị tẩy chay trong lớp học, bị nói xấu hay bắt nạt.
3. Hướng giải quyết chung: gặp trực tiếp để nói chuyện thẳng thắn hoặc nhờ sự giúp đỡ của thầy/cô giáo.
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào tình huống sau, em hãy: - Đánh dấu X vào ô vuông nếu là đặc điểm của A - Đánh dấu X vào ô tròn nếu là đặc điểm của em.
- Với những tình huống em có thể gặp khi tham gia các hoạt động nơi công cộng, em đã làm gì để thực hiện nói, cười đủ nghe?
- 1. Em đã làm gì để biết được khẩu vị, sở thích về món ăn của các thành viên trong gia đình?
- Em hãy chỉ ra giá trị của các nghề dưới đây đối với gia đình em.
- 1. Đánh dấu X vào mức độ thực hiện các việc làm của em để tạo bầu không khí gia đình vui vẻ.
- [CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu
- Chủ đề này đã giúp em kiểm soát cảm xúc nóng giận và lo lắng trong các tình huống giao tiếp như thế nào?
- Tìm hiểu sự thay đổi của bản thân a. Đánh dấu X vào trước những thay đổi của cơ thể em
- Đánh dấu X vào cột "đúng" hoặc "sai" với những dấu hiệu nguy cơ sạt lở đất.
- Viết lại một số câu nói thú vị của các bạn trong lớp hoặc thầy cô dạy lớp em và kèm theo tên người nói.
- 1. Đọc câu chuyện của T. và trả lời câu hỏi.
- 1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề. 2. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã thực hiệ trong chủ đề này.