Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
Trong thời kì chúng ta đang bước vào thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chúng ta không những cần phải chăm chỉ lao động mà còn phải lao động tự giác và sáng tạo. Bởi có như vậy chúng ta mới tìm tòi được cái mới, mới giải quyết được tối ưu mọi vấn đề và mang đến hiệu quả trong quá trình lao động. Cụ thể, chúng ta sẽ học bài: Lao động tự giác và sáng tạo để hiểu rõ thêm.
A. Kiến thức trọng tâm
I. Đặt vấn đề
1. Tình huống: sgk
2. Truyện đọc: “Ngôi nhà không hoàn hảo”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Qua truyện đọc “ngôi nhà không hoàn hảo” em có suy nghĩ gì về thái độ tôn trọng kỉ luật lao động trước đó và trong quá trình làm ngôi nhà cuối cùng của người thợ mộc?
- Thái độ lao động trước đây của người thợ mộc:
- Tận tụy
- Tự giác
- Thực hiện nghiêm túc quy trình kĩ thuật sản xuất
- Thành quả lao động hoàn hảo, ông được mọi người rất kinh trọng
- Thái độ lao động khi làm ngôi nhà cuối cùng:
- Không dành hết tâm trí cho công việc
- Bỏ qua những quy định cơ bản của kĩ thuật lao động nghề nghiệp.
- Làm việc với đôi bàn tay mệt mỏi, không còn khéo léo.
- Sử dụng vật liệu cẩu thả
- Mọi quy trình kĩ thuật không đảm bảo
b) Hậu quả của việc thiếu tự giác, không thường xuyên rèn luyện, thực hiện kỉ luật lao động mà người thợ mộc phải gánh chịu là gì?
- Ông phải tự hổ thẹn với những việc làm của mình
- Ông phải sống trong ngôi nhà không hoàn hảo do chính mình làm
II. Nội dung bài học:
* Khái niệm:
- Lao động tự giác là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải đo áp lực từ bên ngoài.
- Lao động sáng tạo là trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.
* Biểu hiện:
- Chủ động làm việc, không cần ai nhắc nhở.
- Luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới.
- Tìm mọi cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng hiệu quả công việc
* Ý nghĩa:
- Giúp tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục,
- Phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện,
- Phát triển không ngừng chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao.
* Rèn luyện: Học sinh phải rèn luyện lao động tự giác và lao động sáng tạo trong học tập.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Hãy nêu những ví dụ biểu hiện lao động tự giác và sáng tạo (hoặc lao động thiếu tự giác, thiếu sáng tạo) trong xã hội mà em biết.
Câu 2: Hãy nêu những tác hại của sự thiếu tự giác trong học tập.
Câu 3: Hãy nêu những hậu quả của việc học tập thiếu sáng tạo.
Câu 4: Có quan điểm cho rằng: Chỉ có thể rèn luyện được tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức ; còn sự sáng tạo không rèn luyện được vì đó là tố chất trí tuệ, do bẩm sinh di truyền mà có.
Em có đồng ý với quan điểm đó không ? Tại sao ?
=> Trắc nghiệm công dân 8 bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
Xem thêm bài viết khác
- GDCD 8: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 10)
- Hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật về cơ sở hình thành ; tính chất, hình thức thể hiện và các phương thức bảo đảm thực hiện.
- Theo em, muốn trở thành người liêm khiết, cần rèn luyện những đức tính gì?
- Em hãy sưu tầm một vài câu ca dao, tục ngữ nói về sự tôn trọng người khác?
- Hãy nêu những tác hại của sự thiếu tự giác trong học tập.
- Em hãy kể một vài ví dụ về biểu hiện của hành vi giữ chữ tín hoặc không giữ chữ tín mà em biết?
- Đáp án đề 5 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8
- Theo Hiến pháp năm 2013, bộ máy nhà nước ta gồm các cơ quan quyền lực nhà nước ; cơ quan quản lí nhà nước ; cơ quan xét xử ;
- Hiện nay trên đài phát thanh, truyền hình và một số báo có mở những chuyên mục để công dân tham gia đóng góp ý kiến, trình bày thắc mắc,
- GDCD 8: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 6)
- Giải GDCD 8 Bài 10
- Có người cho rằng, pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác. Còn đối với những người có ý thưc kỉ luật thì pháp luật không cần thiết. Quan niệm đó đúng hay sai? Tại sao?