Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
Trong thời kì chúng ta đang bước vào thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chúng ta không những cần phải chăm chỉ lao động mà còn phải lao động tự giác và sáng tạo. Bởi có như vậy chúng ta mới tìm tòi được cái mới, mới giải quyết được tối ưu mọi vấn đề và mang đến hiệu quả trong quá trình lao động. Cụ thể, chúng ta sẽ học bài: Lao động tự giác và sáng tạo để hiểu rõ thêm.
A. Kiến thức trọng tâm
I. Đặt vấn đề
1. Tình huống: sgk
2. Truyện đọc: “Ngôi nhà không hoàn hảo”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Qua truyện đọc “ngôi nhà không hoàn hảo” em có suy nghĩ gì về thái độ tôn trọng kỉ luật lao động trước đó và trong quá trình làm ngôi nhà cuối cùng của người thợ mộc?
- Thái độ lao động trước đây của người thợ mộc:
- Tận tụy
- Tự giác
- Thực hiện nghiêm túc quy trình kĩ thuật sản xuất
- Thành quả lao động hoàn hảo, ông được mọi người rất kinh trọng
- Thái độ lao động khi làm ngôi nhà cuối cùng:
- Không dành hết tâm trí cho công việc
- Bỏ qua những quy định cơ bản của kĩ thuật lao động nghề nghiệp.
- Làm việc với đôi bàn tay mệt mỏi, không còn khéo léo.
- Sử dụng vật liệu cẩu thả
- Mọi quy trình kĩ thuật không đảm bảo
b) Hậu quả của việc thiếu tự giác, không thường xuyên rèn luyện, thực hiện kỉ luật lao động mà người thợ mộc phải gánh chịu là gì?
- Ông phải tự hổ thẹn với những việc làm của mình
- Ông phải sống trong ngôi nhà không hoàn hảo do chính mình làm
II. Nội dung bài học:
* Khái niệm:
- Lao động tự giác là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải đo áp lực từ bên ngoài.
- Lao động sáng tạo là trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.
* Biểu hiện:
- Chủ động làm việc, không cần ai nhắc nhở.
- Luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới.
- Tìm mọi cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng hiệu quả công việc
* Ý nghĩa:
- Giúp tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục,
- Phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện,
- Phát triển không ngừng chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao.
* Rèn luyện: Học sinh phải rèn luyện lao động tự giác và lao động sáng tạo trong học tập.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Hãy nêu những ví dụ biểu hiện lao động tự giác và sáng tạo (hoặc lao động thiếu tự giác, thiếu sáng tạo) trong xã hội mà em biết.
Câu 2: Hãy nêu những tác hại của sự thiếu tự giác trong học tập.
Câu 3: Hãy nêu những hậu quả của việc học tập thiếu sáng tạo.
Câu 4: Có quan điểm cho rằng: Chỉ có thể rèn luyện được tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức ; còn sự sáng tạo không rèn luyện được vì đó là tố chất trí tuệ, do bẩm sinh di truyền mà có.
Em có đồng ý với quan điểm đó không ? Tại sao ?
=> Trắc nghiệm công dân 8 bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy cho biết tại sao nhà trường phải có nội quy. Biện pháp để đảm bảo cho nội quy được thực hiện ? Nếu không có nội quy thì trường học sẽ ra sao ?
- Hãy nêu những ví dụ biểu hiện lao động tự giác và sáng tạo (hoặc lao động thiếu tự giác, thiếu sáng tạo) trong xã hội mà em biết.
- Bài 21: Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Bài 13: Phòng, chống tệ nạn xã hội
- Phân loại những biểu hiện thể hiện sự tích cực và không tích cực khi tham gia hoạt động chính trị xã hội.
- Bài 16: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác
- Đáp án đề 10 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
- GDCD 8: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 10)
- Em hãy sưu tầm một số câu chuyện, tấm gương về tình bạn trong sáng, lành mạnh và trao đổi với bạn bè
- Em hãy kể một câu chuyện nói về tính liêm khiết?
- Em đã làm như thế nào để đạt được kết quả đó ?