Giải GDCD 8 Bài 7 GDCD 8 bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội

  • 1 Đánh giá

Giải bài tập GDCD 8 Bài 7 - Tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội được giáo viên KhoaHoc đăng tải trong bài viết dưới đây nhằm hỗ trợ học sinh hoàn thiện đáp án cho các câu hỏi, bài tập trong bài cũng như học tốt môn Công dân lớp 8.

Gợi ý Bài 7 trang 18 sgk GDCD 8

a) Em đồng tình với quan niệm nào? Tại sao?

Trả lời:

- Em không đồng tình với quan niệm: Để lập nghiệp chỉ cần học văn hóa, tiếp thu khoa học - kĩ thuật, rèn luyện kĩ năng lao động là đủ; không cần phải tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội. Bởi vì, nếu chỉ lo học tập văn hóa, tiếp thu khoa học - kĩ thuật, rèn luyện kĩ năng lao động thì sẽ không phát triển toàn diện, học chưa đi đôi với hành, quan niệm như vậy là mình chỉ mới biết chăm lo lợi ích cá nhân, không biết quan tâm đến lợi ích tập thể, không có trách nhiệm với cộng đồng.

- Em đồng tình với quan niệm: Học văn hóa tốt, rèn luyện kĩ năng lao động là cần nhưng chưa đủ, phải tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội của địa phương, của đất nước. Bởi vì, học văn hóa tốt, tiếp thu rèn luyện kĩ năng lao động tốt, biết tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội sẽ trở thành con người phát triển toàn diện, có tình cảm, biết yêu thương chia sẻ cảm thông với tất cả mọi người. Có trách nhiệm với tập thể, có lối sống cộng đồng.

Câu 1 trang 19 sgk GDCD 8

Theo em, những hoạt động nào sau đây thuộc loại hoạt động chính trị - xã hội? Vì sao?

1. Học tập văn hóa

2. Tham gia các công việc gia đình

3. Tham gia sản xuất ra của cải vật chất (công nghiệp, nông nghiệp…)

4. Tham gia xây dựng các công trình (xây dựng nhà máy, cầu đường, xây dựng các công trình thủy điện…)

5. Tham quan du lịch

6. Hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ

7. Tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa.

8. Tham gia các hoạt động của đội, của Đoàn

9. Tuyên truyền về nếp sống văn hóa

10. Giúp đỡ người gặp khó khăn (cụ già, em nhỏ, người gặp rủi ro…)

11. Tham gia giữ gìn trật tự trị an

12. Giúp đỡ lực lượng an ninh săn bắt cướp.

13. Giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhà ở trường, ở công cộng.

14. Giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Lời giải:

Các hoạt động: (c), (d), (e), (g), (h), (i), (k), (1), (m), (n) là những hoạt động chính trị - xã hội.

Hoạt động (c), (d): là hoạt động chính trị - xã hội liên quan việc xây dựng và bảo vệ nhà nước, đây là hoạt động của người lao động trong các cơ sở công nghiệp, trong các nhà máy, các công trình và của người nông dân ở nông thôn nhằm tạo ra của cải vật chất cho xã hội.

Hoạt động (e), (h), (i), (1), (m): là hoạt động của các đoàn thể quần chúng, tổ chức chính trị (Đoàn, Đội, Hội, các CLB...) nhằm phát triển cá nhân, xây dựng các tập thể, đóng góp vào công việc chung của xã hội.

Hoạt động (g), (k), (n) hoạt động nhân đạo, từ thiện, bảo vệ môi trường...

Câu 2 trang 19 sgk GDCD 8

Em hãy phân loại những biểu hiện dưới đây thành hai loại: thể hiện sự tích cực và không tích cực khi tham gia hoạt động chính trị - xã hội.

a) Luôn luôn tham gia đúng giờ ;

b) Luôn luôn phải nhắc nhở ;

c) Bị bạn bè lôi kéo ;

d) Nhờ người khác tham gia để được nghỉ ;

đ) Làm việc để được nhận xét tốt;

e) Tham gia vì thấy lợi ích cho mọi người và bản thân ;

g) Lo lắng đến công việc được phân công ;

h) Tham gia vì thầy cô giáo yêu cầu ;

i) Vận động các bạn cùng tham gia ;

k) Luôn xác định mục tiêu và kiểm tra đánh giá lại kết quả hoạt động;

l) Suy nghĩ, cải tiến, sáng tạo trong hoạt động.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 3 trang 20 sgk GDCD 8

Khi tham gia các hoạt động do lớp, trường và địa phương tổ chức, em thường xuất phát từ những lí do nào ? Vì sao ?

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 4 trang 20 sgk GDCD 8

Em đến nhà bạn để rủ bạn cùng đi tham gia cổ động cho ngày bầu cử Quốc hội sắp tới, nhưng bạn không muốn đi vì đang xem đá bóng trên vô tuyến. Em sẽ xử sự như thế nào ? Vì sao ?

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 5 trang 20 sgk GDCD 8

Căn cứ vào hoàn cảnh và điều kiện của lớp, trường và địa phương, em hãy đề xuất một hoạt động chính trị - xã hội cho tập thể lớp và phác thảo kế hoạch thực hiện hoạt động đó.

Lời giải:

Nhân dân miền Trung năm nào cũng chịu nhiều thiệt hại do mưa bão lũ lụt gây ra, để giúp đỡ cho đồng bào bị thiệt hại sau trận lụt lớn, Liên đội cần có kế hoạch phát động trong học sinh toàn trường quyên góp tiền bạc, quần áo, sách vở giúp đỡ các bạn học sinh một trường nào đó (bị thiệt hại nặng nề) do lũ lụt. Để cuộc phát động có kết quả, Liên đội đã phải phác thảo kế hoạch thực hiện hoạt động đó:

- Thứ 5: Họp ban chỉ huy Liên đội. Thông qua kế hoạch

- Thứ 7: Hội ý giữa ban chỉ huy Liên đội với Chi đội trưởng, lớp trưởng các lớp đế phổ biến kế hoạch triển khai.

- Sáng thứ 2: Sau giờ chào cờ, Liên đội phát động trong toàn thể học sinh toàn trường kế hoạch quyên góp tiền, quần áo, sách vở để giúp đỡ học sinh các vùng lũ lụt.

- Thứ 3, thứ 4: Các lớp thu quần áo...; Liên đội liên hệ Hội Chữ Thập Đỏ thành phố tìm địa chỉ để giúp đỡ.

- Thứ 5: Các lớp nộp cho Liên đội.

- Thứ 6: Liên đội cử người đóng gói áo quần, sách vở.

- Thứ 7: Cử người vận chuyển đến địa chỉ do Hội Chữ Thập Đỏ giới thiệu

=> Trắc nghiệm công dân 8 bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội

Giải GDCD 8 bài 7 được KhoaHoc trả lời chi tiết, chính xác sẽ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức, giải đáp các câu hỏi cùng bài tập khó nhằm học tốt Công dân lớp 8. Chuyên mục Giải GDCD 8 gồm tất cả các bài học tương ứng với chương trình học môn Công dân lớp 8 với những câu trả lời đầy đủ cho từng câu hỏi, bài tập trong mỗi bài học nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức. 

  • 30 lượt xem
Chủ đề liên quan