Bài 8: Sống chan hòa với mọi người
Khi sống trong một xã hội, bạn phải gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người. Và để cho cuộc sống luôn tươi vui và tốt đẹp bạn cần phải sống chan hòa với họ. Vậy sống như thế nào là chan hòa? Mời các bạn cùng đến với bài học “Sống chan hòa với mọi người”.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Đọc truyện: “Bác Hồ với mọi người".
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Trong truyện trên, những cử chỉ, lời nói nào của Bác Hồ chứng tỏ Bác sống chan hòa, quan tâm đến mọi người?
- Bác mời cụ ngồi, hỏi thăm gia đình và bà con địa phương
- Mời cụ ăn cơm trưa, để cụ nghỉ ngơi, đến chiều truyền đạt lại những ý chính bài nói chuyện của Bác.
- Chuẩn bị đưa xe cụ về.
b) Thế nào là sống chan hòa với mọi người?
- Sống chan hòa với mọi người là sống vui vẻ, hòa hợp với mọi người và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chung có ích.
c) Vì sao học sinh cần sống chan hòa với mọi người. Biết sống chan hòa với mọi người thì có lợi gì?
- Học sinh cần sống chan hòa với mọi người là vì: Sống chan hòa mới xây dựng được tập thể hòa hợp, mọi người sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chung có ích, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến của mọi người.
- Học sinh sống chan hòa sẽ rất có ích, nó sẽ tự đánh giá, tự điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi cá nhân cho phù hợp với yêu cầu của cộng đồng
2. Nội dung bài học:
* Khái niệm:
- Sống chan hòa là sống vui vẻ, hòa hợp với mọi người và sẵn sàng cùng tham gia vào các hoạt động chung có ích.
* Ý nghĩa:
- Sống chan hòa được mọi người quý mến và giúp đỡ, góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng với những hành vi thể hiện việc sống chan hòa với mọi người.
- Cởi mở, vui vẻ
- Chia sẻ với bạn bè khi gặp khó khăn
- Tham gia tích cực họa động do lớp, Đội tổ chức
- Biết chia sẻ suy nghĩ với mọi người xung quanh.
- Không góp ý cho ai cả vì sợ mất lòng
- Khi chỉ định, mới phát biểu vì sợ phát biểu sai bạn cười.
- Thường xuyên quan tâm tới công việc của lớp.
Bài tập b: Tìm những biểu hiện sống chan hòa và chưa biết sống chan hòa?
Bài tập c: Để sống chan hòa với mọi người, em cần phải học tập, rèn luyện như thế nào?
Bài tập d: Em hãy tìm hiểu những tấm gương về sống chan hòa với mọi người?
=> Trắc nghiệm công dân 6 bài 8: Sống chan hòa với mọi người
Xem thêm bài viết khác
- Đáp án đề 8 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 6
- Có người cho rằng thực hiện nếp sống kỉ luật làm cho con người mất tự do. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?
- Sắp đến ngày ôn thi học kì, em dự định sắp xếp thời gian trong ngày như thế nào cho hợp lí và có nhiều thời gian dành cho ôn tập?
- Hãy đánh dấu X vào các ô trống tương ứng với thành ngữ nói về tiết kiệm?
- Hãy kể lại một việc làm thể hiện tính siêng năng của em?
- Em hãy nêu một số ví dụ về việc vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân mà em biết.
- Nêu một số quyền, nghĩa vụ công dân, các quyền và bổn phận của trẻ em mà em biết.
- Em hãy sưu tầm ảnh, tranh vẽ về cảnh đẹp thiên nhiên ở nước ta?
- Tìm những hành vi biểu hiện trái ngược với tiết kiệm. Hâụ quả của những hành vi đó trong cuộc sống như thế nào?
- GDCD 6: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 7)
- Nam là một học sinh chăm ngoan. Nhà em nghèo lắm, sau Nam còn có hai em. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, còn bố thì cũng đau ốm luôn.
- Hãy nhận xét về tình hình thực hiện trật tự an toàn giao thông nơi em ở và nêu những việc mà em có thể làm để góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông.