[Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 16: Virus và vi khuẩn
Hướng dẫn học bài 16: Virus và vi khuẩn trang 92 sgk Khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
PHẦN MỞ ĐẦU
Vì sao chúng ta cần tiêm phòng bệnh?
Trả lời:
Vắc xin và tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm của nhân loại.Khoảng 85%-95% người được tiêm chủng sẽ sinh ra miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể không bị mắc bệnh. Người được tiêm chủng không bị mắc bệnh và đương nhiên sẽ không bị chết hay di chứng do bệnh dịch gây ra.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. VIRUS
1/ Quan sát hình 16.1 và cho biết hình dạng của các virus (theo bảng 16.1)
Tên hình | Hình que | Hình cầu | Hình đa diện |
Hình a | x | ||
? | ? | ? | ? |
2/ Kể tên những bệnh do virus gây ra ở người, động vật, thực vật.
II. VI KHUẨN
1/ Quán sát hình 16.8 và nêu các thành phần cấu tạo của một vi khuẩn
2/ Quan sát hình 16.9 và nêu các hình dạng khác nhau của vi khuẩn
3/ So sánh sự khác nhau về cấu tạo của virus và vi khuẩn theo gợi ý trong bảng 16.2
Đặc điểm | Virus | Vi khuẩn |
Thành tế bào | x | |
? | ? | ? |
4/ Kể một số cách bảo quản thức ăn tránh bị hư hỏng do vi khuẩn trong gia đình em.
5/ Lấy ví dụ về vai trò và tác hại của vi khuẩn đối với sinh vật và người
6/ Lấy ví dụ về những vi khuẩn có ích và vi khuẩn gây hại đối với sinh vật và người
III. PHÒNG BỆNH DO VIRUS VÀ VI KHUẨN GÂY NÊN
1/ Kể tên một số biện pháp phòng tránh bệnh do virus và vi khuẩn gây nên
2/ Tìm hiểu trao đổi với các bạn về những biện pháp mà gia đình và địa phương em thực hiện để phòng chống các bệnh lây nhiễm do virus, vi khuẩn gây nên đối với con người, cây trồng và vật nuôi
3/
1. Em cần làm gì để tránh bệnh cúm, bệnh quai bị?
2. Em có biết mình đã được tiêm vaccine phòng bệnh gì và khi nào chưa?
4/ Khi sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị các bệnh ở người, chúng ta cần lưu ý điều gì?
II. VAI TRÒ VÀ TÁC HẠI CỦA NGUYÊN SINH VẬT
1/ Quan sát hình 17.3 và cho biết các nguyên sinh vật là thức ăn của những động vật nào
2/ Quan sát hình 17.4, 17.5 hãy cho biết chúng ta cần làm gì để phòng tránh bệnh sốt rét và kiết lị ở người.
3/ Cho biết tên nguyên sinh vật (trong hình 17.3, 17.4, 17.5) tương ứng với từng lợi ích hoặc tác hại trong bảng 17.1.
Ích lợi hoặc tác hại của nguyên sinh vật | Tên nguyên sinh vật | |
Làm thức ăn cho động vật | ? | |
Gây bệnh cho động vật và con người | ? |
4/ Tìm hiểu một số biện pháp vệ sinh ăn uống để phòng trừ các bệnh do nguyên sinh vật gây nên.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy lấy ví dụ chứng tỏ các giác quan có thể cảm nhận sai một số hiện tượng
- Quan sát hình 3.4, thảo luận về cách đo chiều dài bằng thước.
- Khi quan sát hình vẽ một tế bào, thành phần nào giúp em xác định đó là tế bào nhân sơ hay tế bào nhân thực?
- Ở hình 35.8 là sơ đồ gồm Mặt Trời, Trái Đất và Hỏa Tinh. Chúng ta thấy Hỏa Tinh vì nó phản chiếu ánh sáng từ Mặt Trời. vẽ sơ đồ vào giấy. Sau đó vẽ đường đi của ánh sáng mặt trời giúp chúng ta thấy Hỏa Tinh.
- Đo chiều dài lớp học, em chọn thuốc đo ở hình 3.3 có thuận tiện không. Vì sao?
- Kể tên những vật liệu mà em biết.
- 5/ Nêu ba ví dụ về hỗn hợp. Cho biết ứng dụng của các hỗn hợp đó.
- Hãy cho biết vai trò của lương thực - thực phẩm đôi với con người
- Hãy lấy ví dụ khác nhau về lực tiếp xúc
- Dựa vào kết quả thí nghiệm của mình, em hãy cho biết: Khi tăng khối lượng treo vào đầu dưới của lò xo thì độ giãn của lò xo thay đổi như thế nào
- Em đã biết những gì về oxygen?
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 24: Đa dạng sinh học