[Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 18: Đa dạng nấm
Hướng dẫn học bài 18: Đa dạng nấm trang 103 sgk Khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
PHẦN MỞ ĐẦU
1/ Hãy nói tên mỗi loại nấm trong hình 18.1
2/ Vì sao nấm không thuộc về thế giới thực vật hay động vật.
Trả lời:
1/ Nấm linh chi, nấm kim châm, nấm hương, nấm bào ngư.
2/ Vì nấm không có chất diệp lục, nấm cũng chưa có các cơ quan dinh dưỡng riêng biệt (như rễ, thân, lá ở thực vật). Sợi nấm chỉ có thể dài ra ở phần ngọn (khác với cây tre, cây mía vừa dài ra ở phần ngọn, vừa dài ra ở từng đốt).
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. SỰ ĐA DẠNG CỦA NẤM
1/ Nêu các đặc điểm để nhận biết nấm. Nấm có các dinh dưỡng như thế nào?
2/ Lập bảng để phân biệt các nhóm nấm. (tên, nhóm nấm, đặc điểm, ví dụ đại diện)
3/ Kể tên các loại nấm mà em biết và phân chia các loại nấm đó vào các nhóm phân loại phù hợp.
4/ Hãy quan sát một số loại nấm (nấm mộc nhĩ, nấm rơm, nấm mỡ, nấm trứng...) và mô tả đặc điểm hình thái của chúng.
II. VAI TRÒ VÀ TÁC HẠI CỦA NẤM
1/ Nêu vai trò và tác hại của nấm
2/ Lập bảng về các loại nấm đã học, vai trò và tác hại của mỗi loại nấm đó
3/
a. Vì sao nói nấm có vai trò rất quan trọng trong việc làm sạch môi trường sống trên trái đất
b. Hãy kể tên một bệnh do nấm gây ra và nêu cách phòng bệnh đó
c. Vì sao bánh mì, hoa quả để lâu ngày ở nhiệt độ phòng dễ bị hỏng?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy tìm thêm ví dụ về lực ma sát cản trở chuyển động.
- Nêu các đặc điểm để nhận biết nấm.
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 4: Đo nhiệt độ
- Giải vật lí 6 sách cánh diều
- Dựa vào quan sát, hãy sắp xếp các đoạn thẳng (nằm ngang) trên mỗi hình 3.2a và 3.2b theo thứ tự từ ngắn đến dài. Kiểm tra kết quả của em.
- 1. Hãy cho biết vị trí nhìn cân như bạn A và bạn C (hình 3.8) thì kết quả thay đổi thế nào? 2. Hãy cho biết cách đặt mắt nhìn đúng và đọc đúng chỉ số của cân
- Hãy lấy ví dụ khác nhau về lực tiếp xúc
- Những phát biểu nào sau đây mô tả tính chất vật lí, tính chất hoá học?
- Em hãy ví dụ để minh họa sự bảo toàn năng lượng
- Hãy kể tên thiết bị sử dụng xăng để hoạt động trong gia đình em (nếu có)
- Người ta bơm khí vào săm, lốp (vỏ) xe ô tô, xe máy, xe đạp để giảm xóc khi di chuyển, chống mòn lốp, chống hỏng vành và giảm ma sát. Nếu thay chất khí bằng chất lỏng hoặc chất rắn có được không? Vì sao?