[Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Vẻ đẹp của một bài ca dao
Hướng dẫn học bài: Vẻ đẹp của một bài ca dao trang 76 sgk ngữ văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Chuẩn bị
Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Nguyên Hồng- nhà văn của những người cùng khổ để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
Đọc trước văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao, tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hoàng Tiến Tựu.
Liên hệ với những hiểu biết của em về các bài ca dao đã học, suy nghĩ để trả lời các câu hỏi sau:
+ Ca dao là những sáng tác của ai? Thường bắt nguồn từ đâu? Thể thơ phổ biến của ca dao là thể thơ nào?
+ Bài ca dao Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát có gì giống và khác các bài ca dao đã học ở Bài 2?
2. Đọc hiểu
* Câu hỏi giữa bài:
Chú ý các từ địa phương: ni, tê
Nội dung phần 1 khẳng định điều gì?
Phần 2 tập trung làm sáng tỏ ý nào? Từ " bởi vì" nhằm mục đích gì?
Phần 3 phân tích yếu tố nào của bài ca dao?
Theo tác giả, hai câu cuối có gì khác biệt so với hai câu đầu của bài ca dao?
Chú ý các từng " ngọn nắng" và " gốc nắng"
* Câu hỏi cuối bài:
1. Nội dung chính của văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao là gì? Nhan đề đã khái quát được nội dung chính của văn bản chưa?
2. Theo tác giả, bài ca dao trên có những vẻ đẹp gì? Vẻ đẹp ấy được nêu khái quát ở phần nào của văn bản? Vẻ đẹp nào được tác giả chú ý phân tích nhiều hơn?
3. Để làm rõ vẻ đẹp của bài ca dao, tác giả Hoàng Tiến Tựu đã dựa vào những từ ngữ, hình ảnh nào? Em hãy chỉ ra một số ví dụ cụ thể trong văn bản.
4. Hãy tóm tắt nội dung chính của phần 2,3,4 trong văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao theo mẫu sau:
Phần 1 | Nêu ý kiến: bài ca dao có hai vẻ đẹp |
Phần 2 | |
Phần 3 | |
Phần 4 |
5. So sánh những gì em hiểu viết về ca dao ở bài 2, văn bản của tác giả Hoàng Tiến Tự cho em hiểu thêm được những gì về nội dung và hình thức của ca dao? Em thích nhất câu, đoạn nào trong văn bàn nghị luận này?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy tìm thêm một số thành ngữ được câu tạo theo kiểu như vậy và giải thích nghĩa của chúng.
- Câu hỏi giữa bài phần đọc hiểu bài Giờ Trái Đất
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Thời thơ ấu của Hon-da trang 61
- Liệt kê các nội dung tiếng Việt được học thành mục riêng trong sách Ngữ văn 6 tập 1 theo bảng sau
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Tự đánh giá trang 104
- Tìm từ đa nghĩa, từ đồng âm trong những câu dưới đây:
- Xác định ý nghĩa của các từ chân, chạy trong mỗi trường hợp dưới đây:
- Phiếu nhận xét môn văn 6 sách cánh diều
- Câu hỏi cuối bài phần đọc hiểu bài Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ
- Xác định vị ngữ trong các câu dưới đây. Trong số các vị ngữ vừa tìm được, vị ngữ nào là cụm từ?
- Câu hỏi cuối bài phần đọc hiểu bài Thánh Gióng
- Giải thích nghĩa của các thành ngữ( in đậm) trong những câu dưới đây: