[Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 13: Thời tiết và khí hậu các dưới khí hậu trên trái đất
Hướng dẫn học bài 13: Thời tiết và khí hậu các đới khí hậu trên trái đất trang 162 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Nhiệt độ không khó
Quan sát hình 13.2, 13.2 và thông tin trong bài, em hãy:
- Cho biết nhiệt kế hình 13.2 chỉ bao nhiêu độ?
- Thế nào là nhiệt độ không khí? Vì sao không khí có nhiệt độ?
II. Sự thay đồi của nhiệt độ không khí trên bề mặt trái đất theo vĩ độ
Dựa vào bảng 13.1 và thông tin trong bài, em hãy:
- So sánh nhiệt độ trung bình năm của một số địa điểm trên thế giới
- Rút ra sự thay đổi nhiệt độ không khí trên bề mặt Trái đất theo vĩ độ
III. Độ ẩm không khí, mây và mưa
- Dựa vào thông tin trong bài, hãy cho biết mây và mưa được hình thành như thế nào?
IV. Thời tiết và khí hậu
- Đọc các thông tin trong bài cho biết thời tiết và khí hậu khác nhau như thế nào?
V. Các đới khí hậu trên trái đất
Quan sát hình 13.4 và nội dung trong bài, em hãy:
- Kể tên các đới khí hậu trên trái đất
- Cho biết vì sao về mặt trái đất được phân chia thành các đới khí hậu khác nhau?Xác định giới hạn của mỗi đới khí hậu trên trái đất.
Em hãy dựa vào hình 13.4, 13.5, 13.6, 13.7, chọn biểu đồ tương ứng với đới khí hậu muốn tìm hiểu và trả lời các câu hỏi dưới đây để biết đặc điểm của đới khí hậu đó:
- Đọc trị số nhiệt độ cao nhất và thấp nhất trong năm
- Cho biết lượng mưa trung bình năm
- Loại gió nào thường xuyên ở đới khí hậu đó?
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết: Nhiệt độ và độ ẩm của một khối khí hình thành trên lục địa ở vĩ độ cao.
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 18: Biển và đại dương
- Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháp Lê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?
- Quan sát hình 5.1, em hãy : Kể tên các hành tinh quay quanh Mặt Trời.
- Giả sử em đang học trong một ngôi trường mang tên một trong những vị anh hùng chống Bắc thuộc, hãy viết thư cho một người bạn để kể về câu chuyện của vị anh hùng đó.
- Dựa vào hình 6.1 và thông tin trong bài, em hãy: Xác định: Cực Bắc, cực Nam và trục của Trái Đất
- Quan sát hình 15.2, em hãy so sánh đặc điểm nhiệt độ và lượng mưa của Môn-tre-an, Ca-na-da và Hà Nội, Việt Nam
- Trong các thành tự văn hóa của người Ai Cập, em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Tại sao? Tại sao hình học lại phát triển ở Ai Cập cổ đại
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 13: Giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á mười thế kỉ đầu công nguyên
- Dựa vào thông tin trong bài và hình 18.2, em hãy trình bày khái niệm sông biển và sóng thần. Cho biết nguyên nhân hình thành hai loại sóng này
- Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại Quan sát hình 7.3, theo em người Xu-me dùng dụng cụ có hình dạng như thế nào để khắc chữ trên những miếng đất sét
- Hãy phát biểu cảm nhận của em về vai trò của lao động đối với bản thân, gia đình và xã hội ngày nay