[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em
Hướng dẫn giải bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em trang 44 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Khởi động
Em hãy đọc thông tin sau đây và trả lời câu hỏi:
- Bạn học sinh trên có quyền viết thư đó không? Vì sao?
- Hãy nêu quyền của trẻ em mà em biết?
2. Khám phá
- Em hãy đọc và cho biết các hình ảnh dưới đây nói đến những quyền nào của trẻ em?
Em hãy đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Dựa vào thông tin 1 và thông tin 2, em hãy cho biết trẻ em có những quyền và bổn phận cơ bản nào?
- Em hãy nêu ý nghĩa của việc thực hiện quyền và bổn phận cơ bản của trẻ em?
3. Luyện tập
- Theo em Thanh Ngân có quyền tham gia hoạt động tham quan ở tuối này không? Vì sao?
- Nếu là Thanh Ngân em sẽ ứng xử như thế nào?
- Theo em bố mẹ có quyền quyết định việc học của con cái không?
- Nếu là Thắm em sẽ ứng xử như thế nào?
Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến sau:
- Học sinh chỉ cần học tập mà không cần phải tham gia các hoạt động của gia đình và xã hội?
4. Vận dụng
Em hãy làm sản phẩm trang trí có ý nghĩa thể hiện quyền trẻ em theo gợi ý dưới đây:
Trang trí các biểu tượng thể hiện quyền của trẻ em bằng cách vẽ, xe dán...
Viết thư tư vấn cho bạn:
Một bạn trong lớp thường xuyên bị bố dượng mỗi khi uống rượu say và dọa sẽ bắt bạn ấy nghỉ học. Em hãy vận dụng những kiến thức về quyền trẻ em, viết thư cho các cô chúng Hội Bảo Vệ quyền trẻ em để giải quyết vấn đề mà bạn ấy gặp phải?
Xem thêm bài viết khác
- Gia đình các bạn Nam, Hà, Khuê có truyền thống gì? Nam, Hà, Khuê tự hào truyền thống nào của gia đình, dòng họ mình? Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào với Nam, Hà, Khuê?
- Quan sát những hình ảnh dưới đây và cho biết các hình ảnh đó thể hiện những truyền thống nào của gia đình, dòng họ?
- Giải sách chân trời sáng tạo 6
- Theo em Thanh Ngân có quyền tham gia hoạt động tham quan ở tuối này không? Vì sao? Nếu là Thanh Ngân em sẽ ứng xử như thế nào?
- Em hãy đọc và cho biết các hình ảnh dưới đây nói đến những quyền nào của trẻ em? Dựa vào thông tin 1 và thông tin 2, em hãy cho biết trẻ em có những quyền và bổn phận cơ bản nào?
- Em hãy bình luận các câu ca dao
- Khi bị nhà vua bắt các nhà thơ và nghệ nhân hát rong đã hành động như thế nào? Vì sao? Việc chấp nhận cái kết của nhà thơ cuối cùng cho thấy ông là người như thế nào?
- Em đồng ý với ý kiếm nhóm bạn nào trong tình huống dưới đây? Vì sao? Em sẽ ứng xử như thế nào trong các trường hợp này?
- Em hãy làm 1 sản phẩm mang thông điệp yêu thương? Em hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương con người ở trường hoặc ở địa phương em. Em đã và sẽ có những hành những động cụ thể như thế nào để hưởng ứng những hoạt động phong t
- Em hãy nêu một số cách ứng phó với một số dả định dưới đây? Em hãy thảo luận và chia sẻ với các bạn về những tình huống nguy hiểm thường gặp ở trường học, ngoài đường phố, ở nhà và cách ứng phó với chúng.
- Em hãy lắng nghe bài hát Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Lời thơ: Phùng Ngọc Hùng, phổ nhạc: Lê Mây) và trả lời câu hỏi: Từ bài hát, em rút ra được thông điệp gì về quyền trẻ em?
- Giải sách chân trời sáng tạo lớp 6