[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 9: Công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Hướng dẫn giải bài 9: Công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trang 34 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1.Khởi động
- Em hãy quan sát các bạn dưới dây và đoán xem bạn nào là công dân Việt Nam, bạn nào không phải là công nhân Việt Nam?
2. Khám phá
- Căn cứ nào để xác định một người nào là công dân nước Cộng hòa xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam?
- Căn cứ nào để xác định một người có quốc tịch Việt Nam?
- Em hãy quan sát các hình ảnh sau để xác định thông tin trong giấy tờ nào cho biết đó là công dân nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam?
- Tìm hiểu các điều 15, 16, 17, 18,35 và 37 của luật Quốc tịch 2008 , sửa đổi, bổ sung 2014 và xác định các điều kiện để có quốc tịch Việt Nam của các bạn dưới đây:
3. Luyện tập
Em hãy đọc và thảo luận các tình huống sau:
- Theo em bạn hậu có phải công dân Việt Nam không? Vì sao?
- Em có đồng tình với một số ý kiến của một số bạn lớp 6B không? Vì sao?
- Theo em bé Hải Phong có phải là công dân Việt Nam không? Vì sao?
Chia sẻ tấm gương Việt Nam tiêu biểu:
- Em hãy chia sẻ ít nhất về một công dân Việt Nam mà em cảm thấy tự hào?
- Em học tập được gì qua tấm gương đó?
- Em sẽ làm gì để xứng đáng với công dân Việt Nam?
4. Vận dụng
Có nơi đâu đẹp tuyệt vời
Như sông, như núi, như người Việt nam
(Lê Anh Xuân)
Câu thơ trên thể hiện sự tự hào về quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
•Là học sinh em cần làm gì để trở thành công dân có ích?
Xem thêm bài viết khác
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 2: Yêu thương con người
- Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện lối sống tiết kiệm của Bác Hồ? Từ câu chuyện về Bác Hồ, em hiểu tiết kiệm là gì? Vì sao chúng ta phải tiết kiệm?
- Giải sách chân trời sáng tạo 6
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật
- Em hãy giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình hoặc một gia đình, dòng họ khác mà em biết? Em hãy vẽ một bức tranh về ước mơ của em trong tương lai để duy trì, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ?
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
- Từ 5 điều Bác Hồ dạy em hãy thuyết trình ngắn về bổn phận trẻ em mà em đã thực hiện được? Em hãy tìm hiểu các chức chăm sóc và giúp đỡ trẻ em?
- Khi bị nhà vua bắt các nhà thơ và nghệ nhân hát rong đã hành động như thế nào? Vì sao? Việc chấp nhận cái kết của nhà thơ cuối cùng cho thấy ông là người như thế nào?
- Em hãy làm 1 sản phẩm mang thông điệp yêu thương? Em hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương con người ở trường hoặc ở địa phương em. Em đã và sẽ có những hành những động cụ thể như thế nào để hưởng ứng những hoạt động phong t
- Quan sát những hình ảnh dưới đây và cho biết các hình ảnh đó thể hiện những truyền thống nào của gia đình, dòng họ?
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm
- Nếu là các bạn Minh, Bình, Bảo em sẽ làm gì? Em có thể làm gì để thể hiện tình yêu thương con người ( đối với người thân trong gia đình, đối với bạn bè, đối với cộng đồng xã hội)?