[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 9: Công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Hướng dẫn giải bài 9: Công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trang 34 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1.Khởi động
- Em hãy quan sát các bạn dưới dây và đoán xem bạn nào là công dân Việt Nam, bạn nào không phải là công nhân Việt Nam?
2. Khám phá
- Căn cứ nào để xác định một người nào là công dân nước Cộng hòa xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam?
- Căn cứ nào để xác định một người có quốc tịch Việt Nam?
- Em hãy quan sát các hình ảnh sau để xác định thông tin trong giấy tờ nào cho biết đó là công dân nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam?
- Tìm hiểu các điều 15, 16, 17, 18,35 và 37 của luật Quốc tịch 2008 , sửa đổi, bổ sung 2014 và xác định các điều kiện để có quốc tịch Việt Nam của các bạn dưới đây:
3. Luyện tập
Em hãy đọc và thảo luận các tình huống sau:
- Theo em bạn hậu có phải công dân Việt Nam không? Vì sao?
- Em có đồng tình với một số ý kiến của một số bạn lớp 6B không? Vì sao?
- Theo em bé Hải Phong có phải là công dân Việt Nam không? Vì sao?
Chia sẻ tấm gương Việt Nam tiêu biểu:
- Em hãy chia sẻ ít nhất về một công dân Việt Nam mà em cảm thấy tự hào?
- Em học tập được gì qua tấm gương đó?
- Em sẽ làm gì để xứng đáng với công dân Việt Nam?
4. Vận dụng
Có nơi đâu đẹp tuyệt vời
Như sông, như núi, như người Việt nam
(Lê Anh Xuân)
Câu thơ trên thể hiện sự tự hào về quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
•Là học sinh em cần làm gì để trở thành công dân có ích?
Xem thêm bài viết khác
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
- Em hãy tự nhận xét bản thân bằng các gợi ý sau đây? Em hãy tìm hiểu và ghi lại nhận xét của người khác (thầy/cô, bố/mẹ, bạn bè...,) về em và đối chiếu với những gì đánh giá bản thân?
- Là học sinh em cần làm gì để trở thành công dân có ích?
- Em đồng ý với ý kiếm nhóm bạn nào trong tình huống dưới đây? Vì sao? Em sẽ ứng xử như thế nào trong các trường hợp này?
- Theo em bạn hậu có phải công dân Việt Nam không? Vì sao? Em có đồng tình với một số ý kiến của một số bạn lớp 6B không? Vì sao?
- Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện thiếu tự lập của bản thân? Em hãy viết một lá thư ngắn hoặc viết một đoạn văn ngắn nhắc nhở bản thân tự lập hơn mỗi ngày?
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật
- Em hãy quan sát xung quanh em ở để tìm xem quyền cơ bản của công dân được thực hiện chưa? Em hãy tự đánh giá hành vi bảo vệ môi trường của bản thân trong một tháng qua. Em sẽ làm gì để khuyến khích, động viên bạn cùng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường?
- Em hãy quan sát bảng kế hoạch hoạt động trong hè và nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa? Em có đồng tình với bạn An không? Vì sao? Nếu là bạn An em sẽ làm gì?
- Em hãy làm sản phẩm trang trí có ý nghĩa thể hiện quyền trẻ em theo gợi ý dưới đây; Viết thư tư vấn cho bạn:
- Bạn học sinh trên có quyền viết thư đó không? Vì sao? Hãy nêu quyền của trẻ em mà em biết?
- Từ 5 điều Bác Hồ dạy em hãy thuyết trình ngắn về bổn phận trẻ em mà em đã thực hiện được? Em hãy tìm hiểu các chức chăm sóc và giúp đỡ trẻ em?