Chọn để điền r, d hay gi vào mỗi chỗ trống trong bài thơ “Dáng hình ngọn gió”. Viết lại các từ có chứa tiếng vừa điền vào vở
6. Chọn bài a hoặc b:
a. Chọn để điền r, d hay gi vào mỗi chỗ trống trong bài thơ “Dáng hình ngọn gió”. Viết lại các từ có chứa tiếng vừa điền vào vở
Bầu trời rộng thênh thang Gió còn lượn trên cao
Là căn nhà của gió Vượt sông dài biển rộng
Chân trời như cửa ngỏ Cõng nước làm mưa (5) ...ào
Thả sức gió đi về Cho xanh tươi đồng ruộng
Nghe cây lá (1) ...ầm (2) ....ì Gió khô ô muối trắng
Ấy là khi gió hát Gió đẩy cánh buồm đi
Mặt biển sóng lao xao Gió chẳng bao ....ờ mệt
Là gió đang ....ạo nhạc Nhưng đố ai biết được
Những ngày hè oi bức Hình ....áng gió thế nào?
Cứ tưởng gió đi đâu
Gió nép vào vành nón
Quạt....ịu trưa ve sâu
b. Chọn để đặt dấu hỏi hay dấu ngã trên các chữ in đậm trong mẫu chuyện vui “Sợ mèo không biết”. Viết lại các từ chứa tiếng vừa điền dấu thanh vào vở
Sợ mèo không biết
Một người bênh hoang (1) tương, suốt ngày ngỡ mình là chuột. Cuối cùng được ra viện nhưng anh ta cứ đứng tần ngần (2) mai ở cổng viện mà không đi. Một bác sĩ thấy lạ bèn hỏi. Bệnh nhân sợ (3) hai (4) giai thích:
- Bên (5) công có một con mèo
Bác sĩ bảo:
- Nhưng anh viết mình không (6) phai là chuột cơ mà
Anh chàng trả lời:
- Tôi biết như vậy có ăn thua gì. (7) Nhơ con mèo nó không biết điều ấy thì sao
Bài làm:
a. (1) rầm (2) rì, (3) dạo nhạc, (4) dịu, (5) rào, (6) giờ, (7) dáng
b. (1) tưởng, (2) mãi, (3) hãi, (4) giải, (5) cổng, (6) phải, (7) nhỡ
Xem thêm bài viết khác
- Dùng dấu gạch chéo (/) để ngăn cách các vế câu trong mỗi câu ghép dưới đây:
- Quan sát hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em, ghi lại các chi tiết quan sát được?
- Đọc bài văn sau đây và trả lời câu hỏi: Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự nào? Em có thể tả cây cối theo trình tự khác nào?
- Tìm các từ dùng để nối các vế câu trong mồi câu ghép dưới đây. Viết kết quả ra bảng nhóm.
- So sánh hai câu văn ở hoạt động 1 với hai câu văn sau và trả lời câu hỏi:
- Tìm câu ghép trong đoạn văn và viết vào bảng nhóm theo mẫu? Có thê tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn không? Vì sao?
- Tìm hiểu một số câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 41)
- Cùng chơi: "giải ô chữ"
- Nối từng thành ngữ, tục ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp ở cột B. Viết kết quả vào vở.
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở bài thơ sau:
- "Người công dân số Một" trong đoạn kịch là ai? Vì sao có thể gọi như vậy?