Đọc và suy nghĩ về hai tình huống sau đây:
19 lượt xem
Luyện tập
bài tập 1: trang 127 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Đọc và suy ngẫm về hai tình huống sau đây:
a) Hôm nay bị ốm, không đi học đượcm em phải viết đơn xin phép thầy, cô giáo nghỉ học
b) Có một vở chèo rất hay, liên quan đến tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể. Em thay mặt tập thể lớp viết một văn bản đề nghị với thầy, cô giáo chủ nhiệm.
Từ hai tình huống trên, liên hệ với cách làm đơn ở lớp 6, hãy so sánh lí do viết đơn và lí do viết đề nghị giống và khác nhau ở chỗ nào
Bài làm:
Lí do viết đơn và lí do viết đề nghị có điểm giống và khác nhau
- Giống nhau: Đều đề đạt nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó
- Khác nhau:
- Đơn: thường là nguyện vọng cá nhân
- Đề nghị: thường là nguyện vọng của tập thể
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Ý nghĩa văn chương
- Chỉ ra những trường hợp tác trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nếu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành
- Nội dung chính bài: Thêm trạng ngữ cho câu
- Ngoài ra lại còn tái bút với lời quả quyết của nhân chứng thứ hai. Vậy giá trị của lời tái bút này là gì? Có điều gì thú vị trọng sự phối hợp giữa lời kết với lời tái bút?
- Sưu tầm một số câu tục ngữ có nội dung phản ánh kinh nghiệm của nhân dân ta về các hiện tượng mưa, nắng, bão, lụt
- Soạn văn bài: Tìm hiểu chung về văn nghị luận
- Cho hai đề tập làm văn sau: a) Giải thích câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. b) Chứng minh rằng Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là một suy nghĩ đúng đắn.
- Nội dung chính bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
- Nội dung chính bài Ca Huế trên sông Hương
- Nội dung chính bài: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)
- Nội dung và nghệ thuật văn bản Ca Huế trên sông Hương
- Hãy ghi lại tên các bài văn nghị luận đã học và đọc trong Ngữ Văn 7 tập 2