Chuyển đổi mỗi câu chủ động cho dưới đây thành hai câu bị động – một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị
Câu 2: Trang 65 sgk ngữ văn 7 tập 2
Chuyển đổi mỗi câu chủ động cho dưới đây thành hai câu bị động – một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị. Cho biết sắc thái nghĩa của câu dùng từ được với câu dùng từ bị có gì khác nhau.
a) Thầy giáo phê bình em.
b) Người ta đã phá ngôi nhà ấy đi.
c) Trào lưu đô thị hoá đã thu hẹp sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn.
Bài làm:
Câu a:
- Em được thầy giáo phê bình.
- Em bị thầy giáo phê bình.
Câu b:
- Ngôi nhà ấy đã được người ta phá đi.
- Ngôi nhà ấy đã bị người ta phá đi.
Câu c:
- Sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn đã được trào lưu đô thị hoá thu hẹp.
- Sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn đã bị trào lưu đô thị hoá thu hẹp.
Câu bị động có từ được khác với câu bị động có từ bị ở sắc thái biểu đạt: câu bị động có từ được mang hàm ý đánh giá tích cực, câu bị động có từ bị mang hàm ý đánh giá tiêu cực.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 7 bài: Quan Âm Thị Kính Trang 111 sgk
- Bài văn mẫu lớp 7 số 6 đề 2 Đề 2 bài tập làm văn số 6 Ngữ văn 7
- Đọc lại đoạn văn: “Đồng bào ta ngày nay” đến “nơi lòng nồng nàn yêu nước”, và hãy cho biết: Câu mở đoạn và câu liên kết đoạn.
- Soạn văn bài: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Soạn văn 7 tập 2 bài Cách làm bài văn lập luận chứng minh
- Sưu tầm những câu chuyện về đức tính giản dị của Bác Hồ Chuyện về lối sống giản dị của Bác
- Nội dung chính bài: Dấu gạch ngang
- Nội dung và nghệ thuật văn bản Sự giàu đẹp của tiếng Việt
- Nội dung chính bài: Tìm hiểu chung về văn nghị luận
- Viết đoạn văn có sử dụng câu đăc biệt , câu rút gọn và câu có thành phần trạng ngữ
- Hãy ghi lại tên các bài văn biểu cảm được học và đọc trong Ngữ văn 7, tập 1 (chỉ ghi lại các bài văn xuôi)
- Nội dung chính bài: Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận