Chuyển đổi mỗi câu chủ động cho dưới đây thành hai câu bị động – một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị
Câu 2: Trang 65 sgk ngữ văn 7 tập 2
Chuyển đổi mỗi câu chủ động cho dưới đây thành hai câu bị động – một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị. Cho biết sắc thái nghĩa của câu dùng từ được với câu dùng từ bị có gì khác nhau.
a) Thầy giáo phê bình em.
b) Người ta đã phá ngôi nhà ấy đi.
c) Trào lưu đô thị hoá đã thu hẹp sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn.
Bài làm:
Câu a:
- Em được thầy giáo phê bình.
- Em bị thầy giáo phê bình.
Câu b:
- Ngôi nhà ấy đã được người ta phá đi.
- Ngôi nhà ấy đã bị người ta phá đi.
Câu c:
- Sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn đã được trào lưu đô thị hoá thu hẹp.
- Sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn đã bị trào lưu đô thị hoá thu hẹp.
Câu bị động có từ được khác với câu bị động có từ bị ở sắc thái biểu đạt: câu bị động có từ được mang hàm ý đánh giá tích cực, câu bị động có từ bị mang hàm ý đánh giá tiêu cực.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
- Viết đoạn văn ngắn bàn về ý nghĩa văn chương
- Viết một đoạn văn ngắn sử dụng dấu chấm phẩy. Nêu công dụng của chúng
- Soạn văn bài: Rút gọn câu
- Phân tích từng câu tục ngữ theo những nội dung: nghĩa của câu, khả năng áp dụng, giá trị kinh nghiệm
- Hãy ghi lại tên các bài văn nghị luận đã học và đọc trong Ngữ Văn 7 tập 2
- Bài văn mẫu lớp 7 số 6 đề 5 Em hãy giải thích nội dung lời khuyên của Lê-nin: Học, học nữa, học mãi
- Nội dung chính bài Tục ngữ về con người và xã hội
- Trong trích đoạn, mấy lần Thị Kính kêu oan? Kêu với ai? Khi nào lời kêu oan của Thị Kính mới nhận được sự cảm thông? Em có nhận xét gì về sự cảm thông đó?
- Đọc đoạn văn từ “Con người của Bác” đến “Nhất, Định, Thắng, Lợi!” và nhận xét về nghệ thuật chứng minh của tác giả ở đoạn văn này
- Soạn văn 7 tập 2 bài: Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp theo)
- Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 5