Chép lại hai câu thơ Đường đã học (nếu có thể, cả phần phiên âm chữ Hán) và giải thích lí do vì sao mà em thích hai câu thơ đó.
Câu 3: trang 137 sgk Ngữ Văn 7 tập hai
Chép lại hai câu thơ Đường đã học (nếu có thể, cả phần phiên âm chữ Hán) và giải thích lí do vì sao mà em thích hai câu thơ đó.
Bài làm:
Những bài thơ Đường trong chương trình Ngữ Văn 7 đặc sắc về nội dung và nghệ thuật mà các bạn có thể tham khảo:
STT | Tác phẩm | Tác giả | Nội dung | Nghệ thuật |
1 | Xa ngắm thác núi Lư | Lí Bạch | - Cảm nhận vẻ đẹp tráng lệ, huyền ảo của thác Lư. - Tình yêu say đắm, tâm hồn hào phóng, tài quan sát và trí tưởng tượng mãnh liệt của nhà thơ, bộc lộ lòng yêu quê hương sâu đậm, tha thiết | - Quan hệ giữa cảnh và tình, giữa miêu tả (trí tưởng tượng) và biểu cảm (qua tả cảnh) => Bút pháp tả cảnh ngụ tình - Hình ảnh thơ đẹp, giàu sức gợi |
2 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh | - Tình cảm tha thiết với trăng, với thiên nhiên trong tâm hồn nhà thơ - Nỗi nhớ quê hương của kẻ tha hương lữ thứ trong đêm thanh tịnh | - Ngôn từ hàm súc nhưng giàu sức gợi (đặc trưng của thơ cổ) - Bút pháp đối | |
3 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi vể quê | Hạ Tri Chương | - Tình cảm với quê hương sau nhiều năm xa cách - Sự xót xa, nuối tiếc của tác giả khi bị xem như người lạ lúc trở về quê | - Phép đối - Tự sự là cơ sở để biểu cảm |
4 | Bài ca nhà tranh bị gió thu phá | Đỗ Phủ | - Tình cảnh khốn khổ của kẻ sĩ nghèo trong xã hội cũ - Khát vọng nhân đạo, cao cả của của nhà thơ: vượt lên sự bất hạnh của bản thân để mong có được mái nhà che cho tất cả người nghèo trong thiên hạ | Kết hợp nhiều phương thức: tự sự, miêu tả, biểu cảm |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm hiểu đề và lập dàn ý cho đề bài: Sách là người bạn lớn của con người
- Soạn văn 7 tập 2 bài Ca Huế trên sông Hương
- Hãy bổ sung luận cứ cho các kết luận sau
- Soạn văn 7 tập 2 bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
- Viết đoạn văn có sử dụng phép liệt kê và trạng ngữ, chủ đề trường học
- Để chứng minh cho vẻ đẹp của tiếng Việt, tác giả đã đưa ra những chứng cớ gì và sắp xếp các chứng cứ ấy như thế nào
- Em hãy giải thích câu tục ngữ sau: Một cây làm chẳng nên non/ Ba câu chụm lại nên hòn núi cao
- Trong trích đoạn, mấy lần Thị Kính kêu oan? Kêu với ai? Khi nào lời kêu oan của Thị Kính mới nhận được sự cảm thông? Em có nhận xét gì về sự cảm thông đó?
- Mỗi câu đặc biệt và rút gọn em vừa tìm được trong bài tập trên có tác dụng gì
- Trong các tình huống sau đây, tình huống nào người ta sẽ phải viết văn bản hành chính? Tên mỗi loại văn bản tương ứng với mỗi trường hợp đó là gì?
- Nội dung chính bài: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh