Em hãy giải thích câu tục ngữ của nhân dân ta: Đói cho sạch, rách cho thơm
Câu 4: Em hãy giải thích câu tục ngữ của nhân dân ta: Đói cho sạch, rách cho thơm
Bài làm:
Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi những lúc gặp khó khăn, thử thách nhưng quan trọng dù hoàn cảnh nào thì ta vẫn phải giữ gìn nhân cách và phẩm chất cao đẹp của mình. Câu tục ngữ với hai vế vừa đối lập vừa bổ sung cho nhau: “đói cho sạch” là dù hoàn cảnh nghèo đói, thiếu thốn, không đủ ăn nhưng vẫn phải luôn giữ chiếc bát cho sạch sẽ, không ăn uống mất vệ sinh. Đó là thói quen tốt cho sức khỏe; còn “rách cho thơm” nghĩa là chiếc áo có rách nát nhưng không vì thế mà để hôi hám, bẩn thỉu mà cần giặt giũ cho thơm tho. Đó là cách sống sạch sẽ, gọn gàng, là thói quen tốt cần duy trì ở mỗi người. Ở ý tứ sâu xa hơn, ông bà ta khuyên nhủ dù nghèo đói hay vật chất thiếu thốn, vẫn luôn giữ tấm lòng trong sạch, không thì đói mà đi ăn trộm ăn cắp hay làm điều gì sai phạm. Bởi sống trái lương tâm sẽ khiến chúng ta hổ thẹn, luôn áy náy và day dứt với chính bản thân. Như vậy, hoàn cảnh gặp lúc sa cơ lỡ vận cũng không để người đời cười khinh vì bán rẻ nhân cách, tha hóa chính minh. Cái sạch, cái thơm chính là tấm lòng khẳng khái, dù sống trong bùn đục nhưng như bông hoa sen vẫn tỏa ngát hương. Có như vậy dù cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn nhưng tâm hồn vẫn luôn thảnh thơi, cuộc sống vẫn trần đầy niềm vui và nhàn nhã. Bài học về lòng tự trọng đó thật sâu sắc và ý nghĩa biết bao
Xem thêm bài viết khác
- Bài văn mẫu lớp 7 số 6 đề 4 Giá trị của lời nói qua câu tục ngữ Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
- Trong trích đoạn, mấy lần Thị Kính kêu oan? Kêu với ai? Khi nào lời kêu oan của Thị Kính mới nhận được sự cảm thông? Em có nhận xét gì về sự cảm thông đó?
- Theo em, đây là một tác phẩm ghi chép sự thật hay là tưởng tượng hư cấu? Căn cứ vào đâu để kết luận
- Yếu tố miêu tả có vai trò gì trong văn biểu cảm?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
- Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt
- Điểm nổi bật trong nghệ thuật nghị luận ở bài văn này
- Nội dung chính bài: Thêm trạng ngữ cho câu
- Để chứng minh cho nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào và sắp xếp theo trình tự như thế nào?
- Đọc lại những kiến thức về bài văn nghị luận đã học trong phần Tập làm văn ở Bài 18, 19, 20, từ đó trả lời các câu hỏi
- Viết một đoạn văn về ca Huế trên sông Hương trong đó: có câu dùng dấu chấm lửng, có câu dùng dấu chấm phẩy Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn về ca Huế trên sông Hương
- Đọc kĩ tóm tắt nội dung vở chèo Quan Âm Thị Kính