Em hãy giải thích câu tục ngữ của nhân dân ta: Đói cho sạch, rách cho thơm
Câu 4: Em hãy giải thích câu tục ngữ của nhân dân ta: Đói cho sạch, rách cho thơm
Bài làm:
Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi những lúc gặp khó khăn, thử thách nhưng quan trọng dù hoàn cảnh nào thì ta vẫn phải giữ gìn nhân cách và phẩm chất cao đẹp của mình. Câu tục ngữ với hai vế vừa đối lập vừa bổ sung cho nhau: “đói cho sạch” là dù hoàn cảnh nghèo đói, thiếu thốn, không đủ ăn nhưng vẫn phải luôn giữ chiếc bát cho sạch sẽ, không ăn uống mất vệ sinh. Đó là thói quen tốt cho sức khỏe; còn “rách cho thơm” nghĩa là chiếc áo có rách nát nhưng không vì thế mà để hôi hám, bẩn thỉu mà cần giặt giũ cho thơm tho. Đó là cách sống sạch sẽ, gọn gàng, là thói quen tốt cần duy trì ở mỗi người. Ở ý tứ sâu xa hơn, ông bà ta khuyên nhủ dù nghèo đói hay vật chất thiếu thốn, vẫn luôn giữ tấm lòng trong sạch, không thì đói mà đi ăn trộm ăn cắp hay làm điều gì sai phạm. Bởi sống trái lương tâm sẽ khiến chúng ta hổ thẹn, luôn áy náy và day dứt với chính bản thân. Như vậy, hoàn cảnh gặp lúc sa cơ lỡ vận cũng không để người đời cười khinh vì bán rẻ nhân cách, tha hóa chính minh. Cái sạch, cái thơm chính là tấm lòng khẳng khái, dù sống trong bùn đục nhưng như bông hoa sen vẫn tỏa ngát hương. Có như vậy dù cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn nhưng tâm hồn vẫn luôn thảnh thơi, cuộc sống vẫn trần đầy niềm vui và nhàn nhã. Bài học về lòng tự trọng đó thật sâu sắc và ý nghĩa biết bao
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 7 bài: Ôn tập phần Tập làm Văn
- Viết đoạn văn ngắn bàn về ý nghĩa văn chương
- Tìm bố cục bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài
- Soạn văn 7 tập 2 bài Tìm hiểu chung về phương pháp luận giải thích
- Nội dung chính bài: Thêm trạng ngữ cho câu
- Đặt câu có dùng dấu gạch ngang: a) Nói về một nhân vật trong vở chèo Quan Âm Thị Kính. b) Nói về cuộc gặp mặt của đại diện học sinh cả nước.
- Đọc lại những kiến thức về bài văn nghị luận đã học trong phần Tập làm văn ở Bài 18, 19, 20, từ đó trả lời các câu hỏi
- Mỗi câu đặc biệt và rút gọn em vừa tìm được trong bài tập trên có tác dụng gì
- Trong mỗi câu có dấu chấm lửng dưới đây, dấu chấm lửng được dùng để làm gì?
- Viết đoạn văn có sử dụng phép liệt kê chủ đề học tập Viết đoạn văn ngắn có sử dụng phép liệt kê
- Trước khi đọc bài văn này, em biết gì về cố đô Huế? Hãy nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của xứ Huế mà em biết
- Soạn văn bài: Tìm hiểu chung về văn nghị luận