Em hãy giải thích câu tục ngữ của nhân dân ta: Đói cho sạch, rách cho thơm
Câu 4: Em hãy giải thích câu tục ngữ của nhân dân ta: Đói cho sạch, rách cho thơm
Bài làm:
Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi những lúc gặp khó khăn, thử thách nhưng quan trọng dù hoàn cảnh nào thì ta vẫn phải giữ gìn nhân cách và phẩm chất cao đẹp của mình. Câu tục ngữ với hai vế vừa đối lập vừa bổ sung cho nhau: “đói cho sạch” là dù hoàn cảnh nghèo đói, thiếu thốn, không đủ ăn nhưng vẫn phải luôn giữ chiếc bát cho sạch sẽ, không ăn uống mất vệ sinh. Đó là thói quen tốt cho sức khỏe; còn “rách cho thơm” nghĩa là chiếc áo có rách nát nhưng không vì thế mà để hôi hám, bẩn thỉu mà cần giặt giũ cho thơm tho. Đó là cách sống sạch sẽ, gọn gàng, là thói quen tốt cần duy trì ở mỗi người. Ở ý tứ sâu xa hơn, ông bà ta khuyên nhủ dù nghèo đói hay vật chất thiếu thốn, vẫn luôn giữ tấm lòng trong sạch, không thì đói mà đi ăn trộm ăn cắp hay làm điều gì sai phạm. Bởi sống trái lương tâm sẽ khiến chúng ta hổ thẹn, luôn áy náy và day dứt với chính bản thân. Như vậy, hoàn cảnh gặp lúc sa cơ lỡ vận cũng không để người đời cười khinh vì bán rẻ nhân cách, tha hóa chính minh. Cái sạch, cái thơm chính là tấm lòng khẳng khái, dù sống trong bùn đục nhưng như bông hoa sen vẫn tỏa ngát hương. Có như vậy dù cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn nhưng tâm hồn vẫn luôn thảnh thơi, cuộc sống vẫn trần đầy niềm vui và nhàn nhã. Bài học về lòng tự trọng đó thật sâu sắc và ý nghĩa biết bao
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Đặc điểm của văn bản nghị luận
- Soạn văn bài: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
- Vì sao cậu bé và người khách trong câu chuyện trên hiểu lầm nhau? Qua câu chuyện này, em rút ra được bài học gì về cách nói năng?
- Từ tình huống cụ thể đó, hãy viết một văn bản đề nghị và một văn bản báo cáp (Chuẩn bị ở nhà để trình bày trước lớp)
- Nội dung chính bài: Văn bản báo cáo
- Soạn văn 7 tập 2 bài Luyện tập viết đoạn văn chứng minh
- Đặt câu có dùng dấu gạch ngang: a) Nói về một nhân vật trong vở chèo Quan Âm Thị Kính. b) Nói về cuộc gặp mặt của đại diện học sinh cả nước.
- Trong trích đoạn, mấy lần Thị Kính kêu oan? Kêu với ai? Khi nào lời kêu oan của Thị Kính mới nhận được sự cảm thông? Em có nhận xét gì về sự cảm thông đó?
- Em hãy đọc truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi và Ếch ngồi đáy giếng. Từ mỗi truyện ấy, hãy rút ra một kết luận làm thành luận điểm của em và lập luận cho luận điểm đó
- Tìm năm dẫn chứng thể hiện sự giàu đẹp của tiếng Việt về ngữ âm và từ vựng trong các bài văn, thơ
- Trong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn? Những thành phần nào của câu được rút gọn? Rút gọn như vậy nhằm mục đích gì?
- Viết đoạn văn giải thích cách hiểu của em qua câu tục ngữ: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống