Đóng vai xử lí tình huống: Theo em, Tuấn và Hùng nên làm gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Đóng vai xử lí tình huống
Tính huống 1: Trên đường đi học về, Tuần và Hùng thấy nước tràn ra đường. Các bạn đó lại gần thì thấy đường ống bị vỡ.
Tuấn chạy đến rửa chân và reo lên: Nước mát quá! Sướng thật!
Hùng: Phải gọi ngay người đến sửa! Không thì phí nước lắm
Tuấn: Đây là nước của nhà máy, có ai phải trả tiền đâu mà tiếc.
Theo em, Tuấn và Hùng nên làm gì?
Tình huống 2: Hà giúp mẹ vo gạo và rửa rau. Vo gạo xong, em dịnh đổ nước đi. Thấy vậy, mẹ Hà vội ngăn lại:
Con ơi, lấy nước đó để rửa rau đã.
Hà: Nhưng nước bẩn rồi mẹ ơi
Mẹ: Không sao, con cứ rửa rau bằng nước đó rồi còn rửa lại nữa mà!
Rửa rau xong, Hà định đổ nước đi. Mẹ lại vội nói:
Đừng đổ đi, nước đó còn để dùng vào việc khác con ạ.
Theo em, nước đó còn có thể dùng vào những việc gì khác?
Tình huống 3: Mải nói chuyện, bác Hoa hàng xom để nước máy chảy tràn lan ra khỏi chậu. Thấy vậy, Linh nói: Sao bác lại để nước tràn ra thế ạ?
Bác Hoa: Cháu không phải lo, nước này bác trả tiền cơ mà
Nếu ở đó, em sẽ nói với bác Hoa như thế nào?
Bài làm:
Tình huống 1: Theo em, Tuấn và Hùng nên gọi điện cho thợ sửa ống nước để đến sửa kịp thời tránh lãng phí nước tràn ra ngoài. Trong lúc chờ, nếu chỗ bị vỡ không quá lớn thì hai bạn có thể nhờ người lớn, hoặc chính hai bạn có thể tìm cách bịt kín chỗ vỡ ống nước đợi thợ sửa đến xử lí.
Tình huống 2: Theo em, nước đó còn có thể dùng vào nhiều việc như để rửa chân tay, để tráng bát đũa bẩn, lau chùi xong nồi bẩn. Hoặc cũng có thể dùng nước đó để tưới cây, tưới rau…
Tình huống 3: Nếu ở đó, em sẽ nói với bác Hoa là mặc dù nước bác bỏ tiền ra mua nhưng cũng nên tiết kiệm bác ạ. Nước ngọt càng ngày càng khan hiếm, nếu ai cũng dùng hoang phí thì chẳng bao lâu nữa, nước chẳng đủ cung cấp cho con người sử dụng. Hơn nữa, việc xả nước tràn như vậy sẽ khiến cho tiền nước của bác nhiều hơn mà có thể khiến người khác không có nước dùng bác ạ.
Xem thêm bài viết khác
- Viết hoặc vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa động vật và môi trường
- Nên bơi hoặc tập bơi trong điều kiện nào? Không nên bơi hoặc tập bơi khi cơ thể ở trạng thái nào? Trước khi bơi cần phải làm gì?
- Đọc và trả lời câu hỏi: Bạn nào có thể nhìn thấy lọ hoa một cách rõ ràng? Tại sao?
- Mỗi bạn chọn một cách bảo quản dưới đây phù hợp với một loại thức ăn ở trên:
- Khoa học lớp 4 - Sách VNEN | VNEN khoa học 4 tập 1 | Giải khoa học 4 tập 1 VNEN
- Nêu việc làm bảo vệ nguồn nước trong từng hình. Nêu các việc làm khác để bảo vệ nguồn nước mà em biết
- Trả lời câu hỏi: Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng (trang 16)
- Nhìn và ngửi nước rồi viết kết quả vào vở theo bảng mẫu 2:
- Người ta đã chia sức gió thành bao nhiêu cấp độ? Gió đến cấp độ nào thì cần đề phòng những thiệt hại do nó gây ra? Gió rất to, dông, bão gây ra những tác hại gì?
- Khoanh vào chữ cái đầu câu đúng:
- Thi ghép chuỗi thức ăn và viết
- Chia thẻ chữ thành hai loại: Các vật "dẫn nhiệt kém" và các vật "dẫn nhiệt tốt" rồi sắp xếp vào bảng nhóm