Dựa vào lược đồ 18.10, em hãy trình bàu những nét chính của khởi nghĩa Mai Thúc Loan
34 lượt xem
IV. Khởi nghĩa Mai Thúc Loan ( năm 713-722)
- Dựa vào lược đồ 18.10, em hãy trình bày những nét chính của khởi nghĩa Mai Thúc Loan
Bài làm:
Những nét chính của khởi nghĩa Mai Thúc Loan:
Nguyên nhân: Nhà Đường cai trị hà khắc, áp đặt thuế khóa, lao dịch nặng nề => Cuộc khởi nghĩa nổ ra
Diễn biến:
- Từ Hoan Châu, khởi nghĩa lan rộng ra khắp các châu, huyện
- Nhân dân khắp nơi hưởng ứng kể cả Champa, Chân Lạp,...tấn công Tống Bình, viên quan đô hộ phải chạy về nước.
- Mai Thúc Loan chọn vùng Sa Nam (Nam Đàn) để xây dựng căn cứ.
- Sau đó, ông xưng đế (Mai Hắc Đế), xây dựng thành Vạn An làm quốc đô. => Nền độc lập, tự chủ của dân tộc được duy trì trong gần một thập kỉ (713 - 722).
- Năm 722, nhà Đường đem quân 10 vạn quân sang đàn áp.
Kết quả: Khởi nghĩa bị dập tắt
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 16.4, hình 16.5 và đọc thông tin trong bài, em hãy: Kể tên những nơi có băng hà
- Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết: Nhiệt độ và độ ẩm của một khối khí hình thành trên lục địa ở vĩ độ cao.
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 5: Vị trí trái đất trong hệ mặt trời. Hình dạng, kích thước của trái đất
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 21: Thực hành tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương
- Sử dụng quả Địa Cầu để mô tả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất
- Em hãy cho biết: Vai trò của lớp đất đối với sinh vật (thực vật, động vật,....)?
- Em hãy cho biết người Việt tiếp thu có chọn lọc văn hóa Trung Quốc trong thời Bắc thuộc như thế nào?
- Dựa vào sơ đồ 2.4 em hãy giải thích các khái niệm trước Công nguyên, Công nguyên, thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ
- Quan sát hình 10.4 và thông tin trong bài: Em hãy cho biết các hình a,b,c,d là khoáng sản nào?
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 5: Sự chuyển biến từ xã hội nguyên thủy sang xã hội có giai cấp
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí
- Hãy sưu tầm bản đồ hành chính Việt Nam qua các thời kỉ và so sánh sự thay đổi số lượng các đơn vị hành chính cấp tỉnh