Quan sát hình 7.1 và độc thông tin trong bài, em hãy cho biết: Vào các ngày 22-6 và 22-12, bán cầu Bắc hay bán cầu Nam ngả về phía Mặt Trời nhiều hơn
II. Hệ quả chuyển động của trái đất quanh mặt trời
1. Hiện tượng mùa
Quan sát hình 7.1 và độc thông tin trong bài, em hãy cho biết:
- Vào các ngày 22-6 và 22-12, bán cầu Bắc hay bán cầu Nam ngả về phía Mặt Trời nhiều hơn
- Ngày 22-6 ở bán cầu Bắc là mùa nóng hay mùa lạnh? Vì sao?
- Ngày 22-12 ở bán cầu Nam là mùa nóng hay mùa lạnh? Vì sao?
Bài làm:
- Trong ngày 22-6 (hạ chí), nửa cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời.
- Trong ngày 22-12 (đông chí), nửa cầu Nam ngả về phía Mặt Trời.
- Ngày 22-6 nửa cầu Bắc chúc nhiều nhất về phía Mặt Trời; vào ngày đó thời gian chiếu sáng, góc chiếu sáng và lượng nhiệt nhận được ở nửa cầu Bắc lớn hơn so với nửa cầu Nam nên ở nửa bán cầu Bắc là mùa nóng
- Ngày 22-12 nửa cầu Nam ngả nhiều nhất về phía Mặt Trời ở vĩ tuyến trên Trái Đất; vào ngày đó ở nửa cầu Nam có thời gian chiếu sáng, góc chiếu sáng và lượng nhiệt nhận được lớn hơn so với nửa cầu Bắc nên ở nửa cầu Nam đang là mùa nóng
Xem thêm bài viết khác
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 11: Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 21: Thực hành tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 17: Sông và hồ
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 22: Dân số và phân bố dân cư
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 10: Hy Lạp cổ đại
- Em biết những di tích lịch sử nào ở địa phương em đang sống? hãy kể cho cả lớp nghe về sự kiện lịch sử liên quan đến một trong những di tích đó
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 16: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương bắc và sự chuyển biến của Việt Nam thời kì Bắc thuộc
- Giải địa lí 6 chân trời sáng tạo
- Em hãy nêu quá trình hình thành, phát triển về suy vong của vương quốc Phù Nam
- Dựa vào phía mặt Trời mọc ( hoặc lặn) để xác định:
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 20: Vương quốc Champa từ thế kỉ II đến thế kỉ X
- Hãy lập sơ đồ hệ thống hóa kiến thức về hình dạng, kích thước và vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời