[Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 18: Các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước thế kỉ X
Hướng dẫn học bài 18: Các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước thế kỉ X trang 88 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng ( năm 40-43)
- Những câu thơ trích trong Thiên Nam ngữ lục cho em biết thông tin gì về nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng?
- Dựa vào lược đồ 18.2, em hãy trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng
- Tìm những cụm từ và câu thể hiện ý nghĩa của khởi nghĩa Hai Bà Trưng trong tư liệu 18.3

II. Khởi nghĩa Bà Triệu ( năm 248)
Dựa vào tư liệu 18.5 và lược đồ 18.7, em hãy:
- Nêu nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu?
- Trình bày những nét chính của cuộc khởi nghĩa?


III. Khởi nghĩa Lý Bí và nước Vạn Xuân ( năm 542-603)
- Em hãy nêu những đóng góp của Lý Bí và triều tiền Lý đối với lịch sử dân tộc
- Ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lí Bí được Quốc sư quán triều Nguyễn nhận định như thế nào qua tư liệu 18.9 ?
IV. Khởi nghĩa Mai Thúc Loan ( năm 713-722)
- Dựa vào lược đồ 18.10, em hãy trình bày những nét chính của khởi nghĩa Mai Thúc Loan

V. Khởi nghĩa Phùng Hưng ( Khoảng năm 776-791)
- Dựa vào lược đồ 18.12, em hãy tóm tắt lại những diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Phung Hưng?
- Tại sao nhân dân ta gọi Phùng Hưng là Bồ Cái Đại Vương?

B. Hướng dẫn trả lời câu hỏi luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
1. Em hãy nêu những đóng góp chung của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong thời Bắc thuộc
2. Quan sát sơ đồ 18.2, em hãy cho biết:
- Những sự kiện lịch sử nào chứng minh tính chất liên tục và rộng lớn của phong trào đấu tranh giành độc lập của nhân dân ta trong thời Bắc thuộc?
- Kết quả của các cuộc khởi nghĩa
3. Em hãy hoàn thành bảng thống kê những sự kiện chính của khởi nghĩa Lí Bó và nước Vạn Xuân theo mẫu bên cạnh
Thời gian | Sự kiện |
Mùa xuân năm 542 | |
Mùa xuân năm 544 | |
Tháng 5-545 | |
Năm 550 | |
Năm 603 |
II. Vận dụng
4. Giả sử em đang học trong một ngôi trường mang tên một trong những vị anh hùng chống Bắc thuộc, hãy viết thư cho một người bạn để kể về câu chuyện của vị anh hùng đó.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 12.2, hình 12.3 kết hợp với nội dung trong bài, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 21: Thực hành tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương
- Đọc các thông tin trong bài cho biết thời tiết và khí hậu khác nhau như thế nào?
- Đọc thông tin trong bài và quan sát hình 18.2, em hãy: Cho biết sự khác biệt về nhiệt độ và độ muối giữa vùng nhiệt đới và vùng biển ôn đới
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 10: Qúa trình nội sinh và ngoại sinh. Các dạng địa hình chính. Khoáng sản
- Sông Nin đem lại những thuận lợi gì cho người Ai Cập
- Giải địa lí 6 chân trời sáng tạo
- Em hãy tra cứu thông tin để biết hiện nay có những con đường, trường học, làng xã hay di tích lịch sử,.... nào mang têm các vị anh hùng dân tộc trong thời Bắc thuộc ờ nơi em đang sống.
- Dựa vào sơ đồ 14.2, em hãy nhận xét về bộ máy tổ chức của Nhà nước Văn Lang
- Dựa vào hình 20.4, em hãy nhận xét về các tầng cây của rừng mưa nhiệt đới.
- Em hãy kể tên những địa điểm tìm thấy dấu tích của Người tối cổ ở Đông Nam Á Nêu nhận xét phạm vi phân bổ dấu tích Người tối cổ ở Việt Nam
- Dựa vào hình 7.2 và thông tin trong bài, em hãy: Xác định trục Trái Đất ( Bắc- Nam) và đường phân chia sáng tối (ST)