Giải GDCD 8 Bài 9 GDCD 8 Bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở cộng đồng dân cư
Giải bài tập GDCD 8 bài 9
Giải GDCD 8 Bài 9 - Góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở cộng đồng dân cư được giáo viên KhoaHoc đăng tải chi tiết, chính xác nhằm hỗ trợ học sinh hoàn thiện đáp án cho các câu hỏi, bài tập trong bài cũng như học tốt môn Công dân lớp 8.
Gợi ý Bài 9 trang 23 sgk GDCD 8
a) Theo em, những hiện tượng nêu ở mục 1 có ảnh hưởng gì tới cuộc sống của người dân ?
Trả lời:
- Ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
- Có em không được đi học; không tiến bộ được vì vướng bận gánh nặng gia đình.
- Nhiều cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau, cuộc đời dang dở.
- Tục lệ tảo hôn, sinh đẻ không kế hoạch là nguyên nhân sinh ra đói nghèo.
- Người nào bị coi là ma thì bị dân làng căm ghét, xua đuổi, những người bất hạnh này phải chết vì bị đôi xử tàn tệ hoặc chấp nhận cuộc sống cô độc, khốn khó.
b) Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hoá ?
Trả lời:
Làng Hinh thuộc xã Thanh An, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi được công nhận là làng văn hóa. Vì:
- Ở làng Hinh, vệ sinh rất sạch sẽ;
- Không nuôi gia súc, gia cầm thả chạy rong mà làm chuồng trại cách xa nha
- Dùng nước giếng sạch thay cho nước sông;
- Không có dịch bệnh lan tràn;
- Bà con ốm đau đến trạm xá chữa trị, không để ở nhà rồi cúng “giàng" cúng ma;
- Trẻ em đến tuổi đều được đi học;
- Được công nhận đạt tiêu chuẩn phố cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ;
- Bà con đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau;
- An ninh trật tự được giữ vững;
- Những phong tục tập quán lạc hậu được xóa bỏ.
c) Những thay đổi ở làng Hinh có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của mỗi người dân và cả cộng đồng ?
Trả lời:
Ảnh hưởng của sự thay đổi đó:
- Mỗi người dân trong cộng đồng yên tâm sản xuất, làm ăn kinh tế.
- Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.
Câu 1 trang 24 sgk GDCD 8
Em hãy tự nhận xét bản thân và gia đình em đã có những việc làm nào đúng, việc làm nào sai trong việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng?
Câu 2 trang 24 sgk GDCD 8
Theo em, những biểu hiện nào sau đây là xây dựng nếp sống văn hoá (và ngược lại) ? Vì sao ?
a) Các gia đình giúp nhau làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo ;
b) Trẻ em tụ tập ở quán xá, la cà ngoài đường ;
c) Bỏ trồng cây thuốc phiện ;
d) Trẻ em đến tuổi đi học đều đến trường ;
đ) Sinh đẻ có kế hoạch ;
e) Tổ chức cưới xin, ma chay linh đình ;
g) Trồng cây ở đường làng, ngõ xóm ;
h) Tảo hôn (lấy vợ, lấy chồng trước tuổi mà pháp luật quy định) ;
i) Tích cực đọc sách báo ;
k) Làm vệ sinh đường phố, làng, xóm ;
l) Chữa bệnh bằng cúng bái, bùa phép ;
m) Tụ tập đánh bạc, chích hút ma tuý ;
n) Nghe và tuyên truyền tin đồn nhảm ;
o) Xây dựng điểm vui chơi cho trẻ em.
Câu 3 trang 25 sgk GDCD 8
Em có nhận xét gì về nếp sống văn hoá nơi gia đình em ở ? Lấy một vài ví dụ về những việc mà theo em là góp phần xây dựng nếp sống văn hoá và ngược lại.
Câu 4 trang 25 sgk GDCD 8
Hãy tìm một việc làm mà em cho là thiết thực nhất để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá tại nơi em ở.
=> Trắc nghiệm công dân 8 bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở cộng đồng dân cư
Giải GDCD 8 bài 9 được KhoaHoc trả lời chi tiết, chính xác sẽ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức, giải đáp các câu hỏi cùng bài tập khó nhằm học tốt Công dân lớp 8. Chuyên mục Giải GDCD 8 gồm tất cả các bài học tương ứng với chương trình học môn Công dân lớp 8 với những câu trả lời đầy đủ cho từng câu hỏi, bài tập trong mỗi bài học nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức.
Xem thêm bài viết khác
- Giải GDCD 8 Bài 10
- Giải GDCD 8 Bài 8
- Giải GDCD 8 Bài 7
- Giải GDCD 8 Bài 6
- Giải GDCD 8 Bài 5
- Giải GDCD 8 Bài 4
- Theo em, học sinh muốn giữ chữ tín cần phải làm gì?
- Đáp án đề 10 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8
- Giải GDCD 8 Bài 9
- Em hãy nêu rõ tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với con người và xã hội loài người.
- GDCD 8: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 4)
- Đáp án đề 5 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8