Giải bài 14A: Những tấm lòng cao đẹp
Giải bài 14A: Những tấm lòng cao đẹp - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 144. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và nói về bức tranh ảnh sau đây:
(trang 144 sgk)
- Đó là những đồ vật gì?
- Em thường nhận được các món quà trên vào dịp nào?
- Cảm xúc của em khi nhận được những món quà ấy?
Trả lời:
Những đồ vật đó là:
- Ảnh 1: Chiếc xe cứu hỏa bằng gỗ
- Ảnh 2: Bộ đồ chơi xếp hình học toán
- Ảnh 3: Búp bê bé gái
- Ảnh 4: Cái nơ màu đỏ
Em thường nhận được các món quà trên vào dịp sinh nhật, ngày tết thiếu nhi hoặc ngày tết cổ truyền...
Khi nhận được những món quà đó em cảm thấy rất vui sướng và hạnh phúc.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai?
(2) Chi tiết nào cho biết cô bé không đủ tiền mua chuỗi ngọc?
a. Cô bé mở khăn tay đổ lên bàn một nắm xu.
b. Cô nói đó là số tiền cô đã đập lợn đất.
c. Pi-e trầm ngâm nhìn cô và gỡ mảnh giấy ghi giá tiền.
d. Cả ba chi tiết trên.
(3) Chị của cô bé tìm gặp Pi-e để làm gì?
a. Để cảm ơn Pi-e.
b. Để trả lại chuỗi ngọc.
c. Để tìm hiểu xem vì sao cô bé mua được chuỗi ngọc.
(4) Vì sao Pi-e nói cô bé đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc?
(5) Những nhân vật trong câu chuyện này là những người như thế nào?
B. Hoạt động thực hành
1. Nghe thầy cô đọc và viết vào vở đoạn văn trong bài Chuỗi ngọc lam (từ Pi-e ngạc nhiên đến Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi)
2. Tìm và viết vào phiếu học tập những từ ngữ chứa các tiếng đã cho (chọn a hoặc b).
a. Từ ngữ chứa tiếng bắt đầu băng tr hay ch:
Tranh | chanh |
trưng | chưng |
trúng | chúng |
trèo | chèo |
b. Từ ngữ chứa tiếng có vần ao hay au:
báo | báu |
cao | cau |
lao | lau |
mào | màu |
3. Điền vào chỗ trống vần ao/au hoặc âm đầu tr/ch để hoàn chỉnh mẩu tin dưới đây
Nhà môi trường 18 tuổi
Người dân hòn đ... Ha-oai rất tự h.... về bãi biển Cu-a-loa vì vẻ đẹp mê hồn của thiên nhiên ở đây. Nhưng đã có một d.... môi trường ven biển bị đe dọa trầm trọng do nguồn rác từ các t.... đánh cá, những vỉa san hô chết, cá, rùa bị mắc bẫy… tấp v.... bờ. ....ước tình hình đó, một cô gái tên là Na-ka-mu-ra, 18 tuổi, đã thành lập nhóm Hành động vì môi trường gồm 60 thành viên. Họ đã giăng những tấm lưới khổng lồ ngăn rác tấp v.... bờ. Tháng 3 năm 2000, chỉ trong 8 ngày nghỉ cuối tuần, 7 xe rác khổng lồ đã được ....ở đi, ....ả lại vẻ đẹp cho bãi biển.
4. Tìm và ghi vào vở danh từ chung có trong câu văn thứ nhất và danh từ riêng có trong đoạn văn sau:
Chiều hôm ấy có một em gái nhỏ đứng áp trán vào tủ kính cửa hàng của Pi-e, nhìn từng đồ vật như muốn kiếm thứ gì. Bỗng em ngửng đầu lên:
- Cháu có thể xem chuỗi ngọc lam này không ạ?
Pi-e lấy chuỗi ngọc, đưa cho cô bé. Cô bé thốt lên:
- Đẹp quá! Xin chú gọi lại cho cháu!
Pi-e nhạc nhiên:
- Ai sai cháu đi mua?
- Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô-en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.
5. Viết lại vào vở cho đúng chính tả các tên riêng sau:
a. nguyễn huệ, bế văn đàn, võ thị sáu, kim đồng
b. vích to huy gô, lu i pa xtơ, pa ri, von ga
c. bắc kinh, tây ban nha, lỗ tấn, đỗ phủ
6. Tìm và viết vào bảng nhóm các đại từ xưng hô có trong đoạn văn sau:
- Chị ! - Nguyên quay sang tôi, giọng nghẹn ngào. - Chị.... Chị là chị gái của em nhé !
Tôi nhìn em cười trong hai hàng nước mắt kéo vệt trên má:
- Chị sẽ là chị của em mãi mãi !
Nguyên cười rồi đưa tay quệt má. Tôi chẳng buồn lau mặt nữa. Chúng tôi đúng như vậy nhìn ra phía xa sáng rực ánh đèn màu, xung quanh là tiếng đàn, tiếng hát khi xa, khi gần chào mừng mùa xuân. Một năm mới bắt đầu.
(Theo Thùy Linh)
7. Tìm và viết vào vở một câu “Ai làm gì?”, một câu “Ai thế nào?” và gạch dưới bộ phận chủ ngữ của các câu vừa tìm được.
Xem thêm bài viết khác
- So sánh nghĩa của hai cặp từ sau để hiểu thế nào là từ đồng nghĩa: a. học sinh - học trò. Nghĩa của hai từ học sinh, học trò có điểm nào giông nhau?
- Đặt hai câu để phân biệt một cặp từ trái nghĩa vừa tìm được ở hoạt động 3 và viết vào vở.
- Ở Nam Phi, dưới chế độ A - pác - thai, người da trắng chiếm bao nhiêu phần trăm dân số?
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những thứ gì?
- Vì sao thầy giáo cho rằng người lao động mới là quý nhất? Trong số những tên khác dưới đây của bài Cái gì quý nhất?, em thích tên nào? Vì sao?
- Tìm trong sách báo, in-tơ-nét những bài văn tả người hay
- Tìm từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ sau và viết vào bảng nhóm:
- Xếp 6 từ in đậm trong đoạn sau thành ba cặp từ đồng nghĩa:
- Giải bài 5C: Tìm hiểu về sự đồng âm
- Đặt câu để phân biệt các từ trong một cặp từ trái nghĩa em vừa tìm được ở trên
- Thi tìm từ đồng nghĩa với từ "hoà bình"
- Tìm những từ ngữ miêu tả không gian rồi viết vào phiếu hoặc vở (theo mẫu)