Giải bài 16C: Từ ngữ miêu tả
Giải bài 16C: Từ ngữ miêu tả - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 176. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động thực hành
1. Gọi tên màu sắc của các sự vật trong tranh dưới đây:
(trang 177 sgk)
2-3. Xếp các tiếng đỏ, trắng, xanh, hồng, điều, bạch, biếc, đào, lục, son vào nhóm thích hợp trong phiếu học tập hoặc bảng nhóm theo mẫu:
| Nhóm 1 (chỉ màu đỏ) | Nhóm 2 (chỉ màu trắng) | Nhóm 3 (Chỉ màu xanh) |
| M. son.... |
4. Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi chỗ trống trong các câu sau (SGK/114) (đen, mun, huyền, ô, mực).
- Bảng màu đen gọi là bảng....
- Mắt màu đen gọi là mắt .....
- Ngựa màu đen gọi là ngựa .....
- Mèo màu đen gọi là mèo ......
- Chó màu đen gọi là chó .....
5. Đọc bài văn “Chữ nghĩa trong văn miêu tả” và trả lời câu hỏi (trang 177-178 sgk)
- Trong miêu tả, người ta hay dùng biện pháp gì?
- So sánh thường kèm theo biện pháp gì?
- Trong quan sát để miêu tả, điều quan trọng là phải tìm ra cái gì?
6. Từ gợi ý miêu tả của đoạn văn trên, em hãy viết một câu miêu tả một trong ba đối tượng dưới đây:
a. Miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy.
b. Miêu tả đôi mắt của một em bé.
c. Miêu tả dáng đi của một người
Xem thêm bài viết khác
- Chia sẻ với người thân những từ ghép có hai tiếng đồng nghĩa em tìm được
- Lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy...)
- Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì? Mỗi bạn nêu ý kiến thế nào?Thầy giáo muốn thuyết phục Quý, Hùng, Nam công nhận điều gì? Thầy đã giải thích như thế nào?
- Viết vào vở các từ ngữ miêu tả hình dáng của người: Miêu tả mái tóc, đôi mắt, khuôn mặt....
- Dòng nào dưới đây giải thích đúng nghĩa từ thiên nhiên?
- Tìm và viết vào vở một câu “Ai làm gì?”, một câu “Ai thế nào?” và gạch dưới bộ phận chủ ngữ của các câu vừa tìm được.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những thứ gì?
- Tìm và viết vào bảng nhóm từ ngữ chứa tiếng phúc.
- Tra từ điển rồi ghi lại nghĩa của các từ đồng âm (được in đậm) trong mỗi câu
- Đọc các câu sau, chọn từ in đậm xếp vào mỗi cột A hoặc B trong bảng ở phiếu học tập
- Quan sát một người thân làm việc. Ghi lại những điều em quan sát được
- Chia sẻ với người thân những điều em biết về Tổ quốc qua bức tranh chủ điểm Việt Nam - Tổ quốc em.