Giải bài 5B: Đấu tranh vì hoà bình
Giải bài 5B: Đấu tranh vì hoà bình - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 51. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và đọc lời giới thiệu về chú Mo-ri-xơn dưới đây:
Ngày 2 - 11 - 1965, một công dân Mĩ tên là Mo-ri-xơn đã tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ ở Việt Nam. Xúc động trước hành động của anh, nhà thơ Tố Hữu đã viết bài thơ Ê-mi-li, con...
Bài thơ gợi lại hình ảnh Mo-ri-xơn bế con gái là bé Ê-mi-li 18 tháng tuổi tới trụ sở Bộ Quốc phòng Mĩ, nơi anh tự thiêu vì hoà bình ở Việt Nam.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
2 - 3 - 4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận theo các câu hỏi dưới đây:
(1) Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ?
(2) Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt?
6. Phát biểu ý kiến trước lớp:
Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?
B. Hoạt động thực hành
1. Nhớ lại số sách báo em có và thống kê theo các loại sau:
a. Sách học các môn học ở trường
b. Sách truyện thiếu nhi
c. Các loại sách khác.
2. Thống kê số buổi nghỉ học của các bạn trong tổ theo mẫu:
Số thứ tự | Họ và tên | Số buổi nghỉ học | |||
Tuần 1 | Tuần 2 | Tuần 3 | Tuần 4 | ||
1 | |||||
2 | |||||
... | |||||
Tổng cộng |
3. Chuẩn bị
4 - 5. Kể chuyện
Kể chuyện (đã nghe, đã đọc) ca ngợi hoà bình, chống chiến tranh
Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện?
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 3A: Tấm lòng người dân
- Nhận xét về hai đoạn văn: Cách sử dụng từ trong hai đoạn văn dưới đây có gì khác nhau? Đoạn văn nào hay hơn? Vì sao?
- Tìm từ trái nghĩa với từ in đậm để điền vào chỗ trống trong các thành ngữ, tục ngữ sau
- Lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy...) Văn tả cảnh lớp 5
- Tra từ điển rồi ghi lại nghĩa của các từ đồng âm (được in đậm) trong mỗi câu
- So sánh nghĩa của hai cặp từ sau để hiểu thế nào là từ đồng nghĩa: a. học sinh - học trò. Nghĩa của hai từ học sinh, học trò có điểm nào giông nhau?
- Mỗi em đặt một câu với một trong các từ ngữ ở hoạt động 8
- Quan sát bức tranh chủ điểm Cánh chim hoà bình và trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
- Chuẩn bị kể cho các bạn nghe một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc nói về những người biết sống đẹp, biết đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác.
- Tìm và viết vào bảng nhóm từ đồng nghĩa với các từ in đậm trong bài
- Tìm hiểu những tấm gương người thầy thuốc tận tâm với người bệnh
- Hãy đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý, Nam) nêu ý kiến tranh luận bằng cách mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng để lời tranh luận thêm sức thuyết phục.