Giải bài 5B: Đấu tranh vì hoà bình
Giải bài 5B: Đấu tranh vì hoà bình - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 51. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và đọc lời giới thiệu về chú Mo-ri-xơn dưới đây:
Ngày 2 - 11 - 1965, một công dân Mĩ tên là Mo-ri-xơn đã tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ ở Việt Nam. Xúc động trước hành động của anh, nhà thơ Tố Hữu đã viết bài thơ Ê-mi-li, con...
Bài thơ gợi lại hình ảnh Mo-ri-xơn bế con gái là bé Ê-mi-li 18 tháng tuổi tới trụ sở Bộ Quốc phòng Mĩ, nơi anh tự thiêu vì hoà bình ở Việt Nam.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
2 - 3 - 4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận theo các câu hỏi dưới đây:
(1) Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ?
(2) Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt?
6. Phát biểu ý kiến trước lớp:
Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?
B. Hoạt động thực hành
1. Nhớ lại số sách báo em có và thống kê theo các loại sau:
a. Sách học các môn học ở trường
b. Sách truyện thiếu nhi
c. Các loại sách khác.
2. Thống kê số buổi nghỉ học của các bạn trong tổ theo mẫu:
Số thứ tự | Họ và tên | Số buổi nghỉ học | |||
Tuần 1 | Tuần 2 | Tuần 3 | Tuần 4 | ||
1 | |||||
2 | |||||
... | |||||
Tổng cộng |
3. Chuẩn bị
4 - 5. Kể chuyện
Kể chuyện (đã nghe, đã đọc) ca ngợi hoà bình, chống chiến tranh
Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện?
Xem thêm bài viết khác
- Tìm từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ sau và viết vào bảng nhóm:
- Dựa vào các tranh và lời thuyết minh dưới tranh, mỗi em kể lại một đoạn câu chuyện
- Thi tìm từ đồng nghĩa với từ "hoà bình"
- Tìm câu chuyện (đã nghe, đã đọc) ca ngợi hoà bình, chống chiến tranh
- Từ gợi ý miêu tả của đoạn văn trên, em hãy viết một câu miêu tả một trong ba đối tượng dưới đây:
- Trao đổi với người thân về một nghề nào đó (nghề đó sản xuất ra thứ gì, cần dụng cụ lao động gì, nghề đó yêu cầu gì ở người lao động: sức khoẻ, sự cẩn thận, sự khéo léo,...).
- Nêu tên bộ phận được chỉ mũi tên của cái cào và chiếc thuyền dưới đây:
- Tìm cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu
- Tìm những câu thơ sử dụng phép nhân hoá. Nêu tác dụng của biện pháp nhân hoá trong việc tả cảnh.
- Tập viết đoạn văn tả người: Viết đoạn văn tả ngoại hình người mà em thường gặp
- Lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương em
- Giải bài 6C: Sông, suối, biển, hồ