Tìm trong đoạn văn và viết vào phiếu học tập một câu hỏi, một câu kể, một câu cảm và một câu khiến
2. a. Đọc đoạn văn sau:
(1)Tiếng hát ngọt ngào của cậu bé mù vang lên từ trong khán phòng đã chật kín người. (2)Phải chăng tiếng hát ấy được cất lên từ trong sâu thẳm trái tim? (3) Mọi người đều xúc động, lặng đi trước những câu hát da diết của cậu. (4)Âm nhạc đã mang lại cho cậu bé khát vọng sống và đưa mọi người xích lại gần nhau hơn. (5)Thật tuyệt vời! (6) Thật tuyệt vời! (7) Những tràng pháo tay và những khen ngợi không ngớt là món quà vô giá đối với cậu bé.
b. Tìm trong đoạn văn và viết vào phiếu học tập:
một câu hỏi một câu kể
một câu cảm một câu khiến
c. Điền dấu hiệu nhận biết mỗi kiểu câu, theo mẫu:
Bài làm:
Kiểu câu | Câu | Dấu hiệu nhận biết |
Câu hỏi | Phải chăng tiếng hát ấy được cất lên từ trong sâu thẳm trái tim? | Dấu chấm hỏi cuối câu |
Câu kể | Mọi người đều xúc động, lặng đi trước những câu hát da diết của cậu. | Câu dùng để kể sự việc, cuối câu có dấu chấm |
Câu cảm | Thật tuyệt vời! | Câu dùng bộc lộ cảm xúc, cuối câu có dấu chấm than |
Câu khiến |
Xem thêm bài viết khác
- Cùng người thân thi đặt câu với từ trái nghĩa
- Thi tìm từ đồng nghĩa với từ "hoà bình"
- Tìm những câu thơ sử dụng phép nhân hoá. Nêu tác dụng của biện pháp nhân hoá trong việc tả cảnh.
- Tìm tiếng có chứa ưa hoặc ươ thích hợp với mỗi chỗ trống trong các thành ngữ, tục ngữ dưới đây
- Viết từ đồng âm có các nghĩa dưới đây:
- Giải bài 11B: Câu chuyện trong rừng
- Đặt câu với mỗi quan hệ từ sau: mà, thì, bằng
- Tìm hiểu những tấm gương người thầy thuốc tận tâm với người bệnh
- Tìm đọc đoạn văn, bài văn miêu tả
- Tìm 8 từ có tiếng "bảo":
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở bài chính tả sau: Chợ Ta-sken
- Tìm và viết vào bảng nhóm từ đồng nghĩa với các từ in đậm trong bài