Tìm trong đoạn văn và viết vào phiếu học tập một câu hỏi, một câu kể, một câu cảm và một câu khiến
2. a. Đọc đoạn văn sau:
(1)Tiếng hát ngọt ngào của cậu bé mù vang lên từ trong khán phòng đã chật kín người. (2)Phải chăng tiếng hát ấy được cất lên từ trong sâu thẳm trái tim? (3) Mọi người đều xúc động, lặng đi trước những câu hát da diết của cậu. (4)Âm nhạc đã mang lại cho cậu bé khát vọng sống và đưa mọi người xích lại gần nhau hơn. (5)Thật tuyệt vời! (6) Thật tuyệt vời! (7) Những tràng pháo tay và những khen ngợi không ngớt là món quà vô giá đối với cậu bé.
b. Tìm trong đoạn văn và viết vào phiếu học tập:
một câu hỏi một câu kể
một câu cảm một câu khiến
c. Điền dấu hiệu nhận biết mỗi kiểu câu, theo mẫu:
Bài làm:
Kiểu câu | Câu | Dấu hiệu nhận biết |
Câu hỏi | Phải chăng tiếng hát ấy được cất lên từ trong sâu thẳm trái tim? | Dấu chấm hỏi cuối câu |
Câu kể | Mọi người đều xúc động, lặng đi trước những câu hát da diết của cậu. | Câu dùng để kể sự việc, cuối câu có dấu chấm |
Câu cảm | Thật tuyệt vời! | Câu dùng bộc lộ cảm xúc, cuối câu có dấu chấm than |
Câu khiến |
Xem thêm bài viết khác
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở đoạn văn: Người mẹ của 51 đứa con
- Tìm những câu thơ sử dụng phép nhân hoá. Nêu tác dụng của biện pháp nhân hoá trong việc tả cảnh.
- Xếp các từ ngữ chỉ hành động nêu trong ngoặc đơn vào cột thích hợp trong phiếu học tập
- Đặt câu với một từ em vừa tìm được ở hoạt động 3 và viết vào vở.
- Giải bài 16B: Thầy cúng đi bệnh viện
- Giải bài 2B: Sắc màu Việt Nam
- Ở Nam Phi, dưới chế độ A - pác - thai, người da trắng chiếm bao nhiêu phần trăm dân số?
- Tìm hiểu những tấm gương người thầy thuốc tận tâm với người bệnh
- Đọc biên bản và trả lời câu hỏi: Chi đội lớp 5A ghi biên bản để làm gì?
- Nối các từ có tiếng hợp với nhóm A hoặc B:
- Nối từ ngữ ở bên trái với lời giải nghĩa thích hợp ở bên phải:
- Tìm 8 từ có tiếng "phúc":