Tìm trong đoạn văn và viết vào phiếu học tập một câu hỏi, một câu kể, một câu cảm và một câu khiến
2. a. Đọc đoạn văn sau:
(1)Tiếng hát ngọt ngào của cậu bé mù vang lên từ trong khán phòng đã chật kín người. (2)Phải chăng tiếng hát ấy được cất lên từ trong sâu thẳm trái tim? (3) Mọi người đều xúc động, lặng đi trước những câu hát da diết của cậu. (4)Âm nhạc đã mang lại cho cậu bé khát vọng sống và đưa mọi người xích lại gần nhau hơn. (5)Thật tuyệt vời! (6) Thật tuyệt vời! (7) Những tràng pháo tay và những khen ngợi không ngớt là món quà vô giá đối với cậu bé.
b. Tìm trong đoạn văn và viết vào phiếu học tập:
một câu hỏi một câu kể
một câu cảm một câu khiến
c. Điền dấu hiệu nhận biết mỗi kiểu câu, theo mẫu:
Bài làm:
| Kiểu câu | Câu | Dấu hiệu nhận biết |
| Câu hỏi | Phải chăng tiếng hát ấy được cất lên từ trong sâu thẳm trái tim? | Dấu chấm hỏi cuối câu |
| Câu kể | Mọi người đều xúc động, lặng đi trước những câu hát da diết của cậu. | Câu dùng để kể sự việc, cuối câu có dấu chấm |
| Câu cảm | Thật tuyệt vời! | Câu dùng bộc lộ cảm xúc, cuối câu có dấu chấm than |
| Câu khiến |
Xem thêm bài viết khác
- Chia sẻ với người thân những từ ghép có hai tiếng đồng nghĩa em tìm được
- Lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy...) Văn tả cảnh lớp 5
- Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì? Mỗi bạn nêu ý kiến thế nào?Thầy giáo muốn thuyết phục Quý, Hùng, Nam công nhận điều gì? Thầy đã giải thích như thế nào?
- Viết vào vở các từ ngữ miêu tả hình dáng của người: Miêu tả mái tóc, đôi mắt, khuôn mặt....
- Dòng nào dưới đây giải thích đúng nghĩa từ thiên nhiên?
- Tìm và viết vào vở một câu “Ai làm gì?”, một câu “Ai thế nào?” và gạch dưới bộ phận chủ ngữ của các câu vừa tìm được.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những thứ gì?
- Tìm và viết vào bảng nhóm từ ngữ chứa tiếng phúc.
- Tra từ điển rồi ghi lại nghĩa của các từ đồng âm (được in đậm) trong mỗi câu
- Đọc các câu sau, chọn từ in đậm xếp vào mỗi cột A hoặc B trong bảng ở phiếu học tập
- Quan sát một người thân làm việc. Ghi lại những điều em quan sát được
- Chia sẻ với người thân những điều em biết về Tổ quốc qua bức tranh chủ điểm Việt Nam - Tổ quốc em.