Tìm trong đoạn văn và viết vào phiếu học tập một câu hỏi, một câu kể, một câu cảm và một câu khiến
2. a. Đọc đoạn văn sau:
(1)Tiếng hát ngọt ngào của cậu bé mù vang lên từ trong khán phòng đã chật kín người. (2)Phải chăng tiếng hát ấy được cất lên từ trong sâu thẳm trái tim? (3) Mọi người đều xúc động, lặng đi trước những câu hát da diết của cậu. (4)Âm nhạc đã mang lại cho cậu bé khát vọng sống và đưa mọi người xích lại gần nhau hơn. (5)Thật tuyệt vời! (6) Thật tuyệt vời! (7) Những tràng pháo tay và những khen ngợi không ngớt là món quà vô giá đối với cậu bé.
b. Tìm trong đoạn văn và viết vào phiếu học tập:
một câu hỏi một câu kể
một câu cảm một câu khiến
c. Điền dấu hiệu nhận biết mỗi kiểu câu, theo mẫu:
Bài làm:
Kiểu câu | Câu | Dấu hiệu nhận biết |
Câu hỏi | Phải chăng tiếng hát ấy được cất lên từ trong sâu thẳm trái tim? | Dấu chấm hỏi cuối câu |
Câu kể | Mọi người đều xúc động, lặng đi trước những câu hát da diết của cậu. | Câu dùng để kể sự việc, cuối câu có dấu chấm |
Câu cảm | Thật tuyệt vời! | Câu dùng bộc lộ cảm xúc, cuối câu có dấu chấm than |
Câu khiến |
Xem thêm bài viết khác
- So sánh nghĩa của hai cặp từ sau để hiểu thế nào là từ đồng nghĩa: a. học sinh - học trò. Nghĩa của hai từ học sinh, học trò có điểm nào giông nhau?
- Đặt hai câu để phân biệt một cặp từ trái nghĩa vừa tìm được ở hoạt động 3 và viết vào vở.
- Ở Nam Phi, dưới chế độ A - pác - thai, người da trắng chiếm bao nhiêu phần trăm dân số?
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những thứ gì?
- Vì sao thầy giáo cho rằng người lao động mới là quý nhất? Trong số những tên khác dưới đây của bài Cái gì quý nhất?, em thích tên nào? Vì sao?
- Tìm trong sách báo, in-tơ-nét những bài văn tả người hay
- Tìm từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ sau và viết vào bảng nhóm:
- Xếp 6 từ in đậm trong đoạn sau thành ba cặp từ đồng nghĩa:
- Giải bài 5C: Tìm hiểu về sự đồng âm
- Đặt câu để phân biệt các từ trong một cặp từ trái nghĩa em vừa tìm được ở trên
- Thi tìm từ đồng nghĩa với từ "hoà bình"
- Tìm những từ ngữ miêu tả không gian rồi viết vào phiếu hoặc vở (theo mẫu)