Giải bài 22 sinh 9: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
26 lượt xem
Trên thực tế, không phải lúc nào con, cháu cũng giống với bố mẹ, tổ tiên. Hiện tượng con sinh ra khác nhau và khác với bố mẹ về nhiều chi tiết gọi là biến dị. Một trong các nguyên nhân tạo nên biến dị là đột biến cấu trúc NST - nội dung bài 22. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Đột biến cấu trúc NST là gì?
- Đột biến cấu trúc NST là những biến đổi trong cấu trúc của NST.
- Một số dạng đột biến cấu trúc NST: mất đoạn, thêm đoạn, đảo đoạn, chuyển đoạn
II. Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST
- Nguyên nhân: do tác nhân vật lí và hóa học phá vỡ cấu trúc NST hoặc gây ra sự sắp xếp lại các đoạn của chúng.
=> Phá vỡ sắp xếp hài hòa trên NST qua tiến hóa lâu dài
=> Đột biến cấu trúc NST thường gây hại cho sinh vật
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Đột biến cấu trúc NST là gì ? Nêu một số dạng đột biến và mô tả từng dạng đột biến đó.
Câu 2: Những nguyên nhân nào gây ra biến đổi cấu trúc NST?
Câu 3: Tại sao biến đổi cấu trúc NST lại gây hại cho con người, sinh vật?
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao ưu thể lai biểu hiện cao nhất ở F1, sau đó giảm dần qua các thế hệ?
- Lai kinh tế là gì? Ở nước ta, lai kinh tế được thực hiện dưới hỉnh thức nào? Cho ví dụ.
- Hãy nêu những biện pháp chủ yếu đển bảo vệ thiên nhiên hoang dã
- Trong sản xuất và đời sông, kĩ thuật gen được ứng dụng trong những lĩnh vực chủ yếu nào?
- Sự hình thành thể đa bội do nguyên phán và giảm phân không bình thường như thế nào?
- Trình bày nguyên nhân dẫn tới suy thoái môi trường do hoạt động của con người.
- Nêu những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc của ARN và ADN
- Vì sao gây đột biên nhán tạo thường là khâu đầu tiên của chọn giống?
- Tính đa dạng và đặc thù của protein do những yếu tố nào xác định?
- Giải bài 30 sinh 9: Di truyền học với con người
- Giải bài 4 Sinh 9
- Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là nhất thiết F2 phải có: