Giải bài 22 sinh 9: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
24 lượt xem
Trên thực tế, không phải lúc nào con, cháu cũng giống với bố mẹ, tổ tiên. Hiện tượng con sinh ra khác nhau và khác với bố mẹ về nhiều chi tiết gọi là biến dị. Một trong các nguyên nhân tạo nên biến dị là đột biến cấu trúc NST - nội dung bài 22. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Đột biến cấu trúc NST là gì?
- Đột biến cấu trúc NST là những biến đổi trong cấu trúc của NST.
- Một số dạng đột biến cấu trúc NST: mất đoạn, thêm đoạn, đảo đoạn, chuyển đoạn
II. Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST
- Nguyên nhân: do tác nhân vật lí và hóa học phá vỡ cấu trúc NST hoặc gây ra sự sắp xếp lại các đoạn của chúng.
=> Phá vỡ sắp xếp hài hòa trên NST qua tiến hóa lâu dài
=> Đột biến cấu trúc NST thường gây hại cho sinh vật
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Đột biến cấu trúc NST là gì ? Nêu một số dạng đột biến và mô tả từng dạng đột biến đó.
Câu 2: Những nguyên nhân nào gây ra biến đổi cấu trúc NST?
Câu 3: Tại sao biến đổi cấu trúc NST lại gây hại cho con người, sinh vật?
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Xem thêm bài viết khác
- Hãy sưu tập tư liệu và mổ tả một giống cây trồng đa bộí ở Việt Nam
- Nêu khái niệm về kiểu hình và cho ví dụ minh họa.
- Ở cà chua, gen A quy định quả đỏ, a quy định quả vàng ; B quy định quà tròn, b quy định quả bầu dục. Khi cho lai hai giống cà chua quà đỏ,
- Biến dị tổ hợp là gì? Nó được xuất hiện trong hình thức sinh sản nào?
- Tác hại của ô nhiễm môi trường là gì?
- Hãy nêu những ưu điểm và triển vọng của nhân giống vô tính trong ống nghiệm
- Hãy lấy ví dụ minh họa về ô nhiễm môi trường
- Giải bài 54 sinh 9: Ô nhiễm môi trường
- Giải bài 29 sinh 9: Bệnh và tật di truyền ở người
- Thể đa bội là gì? Cho ví dụ
- Nêu những biến đổi hình thái của NST được biểu hiện qua sự đóng và duỗi xoắn điển hình ở các kì nào? Tại sao nói sự đóng và duỗi xoắn của NST có tính chất chu kì?
- Từ bảng sô lượng cá thể của ba loài sau, hãy vẽ hình tháp tuổi của từng loài trên giấy kẻ li và nhận xét hình tháp đó thuộc dạng hình tháp gì?