Giải đạo đức 5 bài 3: Có chí thì nên
Đạo đức là quan trọng đối với mỗi chúng ta, vì vậy, chúng ta cần phải học tập và trau dồi đạo đức làm người trước khi học kiến thức xã hội. Để giúp các con học tốt hơn và làm bài hiệu quả hơn, KhoaHoc sẽ gửi đến các con bài soạn và bài giải đạo đức lớp 5 hay nhất, ngắn gọn nhất và dễ hiểu nhất. Sau đây, mời các con cùng đến với bài 3: Có chí thì nên sgk đạo đức lớp 5 trang 9.
I. Thông tin
Trần Bảo Đồng sinh ra và lớn lên ở thành phố P lây Ku, tỉnh Gia Lai. Nhà Đồng nghèo, đông anh em, cha lại hay đau ốm nên càng khó khăn. Hằng ngày, ngoài giờ học, Đồng còn phải giúp mẹ đi bán bánh mì.
Đồng không chỉ biết sử dụng thời gian hợp lí mà còn có phương pháp học tập tốt. Nhờ đó, suốt 12 năm học, Đồng luôn là học sinh giỏi. Năm 2005, Đồng thi vào tường đại học Khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh và đỗ thủ khoa. Khi được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình, Đồng gọi điện về nhà, nghẹn ngào nói: "Ba mẹ đã cho con niềm tin và ý chí phấn đấu trong mọi hoàn cảnh. Giờ đây, con phải học thật giỏi để sau này có thể đỡ đần mẹ, chăm sóc ba cùng các em để đền đáp sự chăm lo, giúp đỡ mà mọi người đã dành cho con".
Theo BÍCH THANH
Câu hỏi:
- Trần Bảo Đồng đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sống và học tập?
- Trần Bảo Đồng đã vượt qua khó khăn để vươn lên như thế nào?
- Em học tập được những gì từ tấm gương đó?
Trả lời:
- Trần Bảo Đồng gặp hoàn cảnh khó khăn: Nhà Đồng nghèo, đông anh em, cha lại hay đau ốm nên càng khó khăn. Hằng ngày, ngoài giờ học, Đồng còn phải giúp mẹ đi bán bánh mì.
- Trần Bảo Đồng đã vượt qua khó khăn để vươn lên bằng cách:
- Đồng biết sử dụng thời gian hợp lí mà còn có phương pháp học tập tốt.
- Đồng được học sinh giỏi 12 năm liên tiếp.
- Đỗ thủ khoa Đại học Khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh và được học bổng Nguyễn Thái Bình.
- Em học tập được Trần Bảo Đồng ở sự chịu khó, biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Đồng là người có ý chí, luôn luôn biết phấn đấu để đạt những kết quả tốt nhất.
II. Ghi nhớ
Trong cuộc sống ai cũng có thể gặp khó khăn, nhưng nếu có niềm tin và cố gắng vượt qua thì có thể thành công
Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Những trường hợp nào dưới đây là biểu hiện của người có ý chí?
a. Nguyễn Ngọc Ký bị liệt cả hai tay, phải dùng chân để viết mà vẫn học giỏi.
b. Dù phải trèo đèo, lội suối, vượt đường xa để đến trường nhưng Mai vẫn đi học đều.
c. Vụ lúa này nhà bạn Phương mất mùa nên có khó khăn, Phương liền bỏ học.
d. Chữ bạn Hiếu rất xấu nhưng hai năm kiên trì rèn luyện, nay Hiếu viết vừa đẹp, vừa nhanh.
Câu 2: Em có nhận xét gì về những ý kiến dưới đây?
a. Những người khuyết tật dù cố gắng học hành cũng chẳng để làm gì.
b. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. (Tục ngữ)
c. Chỉ có con nhà nghèo mới cần có chí vượt khó, còn con nhà giàu thì không cần.
d. Con trai mới cần có chí.
đ. Kiên trì sữa chữa bằng được một khuyết điểm của bản thân (như nói ngọng, nói lắp, …) cũng là người có chí.
Câu 3: Hãy kể lại cho các bạn trong nhóm cùng nghe về một tấm gương “Có chí thì nên” mà em biết.
Câu 4: Trong cuộc sống và học tập của em có những thuận lợi, khó khăn gì? Hãy lập kế hoạch để vượt qua những khó khăn đó theo mẫu sau.
Xem thêm bài viết khác
- Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao? (trang 41 sgk)
- Sưu tầm và kể lại một câu chuyện, một tấm gương của thiếu nhi Việt Nam hoặc thế giới tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.
- Theo em, học sinh lớp 5 cần phải có những hành động, việc làm nào dưới đây?
- Vở bài tập đạo đức 5 bài 11: Em yêu tổ quốc Việt Nam
- Những hành vi, việc làm nào dưới đây là phù hợp khi đến Ủy ban nhân dân xã (phường):
- Em có tán thành với những ý kiến dưới đây không? Vì sao?
- Em hãy kể về một danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử của nước ta mà em biết.
- Những việc làm nào dưới đây biểu hiện lòng biết ơn tổ tiên?
- Giải đạo đức 5 bài 8: Hợp tác với những người xung quanh
- Vở bài tập đạo đức 5 bài 6: Kính già, yêu trẻ
- Giải đạo đức 5 bài 6: Kính già yêu trẻ
- Giải đạo đức 5 bài 13: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc