-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Vở bài tập đạo đức 5 bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
Đạo đức là quan trọng đối với mỗi chúng ta, vì vậy, chúng ta cần phải học tập và trau dồi đạo đức làm người trước khi học kiến thức xã hội. Để giúp các con học tốt hơn và làm bài hiệu quả hơn, KhoaHoc sẽ gửi đến các con bài soạn và bài giải vở bài tập đạo đức lớp 5 hay nhất, ngắn gọn nhất và dễ hiểu nhất. Sau đây, mời các con cùng đến với bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên vở bài tập đạo đức lớp 5.
Câu 1: Em hãy xếp các từ ngữ (đất trồng, rừng, cát, ven biển, than đá, dầu mỏ, gió, ánh sáng mặt trời, ánh sáng điện, vườn cà phê, hồ nước tự nhiên, thác nước nhân tạo, nước ngầm, xi măng, đá vôi, nước máy) vào các cột trong bảng dưới đây cho phù hợp.
Trả lời:
Tài nguyên thiên nhiên | Không phải là tài nguyên thiên nhiên |
Đất trồng, rừng, cát ven biển, than đá, dầu mỏ, gió, ánh sáng mặt trời, hồ nước tự nhiên, nước ngầm, đá vôi. | Điện, vườn cà phê, thác nước nhân tạo, xi măng, nước máy. |
Câu 2: Đánh dấu + vào ô trống trước các ý kiến em cho là đúng.
Trả lời:
Câu 3: Em hãy chọn một trong các từ ngữ sau (hợp lí, thiên nhiên, phát triển, bền vững) để điền vào chỗ trống trong câu sau cho phù hợp.
Trả lời:
Biết sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên là điều kiện để phát triển môi trường bền vững.
Câu 4: Em hãy xếp các từ ngữ (không khai thác nước ngầm bừa bãi; đốt rẫy làm cháy rừng; phá rừng đầu nguồn; săn bắt các loài thú quý hiếm; sử dụng tiết kiệm điện, nước, giấy viết; xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, các vườn quốc gia) vào các cột trong bảng dưới đây cho phù hợp.
Trả lời:
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên | Không bảo vệ tài nguyên thiên nhiên |
Không khai thác nước ngầm bừa bãi; sử dụng tiết kiệm điện, nước, giấy viết; xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, các vườn quốc gia. | Đốt rẫy làm cháy rừng; phá rừng đầu nguồn; săn bắt các loài thú quý hiếm. |
Câu 5: Xử lí tình huống:
Em sẽ làm gì nếu ở các tình huống sau:
a. Buổi sáng đi học, em nhìn thấy có nhiều xác cá chết nổi lên mặt sông?
b. Em cùng các bạn đi rừng kiếm củi, nhìn thấy mấy người lạ đang lén lút chặt cây gỗ quý?
c. Em nhìn thấy một bạn nhỏ định vứt xác súc vật chết xuống hồ?
Trả lời:
a. Buổi sáng đi học, em nhìn thấy có nhiều xác cá chết nổi lên mặt sông?
=> Em sẽ báo lên cơ quan có chức năng để kiểm tra và xử lí kịp thời tránh ô nhiễm môi trường.
b. Em cùng các bạn đi rừng kiếm củi, nhìn thấy mấy người lạ đang lén lút chặt cây gỗ quý?
=>Em sẽ báo cơ quan kiểm lâm gần đó để các anh ấy kịp thời ngăn chặn và xử lí kịp thời.
c. Em nhìn thấy một bạn nhỏ định vứt xác súc vật chết xuống hồ?
=>Em sẽ ngăn bạn lại và nói rõ cho bạn hiểu bởi khi bạn vứt xác súc vật chết xuống hồ sẽ làm ô nhiễm hồ, nên cần hỏa táng hoặc vứt ra bãi rác.
Câu 6: Em hãy cùng các bạn trong nhóm lập một dự án nhỏ để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ở quê hương.
Trả lời:
Tên dự án: BẢO VỆ HỒ TÂY
- Mục tiêu dự án: làm sạch, đẹp hồ Tây và bờ hồ.
- Địa điểm thực hiện: hồ Tây.
- Thời gian thực hiện: 1 tháng
- Từ ngày 20 tháng 5 năm 2017 đến ngày 20 tháng 6 năm 2017
Danh sách nhóm thực hiện:
- Nhóm tổ chức kế hoạch.
- Nhóm hậu cần.
- Nhóm dọn dẹp ở hồ
- Nhóm dọn dẹp ở bờ hồ
Các nguồn lực hiện có: nhân lực, tài lực.
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CỤ THỂ
STT | Nội dung công việc | Thời gian thực hiện | Sản phẩm cần đạt | Người chịu trách nhiệm chính |
1 | Chuẩn bị kế hoạch, phân công thành viên cho các nhóm trưởng khác. | 1 ngày. | Bản kế hoạch hoàn thành. | Nhóm trưởng nhóm 1. |
2 | Chuẩn bị đồ dùng cần thiết: găng tay, chổi, vợt múc rác, … | Một ngày | Đủ đồ dùng theo kế hoạch cho các nhóm | Nhóm trưởng nhóm 2 |
3 | Dọn dẹp rác ở hồ. | Hàng ngày | Làm sạch rác ở hồ. | Nhóm trưởng nhóm 3. |
4 | Dọn dẹp rác ở bờ hồ. | Hàng ngày | Làm sạch rác ở xung quanh hồ | Nhóm trưởng nhóm 4. |
Xem thêm bài viết khác
- Giải đạo đức 5 bài 12: Em yêu hòa bình
- Em hãy cùng các bạn thảo luận tìm một vài biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên (tiết kiệm điện, nước, chất đốt, …)
- Giải đạo đức 5 bài 3: Có chí thì nên
- Hãy kể lại cho các bạn trong nhóm cùng nghe về một tấm gương “Có chí thì nên” mà em biết.
- Nếu thấy bạn làm việc sai trái, em sẽ chọn cách ứng xử nào? Vì sao?
- Em có đề nghị gì với Ủy ban nhân dân xã (phường) về các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em...
- Sưu tầm và kể lại một câu chuyện, một tấm gương của thiếu nhi Việt Nam hoặc thế giới tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.
- Những trường hợp nào dưới đây là biểu hiện của người sống có trách nhiệm?
- Hãy sưu tầm một câu chuyện, một tấm gương hoặc các câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, … nói về tình bạn đẹp
- Hãy giới thiệu với các bạn trong lớp về một người phụ nữ (bà, mẹ, cô giáo, bạn gái, …) mà em yêu mến, kính trọng.
- Giải đạo đức 5 bài 13: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
- Theo em, những từ ngữ nào dưới đây chỉ tài nguyên thiên nhiên?