Giải khoa học 5 VNEN bài 19: Sự chuyển thể của chất
Giải bài 19: Sự chuyển thể của chất - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 3 Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
Trong đời sống, bạn đã từng nhìn thấy nước ở những thể nào?
Trả lời:
Trong đời sống, em thấy nước có ở dạng lỏng, dạng khí và dạng rắn
- Dạng lỏng khi nước ở trạng thái bình thường
- Dạng rắn khi nước được cho đông đá
- Dạng không khí khi nước bay hơi.
2. Quan sát, đọc, trả lời và viết:
a. Quan sát các hình dưới đây:
b. Trả lời và viết vào vở:
- Các vật hoặc chất trong hình từ 1 đến 5 ở thể gì, có hình dạng như thế nào?
- Trong hình 6, các quả bóng bay chứa chất ở thể gì?
Trả lời:
- Hình dạng của các vật hoặc chất trong các hình từ 1 đến 5 là:
- Hình 1: Nước thể lỏng có hình dạng không nhất định
- Hình 2: ống tre thể rắn có hình dạng nhất định
- Hình 3: Viên nước đá thể rắn có hình dạng không nhất định
- Hình 4: Dầu ăn thể lỏng có hình dạng không nhất định
- Hình 5: Sỏi thể rắn có hình dạng nhất định
- Trong hình 6, các quả bóng bay chứa chất ở thể khí.
3. Làm thí nghiệm và nhận xét
a. Quan sát và tiến hành thí nghiệm (sgk)
b. Nhận xét:
- Phần nến ở vị trí gần ngọn lửa khi cây nến đang cháy ở thể gì?
- Điều gì đã làm nến chuyển từ thể này sang thể khác?
Trả lời:
- Phần nền ở vị trí gần ngọn lửa khi cây nến đang cháy ở thể lỏng.
- Khi cây nến tắt, phần thể lỏng của nến sẽ chuyển sang thể rắn. Chính sự thay đổi nhiệt độ đã làm nến chuyển từ thể này sang thể khác.
4. Đọc và viết (sgk)
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động thực hành
Câu 1: Trang 5 sách VNEN khoa học 5 tập 2
Xếp các thẻ chữ dưới đây vào ba cột ở bảng sau cho phù hợp: (hạt cát, xăng, nước cam, hơi nước, khí ô-xi, khí các-bô-níc, hạt gạo, muối, sữa tươi).
Thể rắn | Thể lỏng | Thể khí |
Câu 2: Trang 5 sách VNEN khoa học 5 tập 2
- Khi làm nước đá từ nước trong tủ lạnh, nước đã có sự chuyển thể như thế nào?
- Sự thay đổi thể của các chất có ích lợi như thế nào đối với đời sống con người?
Xem thêm bài viết khác
- Khi những đồ dùng bằng thủy tinh bị vỡ thì em cần làm gì?
- Đóng vai xử lí tình huống: Tình huống 1 - Em bị một số người bán hàng dụ dỗ, ép hút thửa thuốc lá. Em sẽ ứng xử như thế nào?
- Tại sao trẻ em không bao giờ là người có lỗi khi bị xâm hại tình dục? Trẻ em nên làm gì trong trường hợp cảm thấy bối rối hoặc không an toàn vì một sự đụng chạm nào đó?
- Soạn VNEN khoa học 5 bài 14: Đá vôi, xi măng
- Quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm của các thanh niên/ miếng sắt, đồng, nhôm.
- Quan sát các hình từ 14 đến 22 (hoặc hoa thật mà lớp đã chuẩn bị), lấy phiếu bài tập ở góc học tập và thực hiện theo yêu cầu:
- Nói tên giai đoạn còn thiếu trong quá trình phát trión cua mỗi con vật dưới đây. Vẽ sơ đồ thể hiện vòng đời của các con vật trên
- Với sự giúp đỡ của người thân, làm nước hàng từ đường.
- Câu 2 Trang 35 sách VNEN khoa học 5 tập 2
- Cần làm gì để phòng bệnh lây truyền do muỗi đốt?
- Liệt kê những thứ môi trường cung cấp cho con người và những thứ môi trường tiếp nhận lại từ hoạt động sống và sản xuất của con người
- Hãy lấy giấy khổ to hoặc bảng nhóm để viết tên các loại đụng chạm vào cột phù hợp theo mẫu dưới đây: