Giải VNEN toán 7 bài 3: Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của hai đường thẳng
Giải bài 3: Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của hai đường thẳng - Sách VNEN toán 7 tập 1 trang 92. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. B. Hoạt động khởi động và hình thành kiến thức
1. Thực hiện các hoạt động sau để hiểu thêm quan hệ giữa tính song song và vuông góc.
a) Quan sát và làm theo
Quan sát hình 21, (từ trái qua phải, từ trên xuống dưới). Dùng bút, thước kẻ, eeke làm theo để có hình vẽ như cuối cùng.
b) Đọc kĩ nội dung
- Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
- Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
c) Luyện tập
Quan sát hình 22.
- Hình trên có m //n và q
m, nên q n.
Quan sát hình 23.
- Do a
c và b c nên a // b.
2. Thực hiện các hoạt động sau để hiểu thêm về tính chất của các đường thẳng song song.
a) Quan sát và làm theo
- Quan sát hình 24 (có n // m, p // m còn q
- Khi đó, đường thẳng q có vuông góc với đường thẳng p không? Giải thích.
- Khi đó, đường thẳng n có song song với đường thẳng p không? Giải thích.
Trả lời:
- q
- n // p vì
+ n // m và q
+ q
b) Đọc kĩ nội dung sau
- Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
c) Luyện tập
Biết a, b, c là ba đường thẳng phân biệt, câu nào sau đây là đúng?
- Nếu a // b và b // c thì a // c.
- Nếu a
Trả lời:
Phát biểu thứ nhất là phát biểu đúng.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
a) Quan sát hình 25.
- Biết cả a và b cùng vuông góc với c. Hãy cho biết các cặp góc bằng nhau có trên hình đó.
- Nếu
b) Xem hình 26, biết a // b và
c) Xem hình 27, biết a
d) Quan sát hình 28a (biết AC và BD đều vuông góc với CD,
e) Quan sát hình 28b (biết PQ vuông góc với PN và
- MN có song song với PQ không? Vì sao?
- MN có vuông góc với NP không? Vì sao?
f) Quan sát hình 28c. Biết a // b,
g) Hình 28d, có Ax // Cy. Nhìn hình đó bạn An cho rằng tổng số đo của các góc
h) Hình 28e mô phỏng các tuyến phố và một góc giữa hai phố trong số các phố đó. Người ta đo và biết được tổng của các góc
D. E. Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng
1. Thực hiện các hoạt động sau
Hãy nghĩ cách để gấp một tờ giấy (tạo thành nếp gấp) sao cho khi trải phẳng tờ giây đó ra, các nếp gấp tạo thành một đường thẳng vuông góc với hai đường thẳng song song (Hình 29)
2. Quan sát, tìm hiểu
- Quan sát xung quanh em và chỉ ra những hình ảnh liên quan đến một đường thẳng vuông góc với hai đường thẳng song song. Chẳng hạn các chấn song cửa sổ.
- Hình 30 giúp em liên tưởng đến kiến thức gì đã học?
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 1 trang 113 sách toán VNEN lớp 7 tập 1
- Giải VNEN toán hình 7 bài 9: Thực hành ngoài trời về tam giác, tam giác bằng nhau
- Giải câu 2 trang 25 toán VNEN 7 tập 1
- Giải câu 1 trang 20 toán VNEN 7 tập 1
- Giải câu 1 trang 46 toán VNEN 7 tập 1
- Giải câu 1 trang 37 toán VNEN 7 tập 1
- Giải câu 3 trang 18 toán VNEN 7 tập 1
- Giải câu 5 trang 67 sách toán VNEN lớp 7 tập 1
- Giải câu 2 trang 129 sách toán VNEN lớp 7 tập 1
- Giải câu 6 trang 140 sách toán VNEN lớp 7 tập 1
- Giải câu 3 trang 76 sách toán VNEN lớp 7 tập 1
- Giải câu 7 trang 46 toán VNEN 7 tập 1