Giải VNEN toán 8 bài 5: Phép cộng các phân thức đại số
Giải bài 5: Phép cộng các phân thức đại số - Sách VNEN toán 8 tập 1 trang 44. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Thực hiện các yêu cầu sau
a) Làm tính cộng các phân số sau: i)
Trả lời:
i)
ii)
b) Phát biểu quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu và cộng hai phân số không cùng mẫu.
Trả lời:
Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số, ta cộng các tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.
Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu số, ta quy đồng mẫu số rồi cộng các phân số có cùng mẫu số vừa tìm được.
c) Tương tự trên, em hãy phát biểu quy tắc cộng hai phân thức có cùng mẫu và cộng hai phân thức không cùng mẫu.
Trả lời:
Muốn cộng hai phân thức có cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức.
Muốn cộng hai phân thức không cùng mẫu thức, ta quy đồng mẫu thức rồi cộng các phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm được.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1.a) Đọc kĩ nội dung sau
- Muốn cộng một phân thức cho một phân thức khác có cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức.
b) Cộng hai phân thức (theo mẫu)
ii)
Trả lời:
2. a) Đọc kĩ nội dung sau
- Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau, ta quy đồng mẫu thức rồi cộng các phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm được.
b) Cộng hai phân thức
i)
ii)
Trả lời:
i)
=
ii)
3. Chú ý: Phép cộng các phân thức cũng có các tính chất giao hoán, kết hợp tương tự như tính chất các phép cộng phân số.
Giao hoán:
Kết hợp:
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 46 toán VNEN 8 tập 1
Thực hiện các phép tính sau:
a)
Câu 2: Trang 46 toán VNEN 8 tập 1
Thực hiện các phép tính sau:
a)
c)
Câu 3: Trang 46 toán VNEN 8 tập 1
Áp dụng quy tắc đổi dấu để các phân thức có cùng mẫu thức rồi thực hiện phép cộng phân thức:
a)
Câu 4: Trang 46 toán VNEN 8 tập 1
Thực hiện các phép tính sau:
a)
Câu 5: Trang 46 toán VNEN 8 tập 1
Một đội máy xúc trên công trường đường Hồ Chí Minh nhận nhiệm vụ xúc 11 600m
a) Hãy biểu diễn:
- Thời gian xúc 5000 m
- Thời gian làm nốt phần việc còn lại.
- Thời gian làm việc để hoàn thành công việc.
b) Tính thời gian làm việc để hoàn thành công việc với x = 250 m
D. E. Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 46 toán VNEN 8 tập 1
Một bạn học sinh khi thực hiện phép cộng các phân thức đã viết như sau:
Em hãy cho biết bạn học sinh này đã mắc sai lầm ở chỗ nào?
Câu 2: Trang 47 toán VNEN 8 tập 1
Trong khi tập luyện chèo thuyền trên sông, một đội đua đã chèo 2km xuôi dòng và 2km ngược dòng.
a) Gọi v (km/h) là vận tốc của thuyền khi đi ngược dòng. Viết công thức biểu thị thời gian đội chèo thuyền đi ngược dòng.
b) Gọi u (km/h) là vận tốc của thuyền khi đi xuôi dòng. Viết công thức biểu thị thời gian đội chèo thuyền đi xuôi dòng.
c) Các công thức viết ở phần a) và b) có biểu thị cùng một khoảng thời gian không? Giải thích.
Câu 3: Trang 47 toán VNEN 8 tập 1
Đố. Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức:
Nếu coi tử số của phân số tối giản mà em tìm được là ngày còn mẫu số là tháng thì đó chính là một ngày lễ trên thế giới. Đố em biết đó là ngày gì?
Xem thêm bài viết khác
- Giải VNEN toán 8 bài 1: Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước
- Giải câu 2 trang 55 toán VNEN 8 tập 1
- Giải câu 3 trang 6 toán VNEN 8 tập 1
- Giải câu 2 trang 132 toán VNEN 8 tập 1
- Giải VNEN toán 8 bài 8: Chia đơn thức cho đơn thức, chia đa thức cho đơn thức
- Giải câu 1 trang 51 toán VNEN 8 tập 1
- Giải câu 3 trang 98 toán VNEN 8 tập 1
- Giải câu 3 trang 19 toán VNEN 8 tập 1
- Giải câu 1 trang 97 toán VNEN 8 tập 1
- Giải phần D.E trang 38 Toán Vnen 8 tập 1
- Giải VNEN toán 8 bài 12: Ôn tập chương I
- Giải câu 3 trang 60 toán VNEN 8 tập 1 phần D. E