[Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 9: Xác định phương hướng ngoài thực tế
Hướng dẫn học bài 9: Xác định phương hướng ngoài thực tế trang 125 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Phần mở đầu
Trong cuộc sống, nhiều khi con người rơi vào những hoàn cảnh hết sức khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng do bị mất phương hướng. Đó là khi bị lạc trong rừng, lênh đênh giữa đại duơng hoặc lạc lối giữa một vùng đất xa lạ,... Khi đó, xác định phương hướng ngoài thực tế là một kĩ năng cần thiết để chúng ta có thể vượt qua hiểm nguy.
Có nhiều cách để xác định phương hướng. Thông thường chỉ cần xác định được một trong bốn hướng chính (bắc, nam, đông, tây), từ đố sẽ suy ra các hướng còn lại
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Xác định phương hướng bằng la bàn
Sử dụng la bàn trong lớp học, xác định hướng cửa lớp, hướng cổng trường.
2. Xác định phương hướng dựa vào quan sát hiện tượng tự nhiên
Quan sát hình vẽ, mô tả lại cách xác định phương hướng qua việc quan sát Mặt Trời mọc
B. Phần luyện tập và vận dụng
1/ Hãy nêu một số cách xác định phương hướng ngoài thực tế
2/ Quan sát Mặt Trời hoặc sử dụng la bàn, hãy xác định khi đi từ nhà đến trường, trước tên phải đi về hướng nào
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào hình vẽ quả Địa Cầu dưới đây, em hãy cho biết thế nào là kinh tuyến, vĩ tuyến, kinh tuyến gốc, Xích đạo, tọa độ địa lí của một điểm
- Kể tên một số đô thị đông dân trên thế giới và ở Việt Nam
- Theo em, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết, tư liệu truyền miệng và tư liệu gốc có ý nghĩa gì và giá trị gì?
- Khái niệm lịch sử được hiểu như thế nào? Nêu ví dụ cụ thể.
- Hãy nêu một số việc làm cụ thể chúng ta cần thực hiện để giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu
- Em hãy đọc giá trị nhiệt độ không khí hiển thị trên nhiệt kế ở hình 1.
- Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện nội dung đã học ở chương 6
- Em hãy cho biết quả Địa Cầu và bản đồ có điểm gì giống nhau và khác nhau
- Quan sát hình 2, em hãy: kể tên các địa mảng lớn của Trái Đất. Việt Nam nằm ở địa mảng nào?
- Dựa vào thông tin trong mục 2, em hãy nhận xét sự thay đổi của độ muối và nhiệt độ giữa vùng biển nhiệt đới với vùng biển ôn đới
- Cho biết giá trị độ ẩm không khí hiển thị trên hình 4. Còn bao nhiều % nữa thì độ ẩm không khí sẽ đạt mức bão hoà?
- Hãy nêu một số tác động của con người tới thiên nhiên sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ mai sau