Khi kể chuyện tưởng tượng em có thể tùy theo sở thích của mình mà đưa vào bất cứ chi tiết, hoặc sự kiện nào đó hay không? Vì Sao?
2. Vẽ bản đồ tư duy trên giấy A0 hoặc vào vở bài tập. ghi thể loại, tên tác phẩm truyện dân gian theo bảng trên.
3. Trả lời câu hỏi.
a. Khi kể chuyện tưởng tượng em có thể tùy theo sở thích của mình mà đưa vào bất cứ chi tiết, hoặc sự kiện nào đó hay không? Vì Sao?
b. So sánh thể loại truyền thuyết với truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn với truyện cười.
Bài làm:
2. Vẽ bản đồ tư duy về thể loại, tên tác phẩm, truyện dân gian
3. Trả lời câu hỏi:
a. Không. Vì tuy là tưởng tượng nhưng không thể tưởng tượng những điều không có thật được. Nếu tưởng tượng sai sẽ làm truyện cộc lốc, không hay.
b. So sánh:
Truyện ngụ ngôn | Truyện cười | |
Giống nhau | Kể bằng văn xuôi Thường chế giễu hoặc phê phán việc làm sai trái Đều có yếu tố gây cười | |
Khác nhau | Mượn truyện đồ vật, con vật hoặc chính con người để nói bóng nói gió Nêu bài học răn dạy nguwofi ta trong cuộc sống | Kể về các hiện tượng đáng cười trong cuộc sống Tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội |
Truyền thuyết | Cổ tích | |
Giống nhau | Đều có yếu tố tưởng tượng kì ảo Có nhiều cho tiết giống nhau: sự ra đời thần kì, nhân vật chính có khả năng phi thường | |
Khác nhau | Truyền thuyết là loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ, thường có yếu tố tưởng tượng, kì ảo Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện, nhân vật lịch sử. | Truyện cổ tích là loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật quen thuộc như : mồ côi, bất hạnh, dũng sĩ, tài năng…Truyện thường có yếu tố tưởng tượng, kì ảo … Thể hiện ước mơ niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với các ác, giữa sự công bằng đối với sự bất công . |
Xem thêm bài viết khác
- Chép các cụm động từ ở câu d vào mô hình sau và cho biết những phụ từ/phụ ngữ ở phần trước, phần sau ấy bổ sung ý nghĩa gì cho động từ trung tâm
- Trao đổi và thực hiện yêu cầu: (1) Qua câu chuyện, tác giả muốn biểu dương và chế giễu điều gì? Nêu vấn đề chủ yếu được đặt ra trong câu chuyện.
- Viết thư cho một người thân, kể lại những chuyện mà em được chứng kiến trong thời gian vừa qua ở trường, lớp hoặc nơi mình đang sống
- So sánh cách nói sau đây và cho biết ý nghĩa của danh từ hay ý nghĩa của các cụm danh từ chi tiết đầy đủ hơn
- Tìm hiểu qua sách báo hoặc trên mạng in-ter-net các thông tin về Hội Gióng và trao đổi với người thân bằng việc trả lời các câu hỏi sau:
- Đọc kĩ các đoạn văn còn lại và cùng nhau nêu suy nghĩa về ý nghĩa của các chi tiết sau:
- Đọc truyện, em thấy hành động nào của Thánh Giongs là đẹp nhất? Qua câu chuyện về Thánh Gióng, nhân dân ta muốn gửi gắm những suy nghĩ và ước mơ gì?
- Soạn văn 6 VNEN bài 7: Cậu bé thông minh
- Đọc và quan sát cách đặt dấu phân cách ở hai dòng dưới đây:...
- Đóng vai một người ở làng Gióng vào đời Hùng Vương thứ mười sáu kể lại truyện Thánh Gióng
- Tìm thêm một số truyện cổ tích thần kì về nhân vật dũng sĩ cứu nguười bị hại. Kết thúc các câu truyện đó có điểm chung gì?
- Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử. Hãy cho biết: Truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào?