Tìm hiểu ý và lập dàn ý cho một đề ở mục a.
c. Tìm hiểu ý và lập dàn ý cho một đề ở mục a.
Bài làm:
Dàn bài về một kỉ niệm đáng nhớ.
1. Mở bài: Những động vật đáng yêu luôn là những người bạn vô cùng thân thiết của chúng ta. Nếu ai có hỏi tôi rằng tôi có yêu động vật không thì tôi sẽ không ngần ngại trả lời là có. Chú mèo Mun nhà tôi chính là một người bạn mà tôi luôn yêu thương và coi là tri kỉ. Tôi và Mun đã có cho nhau những kỉ niệm thật đáng nhớ.
2. Thân bài:
- Mèo Mun nhà chúng tôi vô cùng đáng yêu. Đó là món quà mà ba tặng tôi nhận dịp sinh nhật.
- Tôi và Mun coi nhau như những người bạn chi kỉ.
- Một lần mẹ tôi nhờ tôi dọn dẹp nhà cửa, tôi vừa lau dọn vừa nô đùa với Mun.
- Không may "choang..." tôi làm vỡ mất chiếc bình mẹ tôi thích nhất.
- Tôi lo lắng định phi tan chiếc bình thì đúng lúc mẹ tôi lên nhà.
- Mẹ nổi giận hỏi tôi lí do chiếc bình bị vỡ. Tôi không biết nghĩ ra lí do gì, chợt thấy Mun ở đó liền đổ cho Mun.
- Mun tội nghiệp bị mẹ phạt oan, đuổi ra sân.
- Cả đêm Mun kêu gào cậy cửa bên ngoài. Tôi thấy day dứt, có lỗi trong lòng niềm đi xin lỗi mẹ để Mun vào nhà.
3. Kết bài: Việc ngày hôm đó khiến tôi hối hận vô cùng
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 6 VNEN bài 12: Treo biển
- Nhắc lại quy tắc viết chữ hoa và cho ví dụ minh họa từng trường hợp dưới đây:
- Tìm một số từ chỉ bộ phận cơ thể người và viết cào bảng những trường hợp được dùng với nghĩa gốc và nghĩa chuyển:
- Xem lại các truyện Thánh Gióng, Sơn Tinh, Thủy Tinh, Chân, Tay, tai, Mắt, Miệng,... và cho biết: Muốn kể chuyện tưởng tượng hấp dẫn, cần phải làm gì
- Khi kể chuyện tưởng tượng em có thể tùy theo sở thích của mình mà đưa vào bất cứ chi tiết, hoặc sự kiện nào đó hay không? Vì Sao?
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật hoặc một sự việc trong các truyện Thánh Gióng; Sơn Tinh, Thủy Tinh, trong đó có sử dụng ít nhất 1 từ được dùng với nghĩa chuyển
- Dựa vào sơ đồ sau, trình bày miệng những kiến thức về cấu tao từ đã học ở kì 1
- Ai là nhân vật thông minh được kể trong câu chuyện?
- Do đâu ếch bị con trâu đi qua dẫm bẹt
- Cho đề bài sau: kể lại một câu chuyện của lớp em với chủ đề về tinh thần đoàn kết, hợp tác, chia sẻ
- Trao đổi và thực hiện yêu cầu: (1) Qua câu chuyện, tác giả muốn biểu dương và chế giễu điều gì? Nêu vấn đề chủ yếu được đặt ra trong câu chuyện.
- Hoàn thành bài viết kể chuyện theo chủ đề: Vua Hùng kén rể