Dùng ngôi thứ nhất để kể cho người thân nghe về một buổi học của em ở trường hôm nay
D. Hoạt động vận dụng.
1. Dùng ngôi thứ nhất để kể cho người thân nghe về một buổi học của em ở trường hôm nay.
Bài làm:
Mẹ biết không, hằng ngày con được học nhiều tiết học hay và lý thú. Nhưng tiết học Sử của ngày hôm nay đã để lại cho con nhiều điều thích thú hơn cả.
Tùng ...Tùng...Tùng… tiếng trống vang lên báo hiệu giờ vào học bắt đầu. Lũ học trò bỏ ngang trò chơi đang đến hồ gay cấn, chạy hối hả vào lớp trả lại cho sân trường vẻ im lặng vốn có của nó. Các bạn nhanh chóng ngồi ngay ngắn vào chỗ ngồi, mở sách chuẩn bị cho bài học. Như hàng ngày cô Phương bước vào lớp với nụ tươi tắn trên môi. Sau khi ổn định tổ chức lớp, cô hỏi chúng con về bài tập hôm trước. Thằng Minh ngồi cạnh con cúi gằm mặt xuống. Chắc bó chưa học bài.Do hôm qua con đã chuẩn bị bài kĩ nên con không hề ngần ngại xung phong lên bảng kiểm tra. Những câu hỏi mà cô hỏi con đều nằm trong phần bài học hôm qua cả. Cô nhìn con mỉm cười tuyên dương trước lớp:
- Nam hôm nay có tinh thân học rất tốt. Cô cho em điểm 10, các bạn hãy học tập chăm chỉ như Nam thì thành tích học tập của lớp ta sẽ ngày càng đi lên.
Nhiều bạn nghe vậy xung phong lên bảng rầm rầm khiến cô rất vui. Tiết học hôm đó cô giới thiệu cho con nghe rất nhiều điều thú vị. Cô chiếu cho bọn con nghe một đoạn phim ngắn về Bác Hồ. Đoạn phim trắng đen đó chứa rất nhiều điều bổ ích về hành trình cuộc đời đi tìm đường cứu nước của Bác. Những thước phim quay chậm, chân thực rõ nét tái hiện lại cuộc sống khổ cực của những năm khó khăn, bần cùng của dân tộc. Chúng con ngồi dưới chăm chú xem quên cả xung quanh, cả lớp im ắng tưởng như nghe được tiếng bút rơi vậy. Đoạn phim ngắn chỉ tầm 10 phút nhưng thực sự con cảm thấy Bác thật vĩ đại. Nhờ có Bác, trăm triệu con người đã biết cách đứng lên giành lại độc lập thiêng liêng của Tổ quốc. Cô giảng cho chúng con rất nhiều điều, về lí tưởng của Người, về sự hi sinh cả cuộc đời mình vì dân tộc. Giọng cô trầm ấm như rót vào trái tim chúng con niềm tự hào vô hạn. Giờ học diễn ra say sưa sôi nổi. Tiếng trống báo hiệu hết giờ. Giọng cô vẫn vang vọng trong đầu.
Bài học đã kết thúc nhưng lời cô còn in đậm trong tâm trí con. Con mong sao lớp con có được những giờ học bổ ích lí thú như thế để có có thể hiểu biết và học hỏi được nhiều điều.
Xem thêm bài viết khác
- Trong vai một họa sĩ em hãy tìm ý tưởng cho một bức tranh về nơi em đang ở sau mười năm nữa. Nói với bạn em về những ý tưởng đó.
- Em có nhận xét gì về cách giải đố của nhân vật ? Cách giải đố ấy lí thú ở chỗ nào?
- Tìm 10-15 động từ, cụm động từ thường gặp trong giao tiếp.
- Dưới đây là một số hiện tượng chuyển nghĩa của từ Tiếng Việt. Hãy tìm thêm cho mõi hiện tượng chuyển nghĩa đó 3 ví dụ minh họa:
- Chọn tiếng/từ thích hợp có vần uôn hoặc uôt điền vào chỗ trống:
- Đọc lại bài văn kể chuyện em vừa hoàn thành và cho biết: Em kể chuyện theo thứ tự nào? Vì sao em lại kể chuyện theo thứ tự đó?
- Người kể chuyện trong đoạn văn nào có thể kể tự do mọi chuyện xảy ra với nhân vật?
- Kể cho người thân nghe một việc làm của thầy cô giá/ bác bảo vệ/ bác lao công/bạn bè ...của em ở trường mà em nhớ mãi
- Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bằng cách chọn phương án đúng
- Tìm hiểu một trò chơi dân gian tại địa phương em
- Viết 5-7 dòng tổng kết phần Tìm hiểu văn bản Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng theo những gợi ý sau:
- Chi tiết nào chứng minh sự thông minh, tài trí của nhân vật?