Theo dõi phần 1 của văn bản để hoàn thành bảng. Theo dõi phần 2 của văn bản (từ "Một lần, có người đến gõ cửa" đến "xứng với lòng ta mong mỏi") tra lời các câu hỏi sau
b. Tìm hiểu nhân vật thái y lệnh họ Phạm.
(1) Theo dõi phần 1 của văn bản để hoàn thành bảng sau:
| Các chi tiết nói về nhân vật | Nhận xét của em về nhân vật |
(2) Theo dõi phần 2 của văn bản (từ "Một lần, có người đến gõ cửa" đến "xứng với lòng ta mong mỏi") tra lời các câu hỏi sau:
- Lời mời gấp của người dân thường với Thái y lệnh như thế nào? Câu nói đó cho thấy tình trạng của bệnh nhân ra sao?
- Sứ giả đã truyện lệnh gì cho thái y? Lời nói đó có uy quyền như thế nào?
- Khi thái y lệnh nhận lời mời của người nông dân, quan Trung sứ đã tức giận và nói gì?
- Qua các ý trên, em thấy Thái y lệnh bị đặt trước tình thế phải lựa chọn gay cấn như thế nào?
- Ghi lại lời đối thoại của lệnh thái y với quan Trung lệnh để thấy rõ quyết định của ông.
- Quyết định của Thái y lệnh trong tình huống trên cho thấy ông là người thầy thuốc có phẩm chất gì?
Bài làm:
a.
| Các chi tiết nói về nhân vật | Nhận xét của em về nhân vật |
| Ông là một người hiền lành, tốt bụng và có tính kiên trì được mọi người ngưỡng mộ và tôn trọng |
b.
b1.Lời mời gấp của người dân thường với Thái y lệnh như thế nào? Câu nói đó cho thấy tình trạng của bệnh nhân ra sao?
Trả lời:
Lời mời gấp của người dân thường với Thái y lệnh:" Nhà có người đàn bà, bỗng nhiên nguy kịch, máu chảy như suối, mặt mày xanh lét"=> Cho thấy tình trạng của bệnh nhân đang vô cùng nguy kịch cần cứu chữa kịp thời.
b2. Sứ giả đã truyện lệnh gì cho thái y? Lời nói đó có uy quyền như thế nào?
Trả lời:
Sứ giả truyền lệnh:" Trong cung có bậc quý nhân bị sốt, vương triệu đến khám." Lời nói đó mang ý đây là thánh chỉ bắt buộc phải đi nếu chống lại bắt buộc phải chết.
b3. Khi thái y lệnh nhận lời mời của người nông dân, quan Trung sứ đã tức giận và nói gì?
Trả lời:
Khi thái y lệnh nhận lời mời của người nông dân, quan Trung sứ đã tức giận và nói: " Phận làm tôi sao được như vậy? Ông định cứu tính mạng người ta mà không cứu tính mạng của mình chăng?"
b4. Qua các ý trên, em thấy Thái y lệnh bị đặt trước tình thế phải lựa chọn gay cấn như thế nào?
Trả lời:
Qua các ý trên, em thấy Thái y lệnh bị đặt trước tình thế phải lựa chọn gay cấn giữa việc lựa chọn cứu mạng người đàn bà nguy kịch và quý nhận trong cung, nếu không cứu người đàn bà kia bà ấy sẽ chết, nếu không cứu quý nhận theo lệnh vua t hì ông ấy sẽ chết.
b5. Ghi lại lời đối thoại của lệnh thái y với quan Trung lệnh để thấy rõ quyết định của ông.
Trả lời:
Cuộc đối thoại gừa thái y và vị quan đó là
Quan Trung sứ tức giận nói:
Phận làm tôi, sao được như vậy? Ông định cứu tính mạng người ta mà không cứu tính mạng mình chăng?
Ngài đáp:
Tôi có mắc tội, cũng không biết làm thế nào. Nếu người kia không được cứu, sẽ chết trong khoảnh khắc, chẳng biết trông vào đâu. Tính mệnh của tiểu thần(12) còn trông cậy vào chúa thượng(13), may ra thoát. Tội tôi xin chịu.
b6. Quyết định của Thái y lệnh trong tình huống trên cho thấy ông là người thầy thuốc có phẩm chất gì?
Trả lời:
Quyết định của Thái y lệnh trong tình huống trên cho thấy ông là người thầy thuốc có tấm lòng hiền từ của một người thấy thuốc, biết thương xót người nghèo và nguyện hết lòng cứu chữa người bệnh.
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào dàn ý em vừa hoàn thành, hãy viết lấy một bài văn kể chuyện hoàn chỉnh
- Hãy sắp xếp từ chỉ các loại quả vào bảng sau sao cho phù hợp với nội dung giải thích về nghĩa của từ:
- Kể cho người thân nghe một câu chuyện, trong đó nêu lên sự việc làm thay đổi suy nghĩ nhận thức của em về một người bạn. Cần sử dụng các cụm danh từ khi nói
- Kể lại chuyện em bé thông minh theo gợi ý sau:
- Theo em mục địch của truyện cười là gì? Vì sao truyện cười lại làm cho mọi người thích thú
- Dựa vào sơ đồ sau, trình bày miệng những kiến thức về cấu tao từ đã học ở kì 1
- Từ loại nào dưới đây không được học ở kì 1 lớp 6? Chọn phương án đúng
- Theo em làm cách nào để tạo nên sự hấp dẫn cho văn bản tự sự?
- Chọn và thực hiện những một trong các đề văn sau:
- Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
- Đọc thầm đoạn văn bản từ đầu đến “... mọi phép thần thông”, tìm những chi tiết kì lạ và chi tiết hiện thực giới thiệu về sự ra đời của Thạch Sanh....
- Có bạn chép đoạn thơ sau đây của Tố Hữu mà quên viết hoa một số từ trong danh từ riêng. Em hãy tìm các danh từ ấy và sửa lại cho đúng.