Trong đời sống hằng ngày, ta thường gặp những yêu cầu/ câu hỏI có dạng như sau:
A.Hoạt động khởi động
Trong đời sống hằng ngày, ta thường gặp những yêu cầu/ câu hỏI có dạng như sau:
- Bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi.
- Lan là người phụ nữ như thế nào ? Cậu kể cho mình nghe đi.
- Này Nga! Bạn An gặp chuyện gì mà lại thôi học nhỉ ?
- Thơm ơi, lại đây tớ kể cho cậu nghe câu chuyện này hay lắm.
Hãy cho biết:
(1) Gặp những trường hợp như thế nào, theo em, người nghe muốn biết điều gì và người kể phải làm gì?
(2).Trong những trường hợp nêu trên câu chuyện phải có một ý nghĩa nhất định. Ví dụ, nếu muốn cho bạn biết Lan là một người bạn tốt, em phải kể những gì về Lan?) Vì sao?
Bài làm:
(1) Gặp những trường hợp như thế nào, theo em, người nghe muốn biết diễn biến câu chuyện và người kể phải kể lại sự việc đó.
(2) Trong những trường hợp trên, nếu người trả lời mà kể một câu chuyện không liên quan đến yêu cầu của người hỏi thì câu chuyện đó sẽ không có ý nghĩa vì chưa đáp ứng được yêu cầu của người hỏi. Ví dụ, nếu muốn cho bạn biết Lan là một người bạn tốt, em phải kể những việc làm của Lan để chứng tỏ Lan là người tốt như lời mình nói
Xem thêm bài viết khác
- Theo em mục địch của truyện cười là gì? Vì sao truyện cười lại làm cho mọi người thích thú
- Soạn văn 6 VNEN bài 12: Treo biển
- Chọn một ý trong phần thân bài, viết thành một đoạn văn tự sự, trong đó có sử dụng ít nhất 3 cụm danh từ, gạch chân 3 cụm danh từ ấy
- Xem lại truyện: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng ( hoạt động tìm tòi mở rộng, bài 11) và cho biết: Trong truyện, những chi tiết nào dựa vào sự thật, những chi tiết nào được tưởng tượng ra
- Viết đoạn văn (5 – 7 câu) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thạch Sanh.
- Tìm một số từ chỉ bộ phận cơ thể người và viết cào bảng những trường hợp được dùng với nghĩa gốc và nghĩa chuyển:
- Để thể hiện trí thông minh của nhân vật, tác giả dân gian đã chọn hình thức nghệ thuật nào? Tác dụng của hình thức ấy?
- Cho đề bài sau: kể lại một câu chuyện của lớp em với chủ đề về tinh thần đoàn kết, hợp tác, chia sẻ
- Hãy chỉ ra tác dụng của phương thức tự sự trong văn bản sau: NGƯỜI ÂU LẠC ĐÁNH TAN QUÂN TẦN XÂM LƯỢC
- Lập dàn ý chi tiết cho bài kể miệng về bản thân và gia đình (theo mẫu):
- Chọn từ thích hợp trong các từ sau: thông minh, thông thái, thông thạo để điền vào các chỗ trống dưới đây.
- Tìm và kể lại một câu chuyện khác về một em bé thông minh.