Khoa học tự nhiên 9 tập 1 bài 4: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
Soạn bài 4: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn - sách VNEN khoa học tự nhiên 9 tập 1 bài 4 trang 20. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát hình ảnh dưới đây và cho biết những đồ vật đó chứa kim loại nào? Lớp màu nâu trên các đồ vật đó gọi là gì? Lớp màu nâu có chứa chất gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại?
Ăn mòn kim loại là gì?
II. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
1. Ảnh hưởng của các chất trong môi trường
Quan sát, so sánh hiện tượng ở các ống nghiệm và đánh dấu hiện tượng quan sát được vào bảng dưới đây
| Ống nghiệm | Đinh sắt bị ăn mòn | Mức độ ăn mòn | ||
| Có | Không | Nhiều | Ít | |
| Ống (1) | ||||
| Ống (2) | ||||
| Ống (3) | ||||
| Ống (4) | ||||
Sự ăn mòn kim loại phụ thuộc vào yếu tố nào?
2. Ảnh hưởng của nhiệt độ
Tiến hành thí nghiệm, mỗi ống chứa 3 ml dung dịch HCl loãng. Cho 2 đinh sắt vào 2 ống nghiệm. Đun nóng ống (1), ống (2) để nguyên.
Quan sát hiện tượng và điền thông tin vào bảng dưới đây. Từ đó rút ra kết luận về ảnh hưởng của nhiệt độ đến sự ăn mòn kim loại sắt.
| STT | Hiện tượng |
| Ống (1) | |
| Ống (2) | |
| So sánh | Nhấc đinh sắt ra khỏi 2 ống nghiệm. Đinh sắt bị ăn mòn nhanh hơn ở ống ............. Điều này có nghĩa là khi tăng nhiệt độ , sự ăn mòn kim loại xảy ra ............. hơn. |
III. Bảo vệ các đồ vật bằng kim loại không bị ăn mòn
1. Ngăn không cho tiếp xúc với môi trường
Câu hỏi:
1. Em hãy nêu các biện pháp bảo vệ đồ vật bằng kim loại và lấy hai ví dụ cụ thể.
2. Điền những cụm từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong kết luận dưới đây.
Từ/cụm từ: ăn mòn; kim loại; dung dịch; ẩm ướt; môi trường; khô ráo; lau chùi sạch sẽ; trước; sơn; cạo.
Để bảo vệ các đồ vật kim loại không bị ...................... cần ngăn không cho ................. tác dụng với các chất trong ............. Một số cách thường dùng là ............, mạ, bôi dầu mỡ lên kim loại. Để đồ vật nơi ................, thường xuyên ............... sau khi sử dụng.
2. Chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn.
Em hãy kể tên một số vật liệu bằng kim loại không hoặc ít bị ăn mòn. Những vật liệu đó có chứa các kim loại nào?
C. Hoạt động luyện tập
1. Sự ăn mòn kim loại là hiện tượng vật lí hay hiện tượng hóa học? Lấy ví dụ để chứng minh.
2. Tại sao cuốc, xẻng, đinh sắt, bản lề ở các cửa hàng bán kim khí - điện máy thường được bôi một lớp dầu mỡ? Vì sao sắt thép dùng trong xây dựng không bôi dầu mỡ?
3. Nêu những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại và một số biện pháp bảo vệ kim loại.
4. Một số hóa chất được để trên ngăn tủ phòng thí nghiệm có khung bằng thép. Sau một thời gian thấy khung kim loại bị gỉ. Hóa chất nào trong các hợp chất cho dưới đây gây ra hiện tượng trên?
A. rượu etylic B. dầu hỏa C. axit clohidric D. dây nhôm
D. Hoạt động vận dụng
1. Nêu 2 ví dụ cụ thể mà bản thân em đã làm để bảo vệ đồ dùng bằng kim loại trong gia đình em.
2. Tháp Eiffel là một công trình kiến trúc bằng thép độc đáo, là biểu tượng của thủ đô Paris, nước Pháp. Em hãy tìm hiểu về các biện pháp bảo vệ công trình này không bị ăn mòn.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Em hãy tìm hiểu quy trình bảo vệ một số máy móc bằng kim loại trong thực tế.
2. Tìm hiểu qua tài liệu, internet,... và cho biết vỏ tàu biển bằng thép đã được bảo vệ như thế nào?
Xem thêm bài viết khác
- III. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phân hóa giới tính
- Em hãy cho biết vị trí của nguyên tố lưu huỳnh trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
- 2. Lập bảng so sánh trội hoàn toàn với trội không hoàn toàn, cho ví dụ minh họa.
- Hãy tìm hiểu xem công của dòng điện trên một dây dẫn sẽ được tính theo hiệu điện thế giữa hai đầu dây và số electron tự do di chuyển như thế nào?
- 1. Khái niệm
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 26: Di truyền học Menđen - Lai hai cặp tính trạng
- Hãy so sánh dây dẫn khi có dòng điện chạy qua với đường ống dẫn nước. Nêu nhận xét về sự tương tự giữa hai trường hợp này.
- Ở hình 9.3 và 9.4 giả sử các điện trở đều có giá trị 20 ôm. Mắc nối tiếp thêm một điện trở có cùng giá trị vào mạch điện hình 9.3 và mắc song song thêm một điện trở có cùng giá trị vào hình 9.4. Tính điện trở tương đương của từng mạch điện mới
- Đặt một vật trước gương cầu lõm, thu được ảnh
- Kim loại Al có tác dụng được với dung dịch CuSO4 không ? Vì sao ? Kim loại Ag có tác dụng được với dung dịch H2SO4 loãng không ? Vì sao ?
- Giải câu 4 trang 108 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giả sử xuất hiện các bộ NST với kí hiệu 3n,4n hoặc 21 + 1 hay 2n -1. Hãy dự đoán nguyên nhân và cơ chế tạo ra các bộ NST nêu trên. Các loại bộ NST trên là có lợi hay có hại cho sinh vật, vì sao?