Khoa học xã hội 6 bài 10: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X
Giải bài 10: bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 68. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của nhân dân ta, có rất nhiều những người anh hùng dân tộc được nghìn đời sau ghi nhớ côngđức và vinh danh. Qua hiểu biết của bản thân, em hãu trả lời câu hỏi:
- Em biết gì về các nhân vật lịch sử như Khúc Thừa Dụ, Khúc Hạo, Ngô Quyền? Đóng góp của những dân tộc này đối với lịch sử dân tộc?
- Em biết gì về trận chiến Bạch Đằng năm 938?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về cuộc đấu tranh giành quyền tự chủ của Khúc Thừa Dụ, Khúc Hạo (905 - 907)
Đọc thông tin và hoàn thành bảng thống kê dưới đây:
Nhân vật | Việc làm/ chính sách | Ý nghĩa |
Khúc Thừa Dụ | ||
Khúc Hạo |
2. Tìm hiểu về Dương Đình Nghệ và công cuộc khôi phục nền tự chủ
a. Xác định trên lược đồ vị trí thành Đại La; mũi tên chỉ hướng xâm lược của quân Nam Hán; mũi tên chỉ hướng tấn công của quân Dương Đình Nghệ
b. Tường thuật những nét chính về cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán do Dương Đình Nghệ lãnh đạo
c. Nhận xét chính sách của Dương Đình Nghệ sau khi cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán thắng lợi
3. Tìm hiểu chiến thắng Bạch Đằng năm 938
a. Trình bày trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 938 theo lược đồ
b. Em hãy nhận xét về kế sách đánh quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng của Ngô Quyền?
c. Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938?
C. Hoạt động luyện tập
1. Hoàn thành phiếu học tập
Hãy nối tên nhân vật với sự kiện lịch sử tương ứng
2. Viết một bài (khoảng 200 từ) về tinh thần đấu tranh giành quyền tự chủ của nhân dân ta ở thế kỉ X
D-E. Hoạt động vận dụng – tìm tòi mở rộng
1. Ở nơi em sinh sống có công trình, kiến trúc, đường phố, trường học nào được mang tên những nhân vật lịch sử đã nhắc đến trong bài học?
2. Kế sách đánh giặc của Ngô Quyền trong trận chiến Bạch Đằng được ông cha ta vận dụng trong cuộc chiến chống quân xâm lược về sau như thế nào?
Xem thêm bài viết khác
- Tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán (40-43) và khởi nghĩa bà Triệu
- Đọc hội thoại, quan sát hình 2 ( sách vnen khoa học xã hội 6 trang 107), hãy cho biết:
- Hoàn thành bảng yêu cầu sau vào vở về một số cuộc đấu tranh tiêu biểu giành độc lâp từ thế kỉ I đến thế kỉ X:
- Quan sát lược đồ hình 1, xác định giới hạn một số vùng đất và một số đại danh của nước Cham-pa
- Cho biết các đặc điểm địa hình núi Dựa vào độ cao tuyệt đối, núi được phân thành mấy loại Phân biệt núi già và núi trẻ bằng cách hoàn thành bảng theo gơi ý dưới đây:
- Hãy xác định trên lược đồ hành chính Việt Nam và ghi vào vở một số tỉnh mà các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra dấu vết của người nguyên thủy.
- Em biết gì về các nhân vật lịch sử như Khúc Thừa Dụ, Khúc Hạo, Ngô Quyền? Đóng góp của những dân tộc này đối với lịch sử dân tộc?
- Dựa vào mục lục sách Hướng dẫn học Khoa học xã hội 6, hãy xây dựng cơ sở của các nội dung học tập (theo gợi ý sau) :
- Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938?
- Quan sát hình 1 và trả lời các câu hỏi sau:
- Đọc thông tin quan sát hình 3, 4 đọc bảng 1, hãy:
- Nối tên các triều đại phong kiến phương Bắc tương ứng với chính sách đô hộ của họ trên đất nước ta