Em biết gì về các nhân vật lịch sử như Khúc Thừa Dụ, Khúc Hạo, Ngô Quyền? Đóng góp của những dân tộc này đối với lịch sử dân tộc?
A. Hoạt động khởi động
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của nhân dân ta, có rất nhiều những người anh hùng dân tộc được nghìn đời sau ghi nhớ côngđức và vinh danh. Qua hiểu biết của bản thân, em hãu trả lời câu hỏi:
- Em biết gì về các nhân vật lịch sử như Khúc Thừa Dụ, Khúc Hạo, Ngô Quyền? Đóng góp của những dân tộc này đối với lịch sử dân tộc?
Bài làm:
Khúc Thừa Dụ :
Khúc Thừa Dụ là người ở Hồng Châu (nay thuộc tỉnh Hải Dương). Ông là người tính khoan hòa, hay thương người, được dân chúng suy tôn. Gặp thời buổi loạn lạc, nhân danh là hào trưởng một xứ, Thừa Dụ tự xưng là Tiết độ sứ...Sau khi nắm quyền, Khúc Thừa Dụ đã xây dựng một chính quyền tự chủ bãi bỏ quan lại chế độ cũ kết thúc về cơ bản ách thống trị hơn một nghìn năm của phong kiến phương Bắc.
Khúc Hạo:
Là con của Khúc Thừa Dụ. Sau khi Khúc Thừa Dụ mất, Khúc Hạo lên thay làm Tiết độ sứ, ông đã có vai trò quan trọng trong việc kiến thiết nền móng một nước Việt tự chủ; thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo, trung lập khi ở Trung Quốc thời ấy có hai nước là Nam Hán và Lương.
Ngô Quyền:
Ngô Quyền, còn được biết đến với tên gọi Tiền Ngô Vương, là vị vua đầu tiên của nhà Ngô trong lịch sử Việt Nam. Năm 938, ông là người lãnh đạo nhân dân đánh bại quân Nam Hán trong trận Bạch Đằng nổi tiếng, chính thức kết thúc gần một thiên niên kỉ Bắc thuộc, mở ra một thời kì độc lập lâu dài của Việt Nam.
Xem thêm bài viết khác
- Nêu nhận xét của em về lực lượng tham gia cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Những việc làm của Bà Trưng Trắc sau khi lên nắm chính quyền nói lên điều gì?
- Dựa vào bảng ( trang 101 sgk vnen khoa học xã hội 6), hãy: Dùng compa vẽ mặt cắt bổ đôi của Trái đất, điền tên: lõi, lớp trung gian, lớp vỏ Cho biết người ta có thể sử dụng nhiệt độ bên trong của Trái đất để làm gì?
- Vị trí của các lớp bên trong trái đất Lớp nào mỏng nhất, dày nhất? Nhiệt độ thấp nhất, cao nhất? Trạng thái vật chất của các lớp bên trong trái đất
- Lập bảng thống kê về quốc gia Cham-pa và Phù Nam theo nội dung sau:
- Đọc hội thoại, quan sát hình 2 ( sách vnen khoa học xã hội 6 trang 107), hãy cho biết:
- Sử dụng kiến thức đã học, hoàn thành nội dung về các cuộc đấu tranh giành độc lập
- Liên hệ nội dung của bài học và cách học tập của em đối với môn Lịch sử và Địa lí ở Tiểu học, hãy:
- Khi xã hội nguyên thủy tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước đã ra đời. Trước khi tìm hiểu về các quốc gia cổ đại trên thế giới, các em hãy thảo luận một số vấn đề sau:
- Em hãy tìm hiểu những phong tục, tập quán và tín ngưỡng của người Việt được nhân dân ta giữ gìn, phát huy trong thời kì chống phong kiến phương Bắc.
- Dựa vào hình 8, hãy: Xác định và ghi tọa độ địa lý của các điểm A, B, C.
- Nước Cham-pa và nước Phù Nam ra đời dựa trên cơ sở của nền văn hóa nào?
- Vào những ngày nào trong năm, hai nửa cầu Bắc và nam đều nhận được một lượng ánh sáng và nhiệt như nhau?...