Khoa học xã hội 6 bài 2: Bản đồ và cách sử dụng bản đồ
Giải bài 6: Bản đồ và cách sử dụng bản đồ- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 5. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Quan sát bản đồ dưới đây, hãy : (Hình 1-tr 6)
- Cho biết tên bản đồ và nội dung địa lí được thể hiệntrên bản đồ.
- Nêu những hiểu biết của em về bản đồ
So sánh kết quả làm việc ở hoạt động khởi động với khái niệm bản đồ dưới đây và tự sửa chữa.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về bản đồ và tỉ lệ bản đồ
b) Tìm hiểu tỉ lệ bản đồ
Quan sát hình 2 và 3 dưới đây, kết hợp đọc thông tin, hãy cho biết :
- Sự khác nhau về cách thể hiện tỉ lệ bản đồ ở hai bản đồ ; mỗi xăngtimet trên bản đồ ứng với bao nhiêu mét trên thực địa.
- Bản đồ nào trong hai bản đồ có tỉ lệ lớn hơn và bản đồ nào thể hiện tương đối chi tiết hơn.
- Ý nghĩa của tỉ lệ bản đồ.
2. Nhận biết kí hiệu bản đồ.
Quan sát các hình 4 và 5 hãy:
- Cho biết các loại và các dạng kí hiệu nào thường được sử dụng để thể hiện đối tượng địa lí, lịch sử trên bản đồ
- Kể tên một số đối tượng địa lí, lịch sử được thể hiện trên bản đồ bằng kí hiệu điểm, kí hiệu đường và kí hiệu diện tích

3. Tìm hiểu cách sử dụng bản đồ
Cùng đọc bảng dưới đây và sắp xếp các bước sử dụng bản đồ theo thứ tự 1, 2, 3, 4 sao cho hợp lí.
Thứ tự | Các bước sử dụng bản đồ |
Đọc tên bản đồ để biết đối tượng lịch sử, địa lí được thể hiện trên bản đồ là gì (nội dung bản đồ). | |
Tìm và xác định vị trí của các đối tượng lịch sử, địa lí trên bản đồ dựa vào kí hiệu và màu sắc thể hiện. | |
Xem bảng chú giải để biết các kí hiệu, màu sắc thể hiện các đối tượng lịch sử, địa lí trên bản đồ. | |
Dựa vào bản đồ để trình bày diễn biến của các cuộc khởi nghĩa, chiến dịch lịch sử : tìm ra một số đặc điểm của các đối tượng địa lí và xác lập các mối liên hệ đơn giản giữa các đối tượng địa lí |
C. Hoạt động luyện tập
1. Trao đổi, cùng làm bài tập sau :
a) Căn cứ vào tỉ lệ bản đồ ở hình 3, đo và tính khoảng cách trên thực địa theo đường thẳng từ :
- Khách sạn Hải Vân đến khách sạn Thu Bồn.
- Khách sạn Hòa Bình đến khách sạn Sông Hàn.
b) Khoảng cách trên thực địa theo đường thẳng từ thành phố C đến thành phố D là 318km, khoảng cách giữa hai thành phố đó được đo trên bản đồ là 10,6cm. Vậy bản đồ này có tỉ lệ là bao nhiêu ?
2. Quan sát hình 6, thảo luận và trả lời các câu hỏi:
a. Bản đồ thể hiện nội dung gì?
b. Có các loại và dạng kí hiệu nào được sử dụng đã thể hiện các đối tượng lịch sử trên bản đồ?
D-E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Em hãy sưu tầm một số bản đồ Việt Nam và dựa vào tỉ lệ bản đò để tính khoảng cách trên thực tế.
- Chọn 2 đồ thị bất kì trên bản đồ em sưu tầm, nối 2 đồ thị đó bằng đường kẻ thẳng.
- Tính khoảng cách thực tế (theo đường thẳng) giữa hai địa điểm đó.
2. Tìm hiểu qua sách báo, mạng Internet về vai trò của bản đồ trong đời sống sản xuất hoặc quân sự và viết một bài báo cáo ngắn( khoảng 15 dòng) về vấn đề đã tìm hiểu
Xem thêm bài viết khác
- Khoa học xã hội 6 bài 13: Cấu tạo bên trong của trái đất
- Đọc thông tin dưới đây và nêu ý kiến của em về các nội dung :
- Đọc đoạn thông tin, kết hợp với hình 1,2,3 tahor luận để thực hiện các yêu cầu và trả lời câu hỏi sau:
- Quan sát hình 2 và 3 dưới đây, kết hợp đọc thông tin, hãy cho biết :
- Dựa vào hình 8, hãy: Xác định và ghi tọa độ địa lý của các điểm A, B, C.
- Đọc hiểu đoạn thông tin kết hợp quan sát các hình 1,2,3 để hoàn thành bài tập dưới đây vào vở:
- Em hãy đóng vai một nhà nghiên cứu lịch sử "nhí" giới thiệu cho người thân và bạn bè nội dung sau: đặc điểm về công cụ lao động, cách kiếm sống, nhà ở và trang phục của con người nguyên thủy
- Đọc các thông tin, quan sát bảng 2, hình 2, thảo luận, hãy:
- Nước Cham-pa và nước Phù Nam ra đời dựa trên cơ sở của nền văn hóa nào?
- Núi lửa đã gây ra nhiều tác hại cho con người, nhưng tại sao quanh các núi lửa vẫn còn dân cư sinh sống?
- Đọc thông tin quan sát hình 3, 4 đọc bảng 1, hãy:
- Tìm hiểu lớp đất, thành phần của đất Đọc thông tin quan sát hình 3, hãy: Nêu đặc điểm lớp đất( thổ nhưỡng), các tầng của lớp đất....