Quan sát hình 2 và 3 dưới đây, kết hợp đọc thông tin, hãy cho biết :
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về bản đồ và tỉ lệ bản đồ
b) Tìm hiểu tỉ lệ bản đồ
Quan sát hình 2 và 3 dưới đây, kết hợp đọc thông tin, hãy cho biết :
- Sự khác nhau về cách thể hiện tỉ lệ bản đồ ở hai bản đồ ; mỗi xăngtimet trên bản đồ ứng với bao nhiêu mét trên thực địa.
- Bản đồ nào trong hai bản đồ có tỉ lệ lớn hơn và bản đồ nào thể hiện tương đối chi tiết hơn.
- Ý nghĩa của tỉ lệ bản đồ.
Bài làm:
Khác nhau về tỉ lê:
- Hình 2 với tỉ lệ 1:15000, mỗi cm trên bản đồ ứng với 1x15000= 15000cm= 150m thực địa
- Hình 3 với tỉ lệ 1: 7500 mỗi cm trên bản đồ ứng với 1x7500= 7500cm= 75m thực địa
Bản đồ có tỉ lệ lớn hơn là Hình 3, bản đồ này thể hiện các đối tượng địa lí chi tiết hơn hình 2.
Ý nghĩa bản đồ:
- Tỉ lệ bản đồ cho biết bản đồ đó được thu nhỏ bao nhiêu so với thực địa.
- Tỉ lệ bản đồ càng lớn thì mức độ chi tiết của bản đồ càng cao
Xem thêm bài viết khác
- Ngày 22/6 nửa cầu nào được chiếu sáng nhiều hơn Ngày 22-12 nửa cầu nào được chiếu sáng nhiều hơn
- Khoa học xã hội 6 bài 5: Văn hóa cổ đại
- Em biết gì về trận chiến Bạch Đằng năm 938?
- Hoàn thành bảng thống kê sau:
- Quan sát hình 6, đọc thông tin dưới đây và nhận xét về: Hướng chuyển động và quỹ đạo chuyển động của trái đất quanh mặt trời Thời gian trái đất chuyển động một vòng quanh mặt trời
- Hãy nhận xét và những chuyển biến về cơ cấu xã hội ở nước ta giữa hai thời kì trên:
- Cho biết các đặc điểm địa hình núi Dựa vào độ cao tuyệt đối, núi được phân thành mấy loại Phân biệt núi già và núi trẻ bằng cách hoàn thành bảng theo gơi ý dưới đây:
- Cùng đọc bảng dưới đây và sắp xếp các bước sử dụng bản đồ theo thứ tự 1, 2, 3, 4 sao cho hợp lí.
- Ở nơi em sinh sống có công trình, kiến trúc, đường phố, trường học nào được mang tên những nhân vật lịch sử đã nhắc đến trong bài học?
- Vẽ và hoàn thành nội dung hai sơ đồ dưới đây:
- Quan sát các ảnh trong hình 1 và hiểu biết của bản thân, hay hoàn thành sơ đồ dưới đây:
- Hãy viết một lá thư cho người thân và kể cho người đó giờ học lịch sử của em về người nguyên thủy.