Quan sát hình 2 và 3 dưới đây, kết hợp đọc thông tin, hãy cho biết :
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về bản đồ và tỉ lệ bản đồ
b) Tìm hiểu tỉ lệ bản đồ
Quan sát hình 2 và 3 dưới đây, kết hợp đọc thông tin, hãy cho biết :
- Sự khác nhau về cách thể hiện tỉ lệ bản đồ ở hai bản đồ ; mỗi xăngtimet trên bản đồ ứng với bao nhiêu mét trên thực địa.
- Bản đồ nào trong hai bản đồ có tỉ lệ lớn hơn và bản đồ nào thể hiện tương đối chi tiết hơn.
- Ý nghĩa của tỉ lệ bản đồ.
Bài làm:
Khác nhau về tỉ lê:
- Hình 2 với tỉ lệ 1:15000, mỗi cm trên bản đồ ứng với 1x15000= 15000cm= 150m thực địa
- Hình 3 với tỉ lệ 1: 7500 mỗi cm trên bản đồ ứng với 1x7500= 7500cm= 75m thực địa
Bản đồ có tỉ lệ lớn hơn là Hình 3, bản đồ này thể hiện các đối tượng địa lí chi tiết hơn hình 2.
Ý nghĩa bản đồ:
- Tỉ lệ bản đồ cho biết bản đồ đó được thu nhỏ bao nhiêu so với thực địa.
- Tỉ lệ bản đồ càng lớn thì mức độ chi tiết của bản đồ càng cao
Xem thêm bài viết khác
- Vị trí của các lớp bên trong trái đất Lớp nào mỏng nhất, dày nhất? Nhiệt độ thấp nhất, cao nhất? Trạng thái vật chất của các lớp bên trong trái đất
- Khoa học xã hội 6 bài 4: Các quốc gia cổ đại trên thế giới
- Tìm hiểu sự vận động của nước biển và đại dương
- Quan sát các ảnh trong hình 1 và hiểu biết của bản thân, hay hoàn thành sơ đồ dưới đây:
- Một bức điện được đánh lúc 6h00 từ Mát-xcơ-va đến Hà Nội, sau 2 phút thì ở Hà Nội nhận được điện...
- Ngày 22/6 nửa cầu nào được chiếu sáng nhiều hơn Ngày 22-12 nửa cầu nào được chiếu sáng nhiều hơn
- Nhận xét chính sách của Dương Đình Nghệ sau khi cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán thắng lợi
- Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
- Em hãy cùng bạn sưu tầm ca dao, tục ngữ và hò vè của nhân dân ta qua các thời kì lịch sử lên án chính sách cai trị, bóc lột của các triều đại phong kiến phương Bắc.
- Kinh tuyến là gì? Vĩ tuyến là gì? Kinh tuyến và vĩ tuyến được ghi 0 độ là kinh tuyến và vĩ tuyến nào?...
- Đọc bảng thông tin, hãy: Cho biết độ muối trung bình của nước biển và đại dương
- Khoa học xã hội 6 bài 9: Các cuộc đấu tranh giành độc lập tiêu biểu của dân tộc (từ thế kỉ 1 đến đầu thế kỉ X)