Quan sát hình 2 và 3 dưới đây, kết hợp đọc thông tin, hãy cho biết :
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về bản đồ và tỉ lệ bản đồ
b) Tìm hiểu tỉ lệ bản đồ
Quan sát hình 2 và 3 dưới đây, kết hợp đọc thông tin, hãy cho biết :
- Sự khác nhau về cách thể hiện tỉ lệ bản đồ ở hai bản đồ ; mỗi xăngtimet trên bản đồ ứng với bao nhiêu mét trên thực địa.
- Bản đồ nào trong hai bản đồ có tỉ lệ lớn hơn và bản đồ nào thể hiện tương đối chi tiết hơn.
- Ý nghĩa của tỉ lệ bản đồ.
Bài làm:
Khác nhau về tỉ lê:
- Hình 2 với tỉ lệ 1:15000, mỗi cm trên bản đồ ứng với 1x15000= 15000cm= 150m thực địa
- Hình 3 với tỉ lệ 1: 7500 mỗi cm trên bản đồ ứng với 1x7500= 7500cm= 75m thực địa
Bản đồ có tỉ lệ lớn hơn là Hình 3, bản đồ này thể hiện các đối tượng địa lí chi tiết hơn hình 2.
Ý nghĩa bản đồ:
- Tỉ lệ bản đồ cho biết bản đồ đó được thu nhỏ bao nhiêu so với thực địa.
- Tỉ lệ bản đồ càng lớn thì mức độ chi tiết của bản đồ càng cao
Xem thêm bài viết khác
- Hãy nêu những hiểu biết của em về vai trò của không khí với đời sống của con người và sinh vật
- Hãy xác định trên lược đồ hành chính Việt Nam và ghi vào vở một số tỉnh mà các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra dấu vết của người nguyên thủy.
- Đọc đoạn thông tin và trả lời câu hỏi sau:
- Nhận xét chính sách của Dương Đình Nghệ sau khi cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán thắng lợi
- Hãy xác định trên lược đồ thế giới và ghi vào vở một số địa danh mà các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra dấu vết của người nguyên thủy.
- Khoa học xã hội 6 bài 11: Kinh độ vĩ độ và tọa độ địa lí
- Hãy cho biết lực lượng và vũ khí được tranh bị cho đội quân thành Cổ Loa...
- Căn cứ vào tỉ lệ bản đồ ở hình 3, đo và tính khoảng cách trên thực địa theo đường thẳng từ :
- Viết ra những điều tâm đắc nhất trong bài này
- Em có nhận xét gì về lời nhận xét của các nhà sử học về một số nhân vật lịch sử trong đoạn thông tin dưới đây?
- Hãy viết một lá thư cho người thân và kể cho người đó giờ học lịch sử của em về người nguyên thủy.
- Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938?