-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Khoa học xã hội 6 bài 4: Các quốc gia cổ đại trên thế giới
Giải bài 4: Các quốc gia cổ đại trên thế giới - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 21. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Khi xã hội nguyên thủy tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước đã ra đời. Trước khi tìm hiểu về các quốc gia cổ đại trên thế giới, các em hãy thảo luận một số vấn đề sau:
1.Kể tên những quốc gia cổ đại ở phương Đông và phương Tây mà em biết
2. Em biết gì về quốc gia đó?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về điều kiện tự nhiên, đời sống kinh tế của các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây
a. Đọc hiểu đoạn thông tin kết hợp quan sát các hình 1,2,3 để hoàn thành bài tập dưới đây vào vở:
Nội dung | Phương Đông | Phương Tây | |
Các quốc gia cổ đại | |||
Điều kiện tự nhiên | a.Thuận lợi | ||
b.Khó khăn |
b, Đọc đoạn thông tin, kết hợp quan sát hình 4, hình 5 để thực hiện các yêu cầu và trả lời các câu hỏi sau:
- Miêu tả cảnh người nông dân Ai Cập cổ đại làm ruộng qua hình 4
- Qua quan sát hình 5, em hãy miêu tả những hoạt động kinh tế chủ yếu ở Hi Lạp cổ đại
- Nền kinh tế phương Đông và phương Tây cổ đại khác nhau như thế nào? Tại sao có sự khác nhau đó?
2. Tìm hiểu về các loại giai cấp, tầng lớp, thể chế nhà nước ở phương Đông và phương Tây cổ đại
Lắng/nghe thầy côi giáo giới thiệu về các giai cấp, tầng lớp trong xã hội cổ đại phương Đông và phương Tây kết hợp quan sát các hình ảnh dưới đây để thực hiện yêu cầu sau:
- Vẽ và trình bày sơ đồ các giai cấp, tầng lớp trong xã hội cổ đại phương Đông và phương Tây
- Miêu tả hoạt động lao động của nông dân và nô lệ qua hình 6,7 và hoạt động giải trí của chủ nô Rô-ma qua hình 8,9
- Các ông vua cố đại phương Đông có tên gọi như thế nào? Họ có những quyền gì? Em hãy miêu tả hình 10
C. Hoạt động luyện tập
1. Hãy điền vào chỗ trống (...) để hoàn thành phiếu học tập sau:
Phiếu học tập
Vào khoảng thiên niên kỉ thứ IV-III TCN, các quốc gia cổ đại.................... đã ra đời bên lưu vực các dòng sông lớn. Cư dân................ cổ đại có nền kinh tế................... làm chủ đạo và đã xây dựng nhà nước quân chủ quyền chuyên chế với quyền lực tối cao của....................
Vào khoảng thiên niên kỉ I TCN , các quốc gia thành bang đã được thành lập ở ....... và ........Dựa trên nền kinh tế ........... và buôn bán phát triển , cư dân Hi Lạp cổ đại đã xây dựng được nền dân chủ tiến bộ . Mặc dù cư dân ......và ...... cổ đại đã thiết lập được nền dân chủ tiến bộ nhưng nền dân chủ này còn tồn tại nhiều hạn chế vì dựa trên sự bóc lột sức lao động của ........
2. Hoàn thành phiếu học tập
Phiếu học tập
Hãy tô màu xác định vị trí các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây trên bản đồ sau:
3. Dựa vào nội dung bài học, em hãy lập bảng theo mẫu sau vào vở và điền những nội dung sau sao cho phù hợp
Xã hội cổ đại | Quốc gia điển hình | Điều kiện tự nhiên | Nghành kinh tế chính | Tầng lớp chính trong xã hội | Thể chế nhà nước |
Phương Đông | |||||
Phương Tây |
4. Hãy nối những địa danh ở cột bên trái với tên quốc sư/vùng ở cột bên phải sao cho phù hợp (ghi số thứ tự và cái tương tự vào vở)
1.Ai Cập | a.Sông Ti-gơ-rơ |
2.Lưỡng Hà | b. Thành bang A-ten |
3.Ấn Độ | c. Sông Hoàng Hà |
4.Trung Quốc | d. Sông Nin |
5.Hi Lạp | e.Sông Hằng |
6.Rô-ma | g. Thành Rô-ma |
5. Thảo luận với bạn và trả lời câu hỏi sau: Những giai cấp nào có vai trò quan trọng nhất trong xã hội phương Đông và phương Tây cổ đại? Vì sao?
D-E. Hoạt động vận dụng- Tìm tòi mở rộng
1. Cùng với sự hỗ trợ của người thân, thầy/ cô giáo và bạn bè, em hãy tìm hiểu thêm về nội dung sau: Nếu sống ở thời cổ đại và có quyền lựa chọn quốc gia sinh sống, em lựa chọn là công dân nước Ai Cập hay Hi Lạp? Vì sao?
Xem thêm bài viết khác
- Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938?
- Hãy viết một lá thư cho người thân và kể cho người đó giờ học lịch sử của em về người nguyên thủy.
- Khoa học xã hội 6 bài 9: Các cuộc đấu tranh giành độc lập tiêu biểu của dân tộc (từ thế kỉ 1 đến đầu thế kỉ X)
- Khoa học xã hội 6 bài 6: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
- Khoa học xã hội 6 bài: Phiếu ôn tập 3
- Đọc đoạn thông tin dưới đây, xác định trên hình 8 vị trí cơn bão Haiyan lúc 16h ngày 8-11-2013 và cho biết tâm bão lúc đó nằm trên vùng biển gần quốc gia nào.
- Hoàn thành bảng yêu cầu sau vào vở về một số cuộc đấu tranh tiêu biểu giành độc lâp từ thế kỉ I đến thế kỉ X:
- Quan sát hình 1 và hình 2, em hãy cho biết có thể phát triển ngành trồng trọt ở những nơi này được không. Vì sao? Để phát triển ngành trồng trọt cần những điều kiện gì?
- Quan sát các hình ảnh, kết hợp với đọc thông tin dưới đây để trả lời các câu hỏi sau :
- Quan sát hình dưới đây, nhận xét hướng chảy của các dòng biển trong Đại Tây Dương
- Trình bày hiểu biết của em về địa phương của mình
- Bằng kiến thức đã học kết hợp trao đổi với người thân, hãy cho biết nước ta nằm trong phạm vi hoạt động của các loại gió nào? VÌ sao?