Khi xã hội nguyên thủy tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước đã ra đời. Trước khi tìm hiểu về các quốc gia cổ đại trên thế giới, các em hãy thảo luận một số vấn đề sau:
A. Hoạt động khởi động
Khi xã hội nguyên thủy tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước đã ra đời. Trước khi tìm hiểu về các quốc gia cổ đại trên thế giới, các em hãy thảo luận một số vấn đề sau:
1.Kể tên những quốc gia cổ đại ở phương Đông và phương Tây mà em biết
2. Em biết gì về quốc gia đó?
Bài làm:
1. Những quốc gia cổ đại ở phương Đông và phương Tây mà em biết: Hi Lạp, Ai Cập, Rô-ma,...
2. Sưu tầm, hiểu biết:
- Hi Lạp: Nơi có những câu chuyện thần thoại nổi tiếng về các vị thần: thần Zeus, Ares
- Ai Cập: được giới sử học coi là cái nôi của nền văn minh thế giới. Các thành tựu rực rỡ của nó khiến cho chúng ta không khỏi xuýt xoa thán phục mà còn làm cả sử gia đau đầu đi tìm lời giải đáp xung quanh chúng, nơi đây có những ngôi mộ thần bí của các vị vua pharaoh nổi tiếng, chữ tượng hình, sa mạc,...
- Rô-ma: thủ đô nước cộng hòa Italy là thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng của thế giới. Với hơn 2.800 năm lịch sử, Roma được tôn vinh như một "thành phố vĩnh hằng", lưu giữ nhiều di tích kiến trúc hoành tráng từ thời cổ đại và trung đại nhất. Nổi tiếng nhất là đấu trường La Mã, hay còn được gọi với cái tên đấu trường Colosseo hoặc Colosseum.
Xem thêm bài viết khác
- Đất tốt, đất xấu ảnh hưởng tới sự phát triển của thực vật như thế nào? Độ phì của đất có ý nghĩa như thế nào đối với thực vật?
- Đặt tên và tóm tắt nội dung đoạn thông tin dưới đây, sau đó báo cáo trước lớp.
- Đọc kĩ thông tin hãy nêu đặc điểm, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của các cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân ta từ thế kỉ thứ I đến thế kỉ thứ X
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình ảnh và thảo luận để trả lời câu hỏi sau:
- Hiện nay người ta lấy mẫu đá tới độ sâu bao nhiêu kilomet để nghiên cứu Muốn nghiên cứu các lớp đá ở sâu trong lòng trái đất, các nhà địa chất dùng phương pháp gì?
- Tại sao người ta nói rằng: nội lực và ngoai lực là hai lực đối nghịch nhau?
- Đọc thông tin, quan sát bảng 1 và trả lời các câu hỏi sau:
- Hãy ghép nội dung ở cột bên trái với nội dung ở cột bên phải sao cho phù hợp với các khái niệm về hệ thống sông, phụ lưu, chi lưu, lưu vực sông.
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình 2 để trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu sau :
- Khoa học xã hội 6 bài 6: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
- Viết một bài (khoảng 200 từ) về tinh thần đấu tranh giành quyền tự chủ của nhân dân ta ở thế kỉ X
- Bằng kiến thức đã học kết hợp trao đổi với người thân, hãy cho biết nước ta nằm trong phạm vi hoạt động của các loại gió nào? VÌ sao?