Tìm hiểu lớp đất, thành phần của đất Đọc thông tin quan sát hình 3, hãy: Nêu đặc điểm lớp đất( thổ nhưỡng), các tầng của lớp đất....
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về đất và các nhân tố hình thành lên đất
a. Tìm hiểu lớp đất, thành phần của đất
Đọc thông tin quan sát hình 3, hãy:
- Nêu đặc điểm lớp đất( thổ nhưỡng), các tầng của lớp đất
- Trình bày các thành phần của đất
- Chọn các cụm từ:
- a. thay đổi độ phì
- b. cao, đất tốt
- c.các chất dinh dưỡng
- d. sinh trưởng khó khăn
- e.thực vật
- f.cao hay thấp
Ghép cùng chữ số ở ô trống cho thích hợp trong đoạn văn dưới đây và ghi kết quả vào vở (ví dụ 1-c)
Độ phì là khả năng cung cấp nước, nhiệt, khí và (1)........... cần thiết cho (2).......... sinh trưởng và phát triển. Đó là một tính chất quan trọng của đất. Nếu đất có độ phì (3).........., thực vật sinh trưởng thuận lợi. Nếu đất có độ phì thấp, đất xấu, thực vật sẽ (4).............
Độ phì có thể (5).......... tùy thuộc vào nhiều điều kiện. Con người có thể làm (6)............. khi sử dụng đất.
Bài làm:
- Đất( thổ nhưỡng) là lớp vật chất mỏng, vụn bở, bao phủ trên bề mặt các lục địa, được đặc trưng bởi độ phì.
- Các tầng của đất:
- Trên cùng là tầng chứ mùn ( mỏng, màu xám)
- Giữa là tầng tích tụ sét, sỏi….(dày, màu vàng đỏ)
- Dưới cùng là đá mẹ ( xuống sâu, màu tùy loại đá).
- Thành phần
- Khoáng: có tỉ lệ lớn ( 90 – 95%), các hạt màu loang lổ ( do đá gốc tạo ra hoặc do bồi tụ, lắng lại).
- Hữu cơ: Tỉ lệ nhỏ, chủ yếu ở tầng trên, màu xám hoặc đen ( sinh vật phân hủy -> chất mùn cho cây).
- Nước và không khí trong các khe hổng của đất.
- Đất có tính chất quan trọng là độ phì. Độ phì là khả năng cung cấp cho thực vật nước, các chất dinh dưỡng và các yếu tố khác như nhiệt độ, không khí, để thực vật sinh trưởng và phát triển.
- Điền vào đoạn văn lần lượt như sau: 1-c, 2-e, 3-b, 4-d, 5-f, 6-a
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 1 và hình 2, em hãy cho biết có thể phát triển ngành trồng trọt ở những nơi này được không. Vì sao? Để phát triển ngành trồng trọt cần những điều kiện gì?
- Cho biết điểm C trên hình 5 là chỗ gặp nhau của kinh tuyến và vĩ tuyến nào? Cho biết thế nào là kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí của một điểm
- Dựa vào nội dung bài học, lập bảng (theo yêu cầu sau) vào vở và điền nội dung thích hợp:
- Dựa vào các thông tin ở bảng dưới đây, hãy biên tập thành một bảng tin thời tiết tại Hà Nội và Hồ Chí Minh vào thứ ba ngày 1 tháng 4 năm 2014
- Khoảng cách từ Hà Nội đến Hải Phỏng là 105km. Trên bản đồ Việt Nam khoảng cách được đo giữa hai thành phố là 10.5cm. Vậy bản đồ có tỉ lệ là bao nhiêu?
- Sử dụng kiến thức đã học, hoàn thành nội dung về các cuộc đấu tranh giành độc lập
- Cùng với sự hỗ trợ của người thân, thầy/cô giáo và bạn bè em hãy tìm hiểu và trả lời câu hỏi: Phương tiện giao tiếp của người nguyên thủy là gì?
- Quan sát hình 3, nhận xét sự khác nhau của tỉ lệ diện tích lục địa và đại dương ở nửa cầu Bắc và nửa cầu Nam
- Đọc thông tin, trao đổi và hoàn thành bảng theo gới ý sau :
- Trao đổi với người thân để tìm hiểu về ô nhiễm không khí ở địa phương em và biện pháp bảo vệ môi trường không khí trong lành.
- Dựa vào hình 8, hãy: Xác định và ghi tọa độ địa lý của các điểm A, B, C.
- Quan sát hình 2, kết hợp đọc thông tin dưới đây và chọn các ý ở cột A : (A), (B), (C) ghép với các ý ở cột B : a), b), c) sao cho phù hợp.