Tìm hiểu lớp đất, thành phần của đất Đọc thông tin quan sát hình 3, hãy: Nêu đặc điểm lớp đất( thổ nhưỡng), các tầng của lớp đất....
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về đất và các nhân tố hình thành lên đất
a. Tìm hiểu lớp đất, thành phần của đất
Đọc thông tin quan sát hình 3, hãy:
- Nêu đặc điểm lớp đất( thổ nhưỡng), các tầng của lớp đất
- Trình bày các thành phần của đất
- Chọn các cụm từ:
- a. thay đổi độ phì
- b. cao, đất tốt
- c.các chất dinh dưỡng
- d. sinh trưởng khó khăn
- e.thực vật
- f.cao hay thấp
Ghép cùng chữ số ở ô trống cho thích hợp trong đoạn văn dưới đây và ghi kết quả vào vở (ví dụ 1-c)
Độ phì là khả năng cung cấp nước, nhiệt, khí và (1)........... cần thiết cho (2).......... sinh trưởng và phát triển. Đó là một tính chất quan trọng của đất. Nếu đất có độ phì (3).........., thực vật sinh trưởng thuận lợi. Nếu đất có độ phì thấp, đất xấu, thực vật sẽ (4).............
Độ phì có thể (5).......... tùy thuộc vào nhiều điều kiện. Con người có thể làm (6)............. khi sử dụng đất.
Bài làm:
- Đất( thổ nhưỡng) là lớp vật chất mỏng, vụn bở, bao phủ trên bề mặt các lục địa, được đặc trưng bởi độ phì.
- Các tầng của đất:
- Trên cùng là tầng chứ mùn ( mỏng, màu xám)
- Giữa là tầng tích tụ sét, sỏi….(dày, màu vàng đỏ)
- Dưới cùng là đá mẹ ( xuống sâu, màu tùy loại đá).
- Thành phần
- Khoáng: có tỉ lệ lớn ( 90 – 95%), các hạt màu loang lổ ( do đá gốc tạo ra hoặc do bồi tụ, lắng lại).
- Hữu cơ: Tỉ lệ nhỏ, chủ yếu ở tầng trên, màu xám hoặc đen ( sinh vật phân hủy -> chất mùn cho cây).
- Nước và không khí trong các khe hổng của đất.
- Đất có tính chất quan trọng là độ phì. Độ phì là khả năng cung cấp cho thực vật nước, các chất dinh dưỡng và các yếu tố khác như nhiệt độ, không khí, để thực vật sinh trưởng và phát triển.
- Điền vào đoạn văn lần lượt như sau: 1-c, 2-e, 3-b, 4-d, 5-f, 6-a
Xem thêm bài viết khác
- Khoảng cách từ Hà Nội đến Hải Phỏng là 105km. Trên bản đồ Việt Nam khoảng cách được đo giữa hai thành phố là 10.5cm. Vậy bản đồ có tỉ lệ là bao nhiêu?
- Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
- Dựa vào nội dung bài học, lập bảng (theo yêu cầu sau) vào vở và điền nội dung thích hợp:
- Vì sao trong khi chuyển động quanh mặt trời, có lúc Trái đất ngả nửa cầu Bắc về phía mặt trời, có lúc ngả nửa cầu Nam về phía mặt trời Các nửa cầu lần lượt ngả về phía mặt trời làm xuất hiện hiện tượng gì trên trái đất?
- Em hãy đóng vai một nhà nghiên cứu lịch sử "nhí" giới thiệu cho người thân và bạn bè nội dung sau: đặc điểm về công cụ lao động, cách kiếm sống, nhà ở và trang phục của con người nguyên thủy
- Tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán (40-43) và khởi nghĩa bà Triệu
- Em biết gì về các nhân vật lịch sử như Khúc Thừa Dụ, Khúc Hạo, Ngô Quyền? Đóng góp của những dân tộc này đối với lịch sử dân tộc?
- Bằng kiến thức đã học kết hợp trao đổi với người thân, hãy cho biết nước ta nằm trong phạm vi hoạt động của các loại gió nào? VÌ sao?
- Hoàn thiện bảng sau:
- Quan sát hình 1 và hình 2, em hãy cho biết có thể phát triển ngành trồng trọt ở những nơi này được không. Vì sao? Để phát triển ngành trồng trọt cần những điều kiện gì?
- Khoa học xã hội 6 bài 3: Xã hội nguyên thủy
- Khoa học xã hội 6 bài 4: Các quốc gia cổ đại trên thế giới