Vị trí của các lớp bên trong trái đất Lớp nào mỏng nhất, dày nhất? Nhiệt độ thấp nhất, cao nhất? Trạng thái vật chất của các lớp bên trong trái đất
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu cấu tạo bên trong của trái đất
Quan sát hình 1, bảng 1, so sánh và nhận xét:
- Vị trí của các lớp bên trong trái đất
- Lớp nào mỏng nhất, dày nhất? Nhiệt độ thấp nhất, cao nhất?
- Trạng thái vật chất của các lớp bên trong trái đất
Bài làm:
Vị trí của các lớp bên trong trái đất:
- Lớp vỏ Trái Đất dày từ 5 đến 70 km, cấu tạo bởi các lớp đá rắn chắc. Càng xuống sâu nhiệt độ càng cao nhưng cao nhất cũng chỉ tới 1000°c.
- Lớp trung gian dày gần 3000 km, cấu tạo bởi các vật chất ở trạng thái quánh dẻo đến lỏng, nhiệt độ khoảng 1500°c đến 4700°c.
- Lớp lõi Trái Đất dày trên 3000 km, cấu tạo bởi các vật chất ở trạng thái lỏng và rắn, nhiệt độ cao nhất tới 5000°c.
=> Lớp vỏ trái đất mỏng nhất nhiệt độ thấp nhất, lớp lõi trái đất dày nhất có nhiệt độ cao nhất.
Trạng thái vật chất các lớp bên trong trái đất:
- Lớp vỏ Trái Đất rắn chắt
- Lớp trung giantừ quánh dẻo đến lỏng
- Lớp lõi Trái Đất lỏng ở ngoài, rắn ở trong
Xem thêm bài viết khác
- Đọc hiểu đoạn thông tin kết hợp quan sát các hình 1,2,3 để hoàn thành bài tập dưới đây vào vở:
- Quan sát hình 6, thảo luận và trả lời các câu hỏi:
- Dựa vào kiến thức vừa học, lập sơ đồ theo mẫu dưới đây và điền từ thích hợp vào chỗ trống(...)
- Trình bày hiểu biết của em về địa phương của mình
- Khi xã hội nguyên thủy tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước đã ra đời. Trước khi tìm hiểu về các quốc gia cổ đại trên thế giới, các em hãy thảo luận một số vấn đề sau:
- Lớp vỏ khí là gì ? Không khí tập trung chủ yếu ở độ cao nào và thay đổi như thế nào khi lên cao ?
- Quan sát hình 7, ghi vào vở hướng đi từ điểm O đến các điểm A, B, C, D.
- Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
- Quan sát các hình, hãy nhận xét về địa hình bề mặt Trái Đất và cho biết nguyên nhân nào tạo nên sự khác biệt đó
- Hoàn thành bảng thống kê sau:
- Em hãy mô tả thành Cổ Loa, nêu nét độc đáo của quân thành này. Qua đó em có suy nghĩ gì về ý thức giữ gìn và bảo vệ di tích này?
- Hãy tìm hiểu thêm thông tin về một trong những loại gió mà em đã học trong bài