Lê Nin Nói “Tôi không sợ khó, tôi không sợ khổ,tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi. Đối với tôi chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất”. Từ những kỉ niệm tuổi học trò, anh chị hãy kể lại câu chuyện vươn lên trong cuộc sống, học tập
279 lượt xem
Câu 1 (Trang 46 – SGK) Lê Nin Nói “Tôi không sợ khó, tôi không sợ khổ,tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi. Đối với tôi chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất” Từ những kỉ niệm tuổi học trò, anh chị hãy kể lại câu chuyện: Một học sinh tốt phạm phải một số sai lầm trong “những phút yếu mềm” nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ, “chiến thắng bản thân”…. vươn lên trong cuộc sống, trong học tập.
Bài làm:
Mở bài:
- Giới thiệu về nhân vật và câu chuyện sẽ kể.
- Nhân vật đó như thế nào ? (ngoan, tốt, chăm học…)
- Giới thiệu sơ lược về những sai lầm mà nhân vật phạm phải (thời gian, nguyên nhân), ví dụ như ham chơi điện tử, bị bạn bè dụ dỗ bỏ bê học hành…
Thân bài:
Kể chi tiết sự việc
- Bạn học sinh phạm sai lầm trong “một phút yếu mềm’’, nêu chi tiết sự việc đã xảy ra những sai lầm của nhân vật.
- Quá trình “chiến thắng bản thân’’ của nhân vật: miêu tả cụ thể suy nghĩ, tâm trạng và hành động của nhân vật, những sự kiện nào đã khiến nhân vật thay đổi suy nghĩ và hành động.
- Kết quả của sự việc.
Kết bài:
- Nêu lên suy nghĩ của người viết và đưa bài học rút ra.
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Nhàn
- Soạn văn bài: Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
- Văn học dân gian Việt Nam có những thể loại nào?Hãy định nghĩa ngắn gọn và nêu ví dụ theo từng thể loại
- Soạn văn bài: Tỏ lòng
- Phân tích tính kịch trong đoạn “Cải vội xòe năm ngón tay … bằng hai mày’’
- Đoạn trích “Uy – lít – xơ trở về” có thể chia làm mấy đoạn? Nêu nội dung của mỗi đoạn
- Vì sao khi nói đến tình nghĩa của con người, ca dao lại dùng hình ảnh muối – gừng. Phân tích ý nghĩa biểu tương và giá trị biểu cảm của hình ảnh này.
- Soạn văn bài: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ
- Nội dung chính bài Ôn tập văn học dân gian Việt Nam
- Viết một bài văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm kể về một chuyến đi đã đem lại cho anh/chị
- Hãy phân tích giá trị miêu tả và biểu cảm của các câu văn có dùng lối so sánh phóng đại khi miêu tả nhân vật, khung cảnh khi diễn ra sự việc
- Nội dung chính bài Tổng quan văn học Việt Nam