Hãy chỉ ra ý nghĩa phê phán của truyện
Câu 2: (Trang 79 - SGK Ngữ văn 10) Hãy chỉ ra ý nghĩa phê phán của truyện (Có phải chỉ phê phán một đối tượng cụ thể là anh học trò dốt không?)
Bài làm:
- Qua hình ảnh thầy đồ trong truyện Tam đại con gà, Câu chuyện không phải chỉ phê phán một đối tượng cụ thể là anh học trò dốt mà thông qua đó, nó phê phán tật xấu – giấu dốt – có trong một bộ phận nhân dân. Câu chuyện còn ngầm ý khuyên răn mọi người – nhất là những người đi học – chớ nên giấu dốt vì giấu dốt thì sẽ chẳng bao giờ tiến bộ được, hãy mạnh dạn học hỏi, bổ sung những kiến thức mình còn thiếu.
- Tuy nhiên cái cười trong truyện ngắn này chủ yếu vẫn mang tính chất giải trí - cười sự ngây ngô và liều lĩnh của thầy đồ, chứ chưa tới mức cười nhằm đả kích và triệt tiêu đối tượng.
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Cảnh ngày hè
- Dựa vào kiến thức được trình bày trong mục II, lập bảng tổng kết về tình hình phát triển của văn học Việt Nam thời trung đại theo mẫu
- Qua những lời thơ tỏ lòng anh (chị) thấy hình ảnh trang nam nhi đời Trần mang vẻ đẹp như thế nào? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với tuổi trẻ hôm nay và ngày mai?
- Soạn văn 10 bài Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng trang 143
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Uy-lít-xơ trở về
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tỏ lòng (Thuật hoài)
- Soạn văn bài: Văn bản (tiếp theo)
- Nội dung chính bài chính bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
- Tóm tắt các giá trị của văn học dân gian
- Soạn văn bài: Khái quát văn học dân gian Việt Nam
- Trình bày quá trình phát triển của văn học viết Việt Nam
- So sánh bản dịch thơ của Nguyễn Công Trứ với phần phiên âm và dịch nghĩa.